เลือกตั้งและการเมือง

จับตา! 8 พรรคเตรียมแถลงเซ็น MOU ‘รัฐบาลก้าวไกล’ ใช้ฤกษ์เวลา ‘รัฐประหาร57’

โดย paweena_c

22 พ.ค. 2566

88 views

จับตาเย็นนี้ “8 พรรค” เตรียมลงนาม MOU ของพรรคที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาล นำโดยพรรคก้าวไกล ที่นัดกันไว้เวลา 16.30 น. ซึ่งเป็นเวลาของการยึดอำนาจโดย คสช.เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ขณะที่พรรคก้าวไกล ยอมถอยกำหนดเฉพาะนโยบายที่ทุกพรรคเห็นร่วมไว้ใน MOU

เนื้อหาในร่าง MOU ที่จะลงนามกันในช่วงเย็นวันนี้ ตัวเลขสูตรในการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ตอนนี้มี 8 พรรคการเมือง รวมเสียง ส.ส. 313 คน ขณะที่เมื่อวานนี้ ยังมีอีก 1 เสียง ของพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ที่พร้อมโหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีเงื่อนไขร่วมรัฐบาล ก็จะทำให้มีเสียง ส.ส.เพิ่มมาอีก 1 คน

ถ้ารวมเสียงทั้ง ส.ส. และ ส.ว.ที่จะโหวตให้นายพิธา ล่าสุดก็จะมี 333 เสียง คือ ส.ส. 314 เสียง เป็น 313 เสียง จาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล บวกอีก 1 เสียง จากพรรคครูไทยเพื่อประชาชนที่บอกไป ส่วน ส.ว. มี 19 คน เพิ่มอีก 1 เสียง คือ นางประยูร เหล่าสายเชื้อ ดังนั้นยังขาดอีก 43 เสียง จึงจะถึง 376 เสียง

ส่วนไฮไลท์การเมืองอย่างที่บอกไป คือ การเซ็น MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล มีการนัดหมายแถลงข่าวลงนามร่วมกันในวันนี้ เวลา 16.30 น. ที่ โรงแรมคอนราด ซึ่งเป็นเวลาของการยึดอำนาจโดย คสช.เมื่อ 9 ปีที่แล้ว โดยจะมีการนัดแกนนำทุกพรรคมาประชุมพูดคุยกันก่อนในเวลา 15.30 น. ซึ่งใน MOU ดังกล่าว จะมี 1. วาระ "ร่วม" ของทุกพรรคร่วมรัฐบาล คือวาระและนโยบายที่ทุกพรรคเห็นตรงกัน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/BkIhp1oK5ew

คุณอาจสนใจ

Related News