เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัยธวัช’ แจง ครม.‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’อยู่ระหว่างหารือ ประเด็น ‘วิโรจน์’ นั่ง มท.1 ไม่เป็นความจริง

โดย paweena_c

19 พ.ค. 2566

309 views

‘ชัยธวัช – ศิริกัญญา’ แจง เก้าอี้คณะรัฐมนตรี “ก้าวไกล – เพื่อไทย” จัดตั้งรัฐบาลอยู่ระหว่างการหารือใน MOU ส่วนกระแสข่าว “วิโรจน์” คุมเก้าอี้มหาดไทยนั้น ยืนยันไม่เป็นความจริง

โผคณะรัฐมนตรี รัฐบาลของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตอนนี้มีการจัดโผผ่านสื่อกันจำนวนมาก โดยเฉพาะ กระทรวงเกรดเอ หลักๆ ก็จะเป็นกันของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย โดยกระทรวงหลัก ด้านความมั่นคง ทั้งกลาโหม มหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงยุติธรรม อยู่ที่ ก้าวไกล มีรายงานด้วยว่า กระทรวงมหาดไทย อาจะให้ คุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร

ส่วนพรรคเพื่อไทย มีการคาดการณ์ ได้ กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพาณิชย์ ซึง จะเป็น กระทรวงด้าน เศรษฐกิจเกือบทั้งหมด ขณะที่กระทรวงอื่นๆ มีการจัดโผให้พรรคร่วมรัฐบาล อย่างกระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงการต่างประเทศ

ซึ่งเรื่องนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ประสานงานจัดตั้งรัฐบาลพรรคก้าวไกล ปฏิเสธถึงการการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอ ตามที่ปรากฏผ่านสื่อ โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มีข่าวว่าจะให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ได้ตำแหน่งนี้

โดยนายชัยธวัช ยืนยันไม่เป็นความจริง ซึ่งตอนแรกที่ตนเห็นข่าว รู้สึกตกใจและงงมาก ผู้สื่อข่าวถามว่าสำหรับกระทรวงที่คิดว่าจะต้องเป็นของของพรรคก้าวไกล คิดว่ามีกระทรวงอะไรบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า นโยบายของพรรคครอบคลุมหลายกระทรวง และพยายามจัดลำดับความสำคัญ ดูว่ากระทรวงไหนไม่ทับซ้อนกัน ซึ่งถ้าไม่ทับซ้อน กับพรรคการเมืองอื่นก็จะเป็นเรื่องง่าย

ซึ่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือไม่นั้น ยังไม่อยากให้สรุป

ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นของพรรคก้าวไกลหรือเพื่อไทย นั้นนายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกันกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง เพราะถือว่าเป็นตำแหน่งสำคัญ ในการควบคุมทิศทางในรัฐสภา

เช่นเดียวกับ คุณศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ยืนยันว่า โผ ครม. ที่นำเสนอกัน ไม่เป็นความจริง เพราะยังไม่มีการพูดคุยตกลงกัน ตอนนี้ต้องหารือ MOU ก่อน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่านายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กำลังประสานพรรคเล็ก 1 เสียง คือนายกฤดิทัช แสงธโยธิน ว่าที่ ส.ส.พรรคใหม่ ทำให้ตอนนี้รัฐบาลพรรคก้าวไกล มีเสียงทั้งหมด 314 เสียงแล้ว

ความเคลื่อนไหว ของพรรคก้าวไกล วันนี้ว่าที่ ส.ส. และสมาชิกพรรคกว่า 500 คน ออกเดินทางเพื่อไปเข้าร่วมสัมมนา เตรียมความพร้อมการทำงานในสภาฯ ในอนาคต ที่สนามกอล์ฟพัฒนาสปอร์ต รีสอร์ท อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จังหวัดชลบุรี รวมถึงเป็นการให้กำลังใจผู้สมัครและฉลองชัยชนะที่ได้รับการเลือกตั้ง

โดยบางส่วน พรรคได้เตรียมรถบัส 1 คันรองรับ โดยมีบรรดาผู้สมัครหน้าใหม่ ที่ทยอยเดินทางมาเช้านี้ บางคนนั่งรถมอเตอร์ไซต์ แบกเป้ ลากกระเป๋าล้อเลื่อน ท่ามกลางบรรยากาศตื่นเต้น ของ ส.ส.ใหม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/DfcxZW-EvZ4

คุณอาจสนใจ

Related News