เลือกตั้งและการเมือง

เรื่องนี้ต้องถึง กกต. ‘ศรีสุวรรณ’ จ่อฟ้องยุบ 6 พรรค ตั้งแง่ ‘เอก-ป๊อก-ช่อ’ ร่วมวงตั้งรัฐบาลในนามพรรคอะไร

โดย nicharee_m

18 พ.ค. 2566

444 views

‘ศรีสุวรรณ’ ถาม เอก-ป๊อก-ช่อ ร่วมวงตั้งรัฐบาลในนามพรรคอะไร อาจเข้าข่ายไปครอบงำ จ่อฟ้อง กกต.ยุบ 6 พรรค

การจัดตั้งรัฐบาลของ คุณพิธา วันนี้ดูเหมือนจะเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ล่าสุด มีคนเตรียมจะไป ร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบการจัดตั้งรัฐบาล ที่เกิดขึ้น เพราะเข้าข่ายปล่อยให้บุคลภายนอกเข้ามาครอบงำ และอาจมีผล ไปถึงขั้นยุบพรรคการเมือง ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

โดย คนที่จะไปร้องเรื่องนี้ ต่อ กกต. คือ คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย บอกว่าจะไปร้องกับ กกต. วันจันทร์ที่จะถึงนี้

โดย เจ้าตัวโพสต์ เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า สงสัย เอก-ป๊อก-ช่อ คือธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล และคุณ ช่อ พรรณิการ์ วานิช แกนนำพรรคก้าวหน้า ไปร่วมวงสนทนาการตั้งรัฐบาลในนามพรรคอะไร ในเมื่อตนไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองใด และหมดสถานะผู้ช่วยหาเสียงแล้ว

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ยังระบุด้วยว่า “เรื่องนี้ต้องถึง กกต.อาจเข้าข่ายไปครอบงำ ชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมือง หรือพรรคการเมืองปล่อยให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคมาครอบงำ ชี้นำได้ อันอาจเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 28 และมาตรา 29 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 เป็นเหตุให้ กกต.สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองทั้ง 6 พรรคที่ร่วมหารือกันตั้งรัฐบาลได้ ตาม มาตรา 92(3) ของกฎหมาย”

จากการสอบถามนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า คุณธนาธร อ.ปิยบุตร และ คุณช่อ พรรณิการ์ เป็นบุคคลที่ศาลตัดสิทธิ์ทางการเมือง ห้ามเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งกฎหมายพรรคการเมืองก็ระบุชัดว่าห้ามบุคคล ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค จึงตั้งคำถามว่า มีสิทธิ์อะไรไปร่วมพูดคุยจัดตั้งรัฐบาล



รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/w44VpBfyuLc

คุณอาจสนใจ

Related News