เลือกตั้งและการเมือง

เช็ก 13 เสียง ส.ว.พร้อมโหวตนายกฯ ตามเสียงข้างมากใน สภา ส.ส.

โดย chutikan_o

18 พ.ค. 2566

733 views

ทีมข่าวการเมืองไล่เช็กเสียง ส.ว.อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเช้านี้ได้เสียงเพิ่มมา 1 เสียง คือ ส.ว.มณเฑียร บุญตัน ที่พร้อมจะโหวตให้เสียงข้างมากของสภา ส.ส.


ส.ว.ที่ประกาศตัวผ่านสื่อมวลชนชัดเจนว่าจะโหวตตามเสียงข้างมากของ สภา ส.ส. มีทั้งสิ้น 13 คน ประกอบด้วย


- ครูหยุย วัลลภ ตังคณานุรักษ์

- นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน

- นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล

- นายรณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล

- นายประมาณ สว่างญาติ

- คุณหมออำพล จินดาวัฒนะ

- นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม

- นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์

- นางสาวภัทรา วรามิตร

- นายทรงเดช เสมอคำ

- นายวันชัย สอนศิริ

- นพ.เจต ศิรธรานนท์

- นายมณเฑียร บุญตัน


ด้าน ส.ว.มณเฑียร กล่าวว่า ต้องโหวตไปตามเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร ไม่ว่าสภาผู้แทนราษฎร จะรวมเสียงได้ใครมาเป็นเสียงข้างมากก็ตาม เพราะต้องการปิดสวิตช์ตัวเองให้มีผลอย่างแท้จริง ไม่ใช้การปิดสวิตช์ แบบงดออกเสียง


ส่วน ส.ว.ที่ยังชัดเจนว่าไม่เอานายพิธาแน่ๆ ยังคงเป็น ส.ว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กับ ส.ว.จเด็จ อินสว่าง เพราะยังคงติดใจเรื่องของนโยบาย แก้มาตรา 112 และคุณสมบัติของนายพิธา


ขณะที่เสียงงดออกเสียง ของ ส.ว.ก็มีเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน ล่าสุดยืนยันงดออกเสียง 8 คน รวมทั้ง บรรดา ผบ.เหล่าทัพ โดยมี พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา ที่เพิ่มเข้ามาล่าสุด


ส่วน ส.ว.ที่ยังไม่ตัดสินใจตอนนี้ เรียกได้ว่าเป็น ส.ว.เสียงส่วนใหญ่ เพราะขอรอดูท่าทีของพรรคก้าวไกล ว่าจะหารือกับ ส.ว.อย่างไร แต่หลักๆ มี 6 ท่าน ที่เปิดเผยผ่านสื่อว่ายังไม่ตัดสินใจ


ทำให้เวลานี้ ถ้ารวมเสียงในรัฐสภา พรรคก้าวไกลรวมเสียงได้แล้ว 313 เสียง + 13 ส.ว. ที่ประกาศตัวแล้วว่าจะโหวตตามเสียงข้างมากของสภา รวมทั้งหมดเป็น 326 เสียง ยังขาดอีก 50 เสียง


50 เสียงนั้น พรรคก้าวไกล คาดหวังจาก ส.ว.ที่เคยโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกอำนาจ ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรี หรือปิดสวิตช์ตัวเอง ประมาณ 60 คน นอกจากนี้ ยังมีพรรคประชาธิปัตย์ ที่คาดหวังว่าแม้ไม่ร่วมรัฐบาล แต่อาจจะยกมือโหวตให้นายพิธาด้วย ซึ่งถ้ารวมพรรคประชาธิปัตย์ อีก 25 เสียง เข้าไปเสียงสนับสนุนนายพิธาก็จะเพิ่มขึ้น เป็น 351 เสียง ยังเหลือเสียงที่ต้องการเพิ่มจาก ส.ว.อีกเพียง 25 เสียง เท่านั้น ยังต้องรอลุ้นกันนาทีต่อนาที เพราะยังมี ส.ว.ที่ทยอยแสดงตัวอย่างต่อเนื่อง


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/AXo5G8A0tqk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ส.ว. ,ส.ว.โหวตนายก ,โหวตนายกฯ

คุณอาจสนใจ

Related News