เลือกตั้งและการเมือง

เช็กชื่อ ส.ว.พร้อมโหวตนายกฯ ตามเสียงข้างมากในสภา ส.ส.

โดย paweena_c

17 พ.ค. 2566

177 views

เปิดชื่อ ส.ว.ที่ประกาศตัวพร้อมโหวตให้พิธา เสียงข้างมากของสภา ส.ส. ซึ่งประกาศตัวผ่านสื่อชัดเจน มี 5 คน ได้แก่ 1.นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม 2.นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ 3.นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ 4.นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน 5.นายอำพล จินดาวัฒนะ


ในจำนวนนี้มี 2 ท่าน ที่เพิ่งมาชัดเจนตอนหลัง คือ ครูหยุย วัลลภ ตังคณานุรักษ์ กับ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ซึ่งอย่างครูหยุย เดิมทีประกาศปิดสวิตช์ตัวเอง คืองดออกเสียง แต่เมื่อวานนี้ (16 พ.ค. 2566) พูดใหม่ชัดๆ ว่า ถ้าใคร รวมเสียง ส.ส.ได้มากกว่า 250 เสียง หรือเกินครึ่ง สภา ส.ส. ก็พร้อมจะโหวตให้ทันที ไม่ว่าจะเป็นนายพิธา หรือ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะต้องเดินไปตามเสียง ข้างมากของ ส.ส.


ส่วน ส.ว.อีกท่าน ที่ประกาศตัวชัดเจนมาตลอดว่าต้องเป็นไปตามเสียงข้างมากของ ส.ส. เหมือนกัน คือ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ซึ่งยืนยันว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของตัวเอง มีเงื่อนไขก็คือ 1.ต้องเป็นคนที่มีเสียงข้างมาก ในสภา ส.ส. 2.ต้องเป็นคนที่มีคุณสมบัติ ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามใดๆ ไม่ใช่ว่าถูกศาลตัดสิทธิ์ 3.เป็นคนที่มีความสามารถในการขับเคลื่อนประเทศ


ส่วนปัญหาเรื่องแก้ไข มาตรา 112 นายดิเรกฤทธิ์ มองว่ายังเป็นเรื่องที่ต้องผ่านกระบวนการถกเถียงกันในสภา ยังมีโอกาสต้องพิจารณา ส่วนตัวเชื่อว่าคนที่เลือกพรรคก้าวไกล หรือคนในพรรคก้าวไกลเอกก็ไม่ได้มีความปรารถนาไปถึงขั้นล้มเลิก


ส.ว.ดิเรกฤทธิ์ ยืนยันอีกว่า เสียง ส.ว.ที่สนับสนุนนายกฯ จากเสียงข้างมาในสภา ส.ส. ตอนนี้ มีจำนวนพอสมควร แต่ยังไม่ได้นัดพูดคุยกัน ยอมรับว่า ตอนนี้ใน ส.ว.มีความเห็นที่หลากหลาย หลายท่านก็เป็นตัวของตัวเอง ซึ่งก็สะท้อนภาพความหลากหลายในวุฒิสภา ยืนยันว่าไม่มีธง ไม่มีใคร ครอบงำใครได้


นอกจากนี้ ส.ว.วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ได้ร่อนจดหมาย ระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ลุล่วงไปด้วยดี โดยมีประชาชนทุกช่วงวัยไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนมากเป็นประวัติการณ์ นับเป็นปรากฏการณ์ที่น่าชื่นใจอย่างยิ่ง


การเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ บ่งชี้ว่า พรรคก้าวไกล ได้รับคะแนนนิยมมากที่สุด และมีผู้สมัครได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.มากที่สุดเป็นอันดับ 1


ตามครรลองแห่งหลักการตามระบอบประชาธิปไตย พรรคการเมืองที่มีจํานวน ส.ส.มากที่สุด ย่อมได้สิทธิในการจัดตั้งรัฐบาล และหัวหน้าพรรค หรือผู้มีรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีพรรคการเมืองที่มีจํานวน ส.ส.มากที่สุด ย่อมมีความเหมาะสมที่สุด ที่จะได้รับการสนับสนุนให้ทําหน้าที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกวุฒิสภาคนหนึ่ง ที่เคยมีประสบการณ์ปฏิบัติงานสําคัญ รับใช้ชาติบ้านเมืองมาตลอดช่วงชีวิตของการรับราชการ เคยต้องขมขื่นกับความแตกแยกขัดแย้งในบ้านเมือง ขอถือโอกาสนี้แสดงเจตนารมณ์ ภายใต้สิทธิ สมาชิกวุฒิสภา ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 สนับสนุนให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในบัญชีพรรคการเมืองที่มีจํานวน ส.ส.มากที่สุด ได้ทําหน้าที่ นายกรัฐมนตรี


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/0NVmG3S24Eo

คุณอาจสนใจ

Related News