เลือกตั้งและการเมือง

เดือดไม่หยุด! อภิปรายวันที่ 3 ฝ่ายค้านพุ่งเป้า “บิ๊กตู่” บริหารประเทศผิดพลาด โต้คารมกับ ‘อมรัตน์’

โดย JitrarutP

21 ก.ค. 2565

53 views

เข้าสู่วันที่ 3 สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล วันนี้ถึงคิวของนายกรัฐมนตรี ฝ่ายค้านตั้งเป้าอภิปราย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนเดียว 2 วันเต็มๆ



ความเข้มข้นของการอภิปรายช่วงเช้า นายกฯ ปะทะกับคารม กับ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล หลังจาก นางอมรัตน์ เรียกร้องให้นายกฯ ถอนคำพูด กรณีพาดพิงว่า มีพฤติกรรมก้าวล่วงสถาบัน แต่นายกฯ ยืนยันไม่ถอนคำพูด



นอกจากนี้ นายกฯ กล่าวถึงเหตุผลที่เพิ่งเข้าประชุมสายว่า เพราะไปทำบุญเทศกาลเข้าพรรษา ที่วัดราชบพิตร และขอแบ่งบุญให้ทุกคนด้วย แต่ก็สุดแล้วแต่ว่าใครจะได้รับหรือไม่ได้รับ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกรรม



ส่วนการอภิปราย ของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่อภิปรายถึงความล้มเหลวด้านต่างๆ ของนายกรัฐมนตรี



ช่วงหนึ่ง ส.ส.เต้ นำพระพุทธรูปปางบิณฑบาต เข้ามาอภิปรายด้วย กล่าวว่า ขอบิณฑบาต พล.อ.ประยุทธ์ ให้ปลดปล่อยประเทศไทย โดยการลาออกจากตำแหน่งเสียทีเถิดครับ เพราะอยู่ไปก็ไม่เกิดประโยชน์ ผมขอบิณฑบาต



ส่วนกรณีที่เมื่อวานนี้ นายกฯ ยกมือ และยิ้มรับ กับการทำรัฐประหาร หลังจากที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีแต่นายกรัฐมนตรีคนเดียวที่ทำ จนกลายเป็นที่เฮฮาในสภา



ล่าสุดเรื่องนี้หลายฝ่าย บอกว่าไม่ตลกด้วย อย่างนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เช้านี้ออกมาตำหนิพฤติกรรมของนายกฯ ที่แสดงออกมา กล่าวว่า เป็นความปิติที่น่าสมเพช เป็นเรื่องอันตราย และเป็นสัญญานที่ไม่ดี



นอกจากนี้ ยังมีความเห็น ของ อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ท่านนายกฯ คงลืมว่า เป็นนายกฯ ในระบบรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้ง พฤติกรรมที่แสดงออก เป็นการไม่มีสำนึกว่าการรัฐประหารนั้นเป็นเรื่องเลวร้าย ไม่ใช่สิ่งที่ควรภูมิใจ หากมีสำนึกประชาธิปไตย



ในวันนี้ ยังต้องจับตาการอภิปราย ทางนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า มีบิ๊กเซอร์ไพรส์มันใหญ่มากให้จับตา โดยเฉพาะการแฉข้อมูลการทุจริตของกระทรวงกลาโหม และความผิดด้านความมั่นคงของนายกรัฐมนตรีด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News