เลือกตั้งและการเมือง

2 องค์กรสื่อ เตรียมยื่นสอบจริยธรรม ‘บิ๊กป้อม’ ปมหยุมหัวนักข่าว

โดย olan_l

17 ส.ค. 2567

84 views

กรณีดรามา พล.อ.ประวิตร หยุมหัวนักข่าว ล่าสุด 2 องค์กรสื่อ ออกแถลงการณ์ เตรียมเดินหน้ายื่นสอบเพื่อเอาผิดจริยธรรม


เรื่องนี้กลายเป็นดรามา และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียลเมื่อวานนี้ ขณะที่ต้นสังกัด คือไทยพีบีเอส ก็ได้ออกแถลงการณ์ กรณีผู้สื่อข่าวถูกแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในระหว่างการสัมภาษณ์ และเรียกร้องให้พล.อ.ประวิตร แสดงความรับผิดชอบ ซึ่งมีรายงานว่าหลังเกิดเหตุการณ์ พล.อ.ประวิตร ได้สายตรงไปหานักข่าวคนดังกล่าว ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาอะไร และชอบแหย่เล่นกับผู้สื่อข่าวที่ คุณหน้าคุ้นตากันเป็นประจำอยู่แล้ว

ล่าสุดเรื่องนี้ไม่จบง่ายๆ วันนี้ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย รวมถึง สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง การใช้อํานาจคุกคามสื่อมวลชนขณะปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าว

เนื้อหาช่วงนึง ระบุว่า จากคลิปภาพเหตุการณ์ยืนยันอย่างชัดแจ้งว่าเป็นการแสดงอาการโกรธเกรี้ยวในลักษณะคุกคามผู้สื่อข่าวที่ตั้งคำถามสัมภาษณ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกินกว่าปกติวิสัยของการพูดคุยหยอกล้อกันด้วยความคุ้นเคยตามที่ทีมงานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐกล่าวอ้างและพยายามให้เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ยุติลง

ดังนั้นสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จะดำเนินการยื่นตรวจสอบด้านจริยธรรมว่าการกระทำดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ อย่างน้อย 2 ข้อ

คือ ประมวลจริยธรรมฯข้อ 12 ต้องเคารพสิทธิ เสรีภาพส่วนบุคคลของผู้อื่น ไม่แสดงกิริยา หรือใช้วาจาอันไม่สุภาพ และข้อ 13 ต้องไม่แสดงอาการข่มขู่ หรือใช้กำลังประทุษร้ายต่อบุคคลอื่น เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์ศรีของการทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเป็นการปกป้องการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนต่อไป

ขณะที่ คุณภคมน หนุนอนันต์ สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ในฐานะคณะกรรมาธิการกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมและการสื่อสารในชุมชน สภาผู้แทนราษฎร ก็ชี้ว่าพฤติกรรมของ พล.อ.ประวิตร ต้องถูกประณาม ไม่สามารถยอมรับได้ ก็บอกว่าอ้างว่าหยอกล้อนั้นฟังไม่ขึ้นและเตรียมนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการพัฒนาการเมือง วันที่ 22 ส.ค.นี้ เพื่อยกระดับป้องกันสื่อถูกคุกคาม และจะนำผลสอบ ดำเนินการยื่นสอบทางจริยธรรมต่อไป



https://youtu.be/Z8dATu8hm74

คุณอาจสนใจ

Related News