เลือกตั้งและการเมือง

กกต. เมิน 'ชัยธวัช' กล่าวหาเป็นศรีธนญชัย ขอให้รอฟังศาลวินิจฉัย ยันไร้ใบสั่งยุบพรรค

โดย panwilai_c

15 มิ.ย. 2567

57 views

ส่วนการเมือง 1 ในคดีร้อนที่ต้องจับตา กรณีคดียุบพรรคก้าวไกล ล่าสุด เลขาธิการกกต. บอกว่า ได้ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญ ก็ไม่แสดงความเห็น ประเด็นที่หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาพาดพิงกกต.ว่า ตีความกฎหมายแบบศรีธนญชัย โดยขอให้รอฟังศาลวินิจฉัย



คุณแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. พูดถึงความคืบหน้ากรณี ศาลรัฐธรรมนูญให้ กกต. ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมกรณียุบพรรคก้าวไกลว่า กกต. ได้ส่งไปแล้วเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นเอกสารที่เป็นข้อกฎหมาย



ส่วนกรณีคุณ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาให้ความเห็นว่า กกต. ตีความเป็นศรีธนญชัย เลขาธิการกกต. บอกว่า ไม่ขอแสดงขอความเห็น ขอให้รอฟังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และยืนยัน ว่า ไม่มีใบสั่ง หรือคำชี้นำ จาก กกต. หรือจากข้างนอก



โดยย้ำว่า "เมื่อมีข้อเท็จจริง กกต. ก็ดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง "ท่านไม่ได้รับผลร้าย หรือผลดีจากการตัดสินของ กกต. ท่านได้รับผลร้าย จากข้อเท็จจริงที่ท่านทำ"



เลขาธิการกกต. ยังพูดถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับคำร้องยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย ก็บอกว่ากรณีนี้ เป็นเรื่องของการอำพรางหุ้น ไม่ได้เกี่ยวกับการยุบพรรคการเมือง แต่มีคนเอามาโยงว่าสามารถที่จะยุบพรรคได้หรือไม่ จึงทำให้คิดว่าการที่พรรคภูมิใจไทยก็ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ พรรคก้าวไกลก็ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่ง 2 กรณีแตกต่างกันมาก



โดยกระบวนการ ขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ว่าเงินบริจาคเข้าพรรคภูมิใจไทยดังกล่าว ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งต้องรอหน่วยงานที่มีอำนาจ เป็นคนตัดสิน ไม่ใช่กกต. ก็ยืนยัน ว่าไม่ได้เป็นการยื้อเวลา แต่การพิจารณาเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/D1nEDb0vgZs

คุณอาจสนใจ

Related News