เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา’ ปัดไปเชียงใหม่ วัดพลังมวลชน ‘ทักษิณ-เศรษฐา’

โดย attayuth_b

16 มี.ค. 2567

38 views

ที่เชียงใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็ลงพื้นที่ไปติดตามการแก้ปัญหาไฟป่าด้วย ย้ำว่าที่เดินทางมา เพราะมีข้อมูลชี้ชัดว่าปีนี้หนัก ต้องเร่งแก้ไขให้ประชาชน ยืนยันว่า ไม่ใช่การมาวัดพลังมวลชน กับนายทักษิณ และนายเศรษฐา ที่ลงพื้นที่ในช่วงเวลาเดียวกัน

ในการลงพื้นที่ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีบรรดาแฟนคลับ มารอต้อนรับ รุมขอถ่ายรูปกันคึกคัก ตั้งแต่สนามบินเชียงใหม่

จากนั้น นายพิธา ให้สัมภาษณ์ ถึงการลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อศึกษาติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับอาสาสมัครดับไฟป่า ของมูลนิธิกระจกเงา ก็บอกว่า ตั้งใจมาดูเพื่อให้เข้าใจหน้างานในพื้นที่ เพราะมองว่าปัญหาไฟป่าเป็นเรื่องที่สามารถเตรียมการล่วงหน้าได้ แน่นอนนักข่าวถาม ว่ามีการเปรียบเทียบการลงพื้นที่ของนายพิธา กับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายทักษิณ ชินวัตร

นายพิธา บอกว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการวัดพลังมวลชน แต่มาเพราะข้อมูลเรื่องฝุ่น เห็นชัดว่าปีนี้หนัก จึงมาทำงานในฐานะฝ่ายค้าน และ ส.ส.ที่มีในพื้นที่ ก็บอกว่า พรรคก้าวไกล ไม่คิดเรื่องคะแนนเสียงครั้งหน้าเพราะเร็วเกินไป แต่ที่จำได้ไม่ลืม คือ พรรคได้คะแนนจากคนเชียงใหม่ มาเป็นอันดับ 1 และ ได้ ส.ส.มากถึง 7 เขต จาก 10 เขต

หลังให้สัมภาษณ์ นายพิธา เดินทางมาที่หน่วยปฏิบัติการดับไฟป่าของกรมป่าไม้ อ.สันป่าตอง โดยได้รับฟังข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ก็ชี้ว่าปัญหาสำคัญยังขาดแคลนอุปกรณ์ ก่อนลงพื้นที่ไปดูภารกิจดับไฟป่า ที่ อ.แม่วาง พร้อมเจ้าหน้าที่ ก็เตรียมอุปกรณ์พร้อม และบางช่วง นายพิธา ก็ได้ร่วมทดสอบเองด้วย

นายพิธา พูดถึง ค่าฝุ่น ที่เชียงใหม่ ติดอันดับหนึ่งของโลกเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้ว ก็บอกว่าปัญหาสำคัญ คือการเติมกำลังคน และอุปกรณ์

นักข่าวถามว่า หากนายพิธา มีอำนาจรัฐในมือ สิ่งแรกที่อยากสั่งการคืออะไร นายพิธา บอกว่า คือการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อให้พื้นที่ นำงบกลางมาใช้แก้ปัญหาได้ ภายหลังร่วมภารกิจดับไฟป่า นักข่าวแซวนายพิธา ว่าวันนี้ครูฝึกให้คะแนนแค่ 5 คะแนน เต็ม 10

นายพิธา แซวกลับว่า "เดี๋ยวค่อยๆ พัฒนา ยังดีกว่าคนไม่มาสอบ และบอก ผมเปรียบเทียบกับตัวเอง นักรบห้องแอร์ เวลาเขามาเสนองบ เราไม่เข้าใจ แต่ตอนนี้เข้าใจแล้ว อย่างน้อยก็ไม่ต้องเก่งเท่าเขา แต่พูดภาษาเดียวกับเขาได้" รวมถึงให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และรับปากว่าจะนำปัญหาที่ได้เจอเข้าสู่สภา

จากนั้น นายพิธาร่วมรับประทานอาหาร กับ สส.ในพื้นที่ โดยในวงทานข้าว ได้มีการพูดคุยถึงแนวทางการแก้ปัญหาไฟป่าด้วยความเป็นกันเอง จนบางช่วงนายพิธา ได้ถอดเสื้อคลุมออก จนเห็นรอยสักที่อยู่บนแขน สร้างความฮือฮาให้กับอาสาสมัครผู้หญิง

โดยช่วงเย็นนายพิธา จะพบปะแฟนคลับ โดยร่วมพูดคุย แจกลายเซ็น หนังสือ "ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน" ที่ร้านเล่า ถนนนิมมานเหมินทร์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/C3006WTNbbY

คุณอาจสนใจ

Related News