เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกล แสดงจุดยืนปมพักโทษ 'ทักษิณ' ย้ำสังคมไทยต้องไร้นิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน

โดย panwilai_c

18 ก.พ. 2567

45 views

พรรคก้าวไกล ได้มีการเผยแพร่ แถลงการณ์ จุดยืน ต่อกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ที่ได้รับการพักโทษ โดยย้ำว่าสังคมไทยต้องการระบอบประชาธิปไตย ที่ปราศจากระบบสองมาตรฐานหรือนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน



แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า แม้รัฐบาลและนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน มักย้ำในหลายเวทีถึงความสำคัญของการสร้างหลักนิติรัฐที่เข้มแข็ง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์และกระบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับคุณทักษิณ ชินวัตร ตลอด 180 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะการได้รับสิทธิรักษาตัวนอกโรงพยาบาลที่เรือนจำเป็นกรณีพิเศษโดยขาดความโปร่งใสเรื่องอาการป่วยของคุณทักษิณ ต่อเนื่องมาจนได้รับสิทธิพักโทษเพื่อปล่อยตัวกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านนั้น กลับเพิ่มคำถามที่มีในใจของประชาชนจำนวนมาก ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน สอดคล้องกับหลักการบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติหรือไม่



พรรคก้าวไกลยืนยันว่า สังคมไทยต้องการระบอบประชาธิปไตยที่ยึดหลักนิติรัฐและกระบวนการยุติธรรมเพื่อทุกคน ปราศจากระบบสองมาตรฐานหรือนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน ดังนั้น



หากรัฐบาลต้องการจะอำนวยความยุติธรรมให้แก่คุณทักษิณ แนวทางในการดำเนินการต้องไม่ใช่การตอกย้ำระบบสองมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรมในประเทศ หรือส่งเสริมให้ใครคนใดคนหนึ่งได้รับอภิสิทธิ์เหนือคนอื่นในทางกฎหมาย แต่รัฐบาลต้องยึดแนวทางที่อำนวยความยุติธรรมให้แก่ทุกคนอย่างทัดเทียมกัน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/xf5CN8JwKI0

คุณอาจสนใจ

Related News