เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ปัดคุย ยธ. ปม 'ทักษิณ' ชี้ ระเบียบขังนอกเรือนจำ มีแนวคิดตั้งแต่ปี 60

โดย panwilai_c

23 ธ.ค. 2566

28 views

กรณี 120 วัน การพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ของคุณทักษิณ ชินวัตร ยังคงมีความเห็นจาก จากฝ่ายค้าน อย่างต่อ เนื่อง ทั้งจากพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์



อย่าง คุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล วันนี้ก็ทวิตข้อความ ใน X ย้ำ เหตุผลที่ออกมาวิจารณ์เรื่องนี้ว่า ไม่ใช่เพราะเห็นแย้งกับการที่คุณทักษิณ ได้รับการรักษาตัว ใน รพ. ที่มีศักยภาพสูงกว่า รพ.ราชทัณฑ์ เพียงแต่ต้องการระเบียบหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน เพื่อนักโทษทุกคน ในการแสดงความประสงค์ที่จะขอเข้ารักษาตัวที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ แบบคุณทักษิณได้



ส่วนเรื่องระเบียบ กักขังนอกเรือนจำ คุณวิโรจน์ระบุว่า ผมเห็นด้วยกับ รองนายกฯภูมิธรรม เวชยชัย ในหลักการ เพียงแต่ระเบียบ ดังกล่าว มีช่องให้เกิดการวิ่งเต้น และเรียกรับผลประโยชน์ ได้ เพราะการตัดสินใจจะอยู่ที่คณะทำงาน ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา และคนภายนอกที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์แต่งตั้ง นอกจากนี้ยังให้อำนาจอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นผู้ชี้ขาดว่าใครจะได้รับการกักขังนอกเรือนจำ



ดังนั้น ระเบียบนี้อาจกลายเป็น ระเบียบ #คุกมีไว้ขังคนจน ได้ จึงเห็นว่า ควรทำหนังสือถึง ป.ป.ช. ให้ ป.ป.ช. พิจารณา และทำหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาแก้ไขระเบียบดังกล่าว ปิดช่องการทุจริต และความไม่เป็นธรรม



ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ คุณชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรค ในฐานะ ประธานกรรมาธิการ การตำรวจ ก็ออกมาตอบโต้ หลังจากเมื่อวานนี้ คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และคุณวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของคุณทักษิณ ออกมาเตือนกรรมาธิการ ที่ จะบุกไปที่ รพ.ตำรวจ ว่าถ้าอาจถูกฟ้องร้องได้



โดยคุณชัยชนะ มองว่า การพูดแบบนี้ เป็นเพราะต้องการปกป้องสุดชีวิต และปกปิดไม่ให้สาธารณชนรับรู้ โดยให้เข้าใจเอาเองว่า นายทักษิณ ยังรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล และกลายเป็นชุดความคิดที่จะสะกดจิตคนไทยทั้งประเทศ



ยืนยันว่า 12 ม.ค.นี้ กรรมาธิการฯ จะเดินทางไปดูงานที่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อสอบถามถึงมาตรฐานการรักษาพยาบาลของผู้ต้องขัง และ สอบสวนหาข้อเท็จจริงให้กับคนไทย เพราะเป็นการทำหน้าที่ ของกรรมาธิการ ที่มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ



และบอกด้วยว่า ไม่แปลกใจที่ทั้งรองนายกฯสมศักดิ์ และนายวิญญัติ จะใช้วิธีการฟ้องปิดปากกรรมาธิการฯ และประชาชนที่ต้องการทราบว่า นายทักษิณ อยู่ที่ไหนและทำไมยังรักษาตัวไม่หาย



นายกรัฐมนตรี คุณเศรษฐา​ ทวีสิน วันนี้ ก็ให้สัมภาษณ์ ถึงการเรียก พันตำรวจเอกทวี​ สอดส่อง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ เข้าหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้าเมื่อวานนี้ โดยยืนยันว่า การหารือ ดังกล่าว เป็นการหารือ ปัญหาคดีหมูเถื่อน และคดีอื่นๆ ไม่มีเรื่องของคุณทักษิณ



ส่วนเรื่องระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ ก็ยืนยันว่า ไม่ได้สอบถาม ว่า คุณทักษิณ จะเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่ เพราะการพิจารณาเรื่องนี้เป็นอำนาจของกรมราชทัณฑ์ และระเบียบนี้ก็มีแนวคิดมาตั้งแต่ปี 2560 ตอนนั้น ก็ไม่ใช่รัฐบาลชุดนี้



ส่วนที่ กรรมาธิการการตำรวจ จะบุกไปที่ รพ.ตำรวจน ท่านนายกฯ ก็บอกว่า ต้องว่าไปตามกฎที่ตั้งไว้ แต่ถ้าไปละเมิดสิทธิคงไม่ถูกต้อง


https://youtu.be/ff98yQWt0DI

คุณอาจสนใจ

Related News