เลือกตั้งและการเมือง

'พิพัฒน์' เผย ขยายเวลาลงทะเบียนเลือกบอร์ดประกันสังคม ถึง 10 พ.ย.นี้

โดย parichat_p

29 ต.ค. 2566

99 views

เรื่องการเลือกบอร์ดประกันสังคม "ธนาธร" เสนอ รัฐบาลขยายเวลาให้ผู้ประกันตนลงทะเบียนเพื่อเลือกบอร์ดประกันสังคม อีก 1 เดือน หลังมีผู้มาลงทะเบียนแค่ 1% และล่าสุดรัฐมนตรีแรงงาน เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะขยายเวลาลงทะเบียนออกไปอีก 10 วัน


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งเคยออกมาโพสต์คลิปรณรงค์ ให้ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคมไปลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมในวันที่ 24 ธันวาคม นี้ เปิดเผยว่า จนถึงตอนนี้ไม่มีผู้ประกันตนไปลงทะเบียนเพียง 1.2 แสนคน คิดเป็นเพียง 1% ของผู้ที่มีสิทธิ์จำนวน 12 ล้านคน ขณะที่การลงทะเบียนจะหมดเขตในวันที่ 31 ตุลาคม นี้


"นี่เป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ผู้ประกันตนจะมีสิทธิ์เลือกตัวแทนของตัวเองเข้าไปนั่งในบอร์ดประกันสังคม เพื่อทำหน้าที่ในการบริหารกองทุนประกันสังคม ที่มาจากการสมทบทั้งของนายจ้าง ลูกจ้าง และภาครัฐ ที่มีทรัพย์สินมากกว่า 2 ล้านล้านบาท แต่ผู้ประกันตนจำนวนมากยังไม่ทราบ


จึงเรียกร้องให้ภาครัฐประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้มากขึ้น และขยายเวลาการลงทะเบียนไปอีก 1 เดือน คือ จนถึง 30 พฤศจิกายน นี้ เพื่อจะได้มีเวลาประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพื่อให้ผู้ประกันตนมาลงทะเบียนและไปใช้สิทธิ์กันมาก ๆ


ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 3 ว่า ล่าสุดทราบว่ามีผู้มาลงทะเบียนเพื่อบอร์ดประกันสังคมแล้ว 2 แสนคน แต่ก็ยังถือว่าน้อยมาก ถ้าเทียบกับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 12 ล้านคน


ทางกระทรวงแรงงานจึงได้ปรึกษาหารือกัน และเห็นควรให้ขยายเวลาในการลงทะเบียนออกไปอีกจนถึงวันที่ 10 พ.ย.จากเดิมจะหมดเขต 31 ต.ค.นี้ จากนั้นจะมาประเมินอีกครั้งว่าจะขยายเวลาออกไปอีกหรือไม่ เพราะกระทรวงก็ตั้งเป้าให้มีผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิ์ให้ถึงหลักล้านคน และได้สั่งการให้มีการประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทางเพื่อให้ผู้ประกันตนมาลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากที่สุด


การเลือกบอร์ดประกันสังคมครั้งนี้ เป็นการเลือกตัวแทนในส่วนของนายจ้างและผู้ประกัน ฝ่ายละ 7 คน ซึ่งเป็นการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งแรกในรอบ 8 ปี ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม หลังจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 เลื่อนการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมมาตั้งแต่ปี 2558


ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากการเลือกตั้ง สส. โดยจากฐานข้อมูลผู้ประกันตน มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 12 ล้านคน จากผู้ประกันตนทั้งสิ้นประมาณ 24 ล้านคน )



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tDToOi7Z19Q

คุณอาจสนใจ

Related News