เลือกตั้งและการเมือง

เปิดโผ ครม.ล่าสุด ‘อนุทิน’ ควบ มท.1 ‘ภูมิธรรม’ ควบ รมว.พาณิชย์

โดย attayuth_b

26 ส.ค. 2566

769 views

ความชัดเจน เรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี เศรษฐา 1 ตอนนี้มีความชัดเจนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชัดเจนแล้วว่าจะเป็นของพรรคภูมิใจไทย ล่าสุดมีรายงานอีกว่า พรรคภูมิใจไทยขอนั่งเก้าอี้ กระทรวงศึกษาธิการ ด้วย

นี่เป็นหน้าตาโผ ครม. ล่าสุด 26 ส.ค. ตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี 6 คน มี

คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

คุณปานปรีย์ พหิทธานุกร จากพรรคเพื่อไทย

คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

คุณพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

คุณอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ

กระทรวงมหาดไทย

คุณอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

คุณชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นรัฐมนตรีช่วย หรือ มท.2

คุณสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นรัฐมนตรีช่วย หรือ มท3.

กระทรวงพาณิชย์ มีการปรับเปลี่ยนใหม่ และลงตัวแล้ว หลังชื่อของ คุณอนุทินชัดเจนไป เป็นรองนายกฯควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำให้ชื่อของ คุณภูมิธรรม เวชยชัย ที่เดิมเป็นคู่ชิงมหาดไทย กับคุณอนุทิน ต้องเปลี่ยนเป็น รองนายกฯควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แทน เพราะพรรคเพื่อไทย ต้องการคุมกระทรวงเศรษฐกิจสำคัญและส่งผลให้ ชื่อของ คุณวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จากเดิมตามโผ อยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถูกขยับ ไปเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ยังเป็นชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เป็นรัฐมนตรีว่าการ

ส่วนรัฐมนตรีช่วย 2 คน เป็น คุณวิสุทธิ์ ไชยณรุณ จากพรรคเพื่อไทย และคุณอนุชา นาคาศัย จากพรรครวมไทยสร้างชาติ

กระทรวงแรงงาน ที่เป็นโควต้าของพรรคภูมิไทย และมีชื่อ ของ คุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ ล่าสุดอาจจะมีการรปรับเปลี่ยนให้กลับไปเป็นของพรรคเพื่อไทยแทน เนื่องจาก ทางพรรคภูมิใจไทย จะขอนั่งกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นกระทรวงใหญ่ ไว้เอง

โดย กระทรวงศึกษาธิการ มีการวางตัว พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร. น้องชายของคุณเนวิน ชิดชอบ ไว้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ส่วนกระทรวงกลาโหม เป็นชื่อของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขา สมช. เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโควตาของพรรคเพื่อไทย

และ ตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2 คน เป็นของพรรคเพื่อไทย คือ คุณพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมือง กทม. และ คุณจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ซึ่งคุณเศรษฐา ทวีสิน กล่าวว่ารายชื่อโผ ครม. ที่นำเสนอออกมาขณะนี้ ถือว่ามีความใกล้เคียงมาก ขณะนี้อยู่ในช่วงการต่อรองรายละเอียดว่า ภาระงานของรัฐมนตรี ช่วยว่าการ ในแต่ละกระทรวง ที่ต้องดูตามความถนัดของ แต่ละคน โดยวันจันทร์นี้ โผจะนิ่งแล้ว

ส่วนที่พรรคเพื่อไทย ยอมเสียที่นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้กับพรรคภูมิใจไทย ตามโผ ที่ออกมานั้น คุณเศรษฐา บอกว่า ต้องดูไปก่อน เชื่อว่าทุกคนเข้าใจ ตำแหน่งใหญ่ในแต่ละกระทรวงมีการพูดคุยกันแล้วคิดกันดีแล้ว



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/J5uUAkwG7a0

คุณอาจสนใจ

Related News