เลือกตั้งและการเมือง

'วันนอร์' แจงสั่งปิดประชุมสภา ไม่ได้หนีปิดสวิตช์สว. แต่เป็นทางออกที่ดีที่สุด

โดย panwilai_c

5 ส.ค. 2566

54 views

วันนี้ประธานรัฐสภา คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา ชี้แจงกับสื่อมวลชน ถึงการสั่งปิดประชุมรัฐสภา เมื่อวานนี้ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำหน้าที่อย่างหนัก โดยประธานรัฐสภายืนยันว่า การตัดสินใจเมื่อวานนี้ เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับบ้านเมืองแล้ว เพื่อไม่ต้องการให้เกิดความเสียหาย และยืนยันว่าไม่ได้ปิดประชุมเพื่อหนี การอภิปราย ปิดสวิตซ์ สว.



นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ชี้แจงถึงการเลื่อนการประชุมรัฐสภา และสั่งปิดการประชุม เมื่อวานนี้ว่า เป็นเพราะ สส.รังสิมันต์ โรม พรรคก้าวไกล ได้เสนอญัตติด่วน ทบทวนมติรัฐสภา เมื่อ 19 ก.ค. ขึ้นมา ระหว่างที่กำลังจะเลื่อนวาระ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 กรณีปิดสวิตซ์ สว. มาพิจารณา จนเกิดประเด็นถกเถียงในที่ประชุม เพราะญัตติ ดังกล่าวเป็นเรื่องที่อยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ หากมีการทบทวนตัดหน้าศาลรัฐธรรมนูญจะเกิดความเสียหายได้ ทำให้ต้องตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไป เพื่อกลับมาพิจารณาหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีความชัดเจนแล้ว



ประธานวันนอร์ ยืนยันว่า การเลื่อนการประชุมออกไป ไม่ใช่เพราะไม่ต้องการให้มีการอภิปรายวาระปิดสวิตซ์ สว. ตามที่ถูกกล่าวหา เพราะส่วนตัวตั้งใจ อยากให้สมาชิกได้อภิปรายเรื่องนี้ มาตั้งแต่แรก แต่สมาชิกเองกลับเสนอญัตติแทรกขึ้นมา ไม่ยอมเดินหน้าอภิปราย เรื่องปิดสวิตซ์ สว. ไปตามวาระ ส่วนตัวมองว่า เป็นการทำให้สภาเกิดความสับสนกับบุคคลภายนอก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำ



อีกทั้งหากยอมปล่อยให้มีการทบทวนมติของสภาได้ สภาก็จะเกิดความไม่สง่างาม เพราะเมื่อใครไม่พอใจมติของสภา ก็สามารถเสนอทบทวนได้เรื่อยๆ ตนเองก็จำเป็นต้องรักษาภาพลักษณ์ของสภาเอาไว้ไม่ให้มีความย้อนแย้ง กลับไปกลับมา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/YU-CvRlu0Uo

คุณอาจสนใจ

Related News