เลือกตั้งและการเมือง

'เสรีพิศุทธ์' แนะ 'พิธา' ทำการใหญ่ใจต้องเย็น หลังดีลล้ม ชาติพัฒนากล้า

โดย panwilai_c

21 พ.ค. 2566

343 views

การจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล วันนี้ คุณ "เสรีพิศุทธ์" ออกมาแนะนำนาย "พิธา" ให้นึกถึงเป้าหมาย คือต้องเป็นนายกฯให้สำเร็จ ดังนั้นทำการใหญ่ต้องใจเย็น ไม่ใช่ตกอกตกใจไปเสียหมด จากกรณี ดีลล่มพรรคชาติพัฒนากกล้า



วันนี้ นักข่าวของเรา คุณสรัลชนา ศรีเชียงสา ได้ไปพูดคุยพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ถึงการยุติเจรจาร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า ของพรรคก้าวไกล โดยมองว่านายพิธา ควรแสดงจุดยืน ว่าจะทำอย่างไรให้ตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เพราะพรรคก้าวไกล เคยพูดว่าไม่มีลุงไม่มีเรา หมายความว่า ไม่เอาแค่สองลุง แต่ไม่ได้ประกาศว่าจะไม่เอาพรรคชาติพัฒนากล้า แต่ถ้าจะเอาก็ไม่ได้ผิดคำพูด และพรรคที่เหลือก็ประกาศชัดไม่จับมือกับพรรคก้าวไกล เหลือเพียงพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าไม่เอาจะจัดรัฐบาลได้หรือไม่ จึงอยากแนะนำนายพิธา ทำการใหญ่ต้องใจเย็น เรื่องเล็กต้องผ่านไปให้ได้ ไม่ใช่ตกอกตกใจไปเสียหมด



พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ยังยอมรับว่า เอ็มโอยู ของพรรคก้าวไกล ลงรายละเอียดผูกมัดมากเกินไป เช่น เรื่องปฏิรูปทหาร สมรสเท่าเทียม และสุราก้าวหน้า แม้ไม่มีประเด็นมาตรา 112 แต่หากพรรคร่วมลงนาม ก็เท่ากับว่าจะต้องร่วมกันผลักดันประเด็นทั้งหมดนี้ ตนจึงมองว่า เอ็มโอยู ต้องไม่ลึก ลงในรายละเอียด แต่ควรทำให้เป็นภาพกว้างๆ แค่หลักการในการร่วมรัฐบาลเท่านั้น ทั้งนี้ พรรค จึงได้ทำความเห็น และข้อเสนอแนะกลับไปยังพรรคก้าวไกลแล้ว แต่หากพรรคก้าวไกล ยังคงยึดตามเอ็มโอยูที่ได้เสนอต่อพรรคร่วม ก็ยังเชื่อว่าจะไม่มีผลต่อการร่วมรัฐบาล เพราะหัวใจหลักตอนนี้คือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลและผลักดันให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ได้



ส่วนการเดินหน้าช่วยพูดคุยกับส.ว. เพื่อขอเสียงสนับสนุนให้นายพิธา นั้นพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่าทุกพรรคการเมือง ที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลต้องช่วยกัน ให้บรรลุเป้าหมาย ไม่ใช่มาแอบแทงข้างหลัง เบื้องต้นได้ช่วยพูดคุย 4-5 คนแล้ว แต่อั้มๆอึ้งๆ ยังไม่ตัดสินใจ และยอมรับว่า มีหลายคนโทรหาแล้ว ไม่ค่อยรับสาย จึงอยากให้ ส.ว. มองข้ามบางเรื่องที่ผ่านมาแล้ว โดยเฉพาะท่าทีของพรรคก้าวไกลที่แข็งก้าวต่อ ส.ว. ขอให้มองถึงประโยชน์ประเทศเป็นหลัก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Qb-hUrPsEwg

คุณอาจสนใจ

Related News