เลือกตั้งและการเมือง

แกนนำก้าวไกล เปิดเซฟเฮาส์พิจารณาร่าง MOU - 'เดชรัต' ชี้โผครม.แค่ข่าวลือ

โดย panwilai_c

21 พ.ค. 2566

101 views

ความคืบหน้าเรื่องการทำ MOU จัดตั้งรัฐบาล ล่าสุดพรรคก้าวไกล เปิดเซฟเฮ้าส์ ถกแก้ หลังพรรคเล็กทยอยส่งร่าง MOU ของตนมาแล้ว ส่วนเรื่องโผ ครม. ที่ว่อนเน็ตนั้น ทางพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีการจัดสรรกระทรวงใด ๆ ทั้งสิ้น



วันนี้มีรายงานว่า แกนนำพรรคก้าวไกล เปิดเซฟเฮ้าส์ พิจารณาร่าง MOU ของแต่ละพรรคการเมือง ที่ทยอยส่งกลับมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อสรุปเนื้อหา ที่แต่ละพรรคขอปรับแก้ และเสนอแนะ ที่ไม่อยากให้ลงรายละเอียดผูกมัดมากเกินไป เพื่อปรับแก้ ก่อนสรุปเป็นร่าง MOU เพื่อให้พรรคการเมืองที่จะร่วมรัฐบาล ลงนามในวันพรุ่งนี้ เวลา 16.30 น. ที่โรงแรมคอนราด ถนนวิทยุ แต่ทั้งนี้พรรคก้าวไกลได้นัดแกนนำทุกพรรค มาประชุมพูดคุยกันในเวลา 15.00 น.ก่อนจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ



ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า แม้วันนี้พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่ได้มีการนัดพูดคุยอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีบางพรรค เช่นพรรคไทยสร้างไทย ได้เข้าหารือกับพรรคก้าวไกลที่เซฟเฮาส์ด้วย



ส่วนกรณีที่ในโลกออนไลน์มีการแชร์โผ ครม. ของรัฐบาลก้าวไกลนั้น นายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเพื่ออนาคต ของพรรคก้าวไกล ซึ่งก็เป็นคนหนึ่งที่มีรายชื่ออยู่ในโผด้วย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่ไปถึงขั้นตอนแบ่งกระทรวง หรือ รมต. ใด ๆ เพราะฉะนั้น ข่าวที่ออกมาในช่วงนี้ว่าใครรวมทั้งผมจะนั่งกระทรวงใด ล้วนเป็นข่าวลือ



นายเดชรัต ระบุว่า เข้าใจว่าหลายท่านก็อยากทำคล้ายๆ กับเกม "แฟนตาซี" พรีเมียร์ลีก ที่อยากจัดทีมที่ดีที่สุดของเราเองสำหรับแมทช์ต่อไป จึงเสนอว่า แทนที่จะนำเสนอในลักษณะที่ "ได้ยินมาว่า" คล้ายข่าวลือทั่วไป ขอให้เขียนชัดๆ เลยว่า "นี่คือ ครม. แฟนตาซีของข้าพเจ้า" แล้วเปิดให้ผู้คนถกเถียง / วิพากษ์วิจารณ์ / เสนอแนะ



ถ้าเสนอชัดเจนแบบนี้จะเคลียร์ว่าไม่ใช่ข่าวลือครับผม และผู้คนที่มาอ่านจะไม่ต้องคิดว่า เชื่อ/ไม่เชื่อ แต่จะครุ่นคิดกับ ครม แฟนตาซี ของท่าน และร่วมใช้วิจารณญาณแสดงความเห็น ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมมากกว่า



สำหรับตัวผม ที่มีหลายท่านมาแสดงความยินดี ผมขอแจ้งให้ทราบ "ความยินดีสูงสุดอย่างหนึ่งในชีวิตของผม คือ การทำงานที่ @ThinkForwardMFP (สถาบันวิจัยนโยบายเพื่ออนาคต พรรคก้าวไกล )และประสงค์ที่จะยินดีในหน้าที่นี้ต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ab6bFUndX6Q

คุณอาจสนใจ

Related News