เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกล กลับมาเหลือ 313 เสียง หลังยุติเชิญ 2 พรรค เดินหน้าคุยส.ว. ต่อ

โดย panwilai_c

20 พ.ค. 2566

154 views

สัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากที่สองพรรค ได้แก่ พรรคชาติพัฒนากล้า กับพรรคใหม่ ไม่ได้ร่วมในรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล แล้ว ทำให้จาก 10 พรรคเมื่อวานนี้ วันนี้กลับมาเป็น 8 พรรค เหมือนเดิม



โดย 8 พรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล เวลานี้ มี 313 เสียง ก็เป็น 8พรรคเดิมที่ได้จับมือแถลงร่วมรัฐบาลกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล /พรรคเพื่อไทย/ พรรคประชาชาติ/พรรคเสรีรวมไทย/พรรคไทยสร้างไทย/ พรรคเพื่อไทรวมพลัง / พรรคพลังสังคมใหม่ / และพรรคเป็นธรรม



ความหวังของพรรคก้าวไกล ตอนนี้ คือเสียง จาก ส.ว. โดยเฉพาะที่ มีการประกาศตัวผ่านสื่อแล้วว่าจะโหวตตามเสียงข้างมากของ สภา ส.ส. อยู่ที่ 18 คน



และถ้าโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี กันวันนี้ เสียงจาก ส.ส. 313 เสียง ที่พรรคก้าวไกลรวบรวมได้ บวกกับ เสียง ส.ว. ที่ประกาศผ่านสื่อแล้ว 18 เสียง รวมเป็น เสียง 331 เสียง ก็ยังไม่เพียงพอ เพราะต้องใช้เสียงข้างมากในที่ประชุมร่วมรัฐสภา 376 เสียงขึ้นไป



แต่ก็มีท่าทีของพรรคชาติพัฒนากล้า พรรคใหม่ รวมถึง พรรคประชาธิปัตย์ ที่แม้จะไม่ได้ร่วมรัฐบาลแต่อาจจะยกมือโหวตให้ คุณพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีด้วย ก็ต้องรอลุ้นกัน



ขณะที่เลขาธิการพรรคก้าวไกล คุณชัยธวัช ตุลาธน บอกว่า 313 เสียง ตอนนี้ ถือว่ามีเพียงพอและมั่นคงแล้วตามหลักการประชาธิปไตยสากลทั่วไป หลังจากนี้ จะเดินหน้าคุยกับ ส.ว. ต่อ เพื่อทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน แล้วพาบ้านเมืองไปต่อตามครรลองประชาธิปไตย ไม่ไปสู่ทางตัน



โดยจากที่ตนได้พูดคุยกับ ส.ว. จำนวนหนึ่ง หลายท่านมีความกังวลเรื่องทิศทางนโยบายต่างประเทศ การรักษาสมดุลของไทยในเวทีการเมืองโลก และ ส.ว. ไม่ต้องการเห็นรัฐบาลชุดใหม่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองเพิ่มขึ้น เมื่อได้พบกันและอธิบายจุดยืนและแนวทางของพรรคก้าวไกล ทาง ส.ว. ก็เข้าใจมากขึ้น



โดยวันที่ 23 พฤษภาคม นี้ จะมีการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ และทราบว่าหลังการประชุม ส.ว.จะมีการประชุมกันอย่างไม่เป็นทางการ ถึงแนวทางในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี



ส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อ ส.ว. ได้เห็นข้อตกลง MOU ของพรรคร่วม ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้แล้ว จะมีความเข้าใจต่อพวกเราดีขึ้นและนำไปสู่การตัดสินใจในเชิงบวกเพื่อผลักดันประเทศไปข้างหน้า



ขณะที่ การเจรจาร่าง MOU ของพรรร่วมรัฐบาล ก้าวไกล ตอนนี้ นายชัยธวัช บอกว่า เดินหน้าไปได้ด้วยดี ตอนนี้ทุกพรรคกำลังพิจารณาและนำเสนอวาระสำคัญของแต่ละพรรคเพื่อมารวมกันทำเป็นข้อตกลงในวันพรุ่งนี้ ก่อนจะมีการ ลงนามในวันที่ 22 พฤษภาคม



ซึ่งเรื่องของ MOU ร่วมรัฐบาล ยังมีความเห็นจาก พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย บอกว่า MOU ดังกล่าว มีการลงรายละเอียดมากเกินไป เช่น การปฏิรูปทหาร การสมรสเท่าเทียม และประเด็นสุราก้าวหน้า แต่ยืนยันว่าไม่มีประเด็นมาตรา 112



พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์มองว่าเหมือนพรรคก้าวไกลกำลังจะผูกมัดพรรคร่วม ให้เห็นด้วยกับประเด็นของพรรคก้าวไกล ซึ่งบางเรื่องตนก็เห็นด้วยแต่ไม่ควรมาผูกมัดกัน



ที่สคำคัญคือ ต้องทำให้คณะรัฐมนตรี /ข้าราชการ /ประชาชน 70 ล้านคน เข้าใจตรงกันด้วย ดังนั้นพรรคเสรีรวมไทย จะมีการแก้ไขและส่งข้อเสนอแนะนี้กลับไปให้พรรคก้าวไกล เพื่อพูดคุยกันอีกครั้ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Fb86fIvFRJA

คุณอาจสนใจ

Related News