เลือกตั้งและการเมือง

'ธนาธร' ชูธง ก้าวไกลนำทหารพ้นการเมือง 'จุรินทร์' ชูนโยบาย เรียนฟรีถึง ป.ตรี

โดย nut_p

11 มี.ค. 2566

45 views

บรรดาพรรคการเมืองต่างเคลื่อนไหวลงพื้นที่ และเปิดนโยบายกันคึกคัก 1 ในไฮไลต์วันนี้ คือ พรรคเพื่อไทย ที่ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และ คุณเศรษฐา ทวีสิน จะนำทีมขึ้นเวทีปราศรัยคู่กันครั้งแรก ที่จังหวัดพิจิตร



ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ภาคอีสานวันแรก โดยไปปราศรัย แนะนำตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 6 คน ใน จ.ชัยภูมิ ตลอดช่วงที่นายธนาธรปราศรัย ได้คล้องคอด้วยพวงมาลัยส้มโอ 2 ลูก หนักประมาณ 2 กิโลกรัมที่ชาวบ้านนำมามอบให้



นายธนาธร ประกาศ ชูธง ต้องเอาทหารออกจากการเมือง และพูดถึงวงจรชีวิตของคนอีสานจำนวนมาก ยังต้องวนเวียนอยู่ในความยากลำบาก ทั้งที่ไม่ใช่คนขี้เกียจ จึงถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง "เลือกก้าวไกล" เพื่อปฏิรูปโครงสร้าง โดยเฉพาะการเก็บภาษีคนรวยมากกว่านี้ และ ยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษี



นอกจากการลงพื้นที่แล้ว วันนี้ยังมีความเคลื่อนไหวเปิดนโยบายหาเสียง เริ่มจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้คิกออฟ แคมเปญหาเสียง "ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ" ต่อเนื่องหลังท่านนายกฯ ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติได้ประกาศเป็น มอตโต้หาเสียง ไว้ก่อนหน้านี้



โดยติดป้าย 5 นโยบายกระจายตามจุดต่างๆ อาทิ เพิ่มสิทธิ  'บัตรสวัสดิการพลัส' เป็น 1000 บาท/เดือน และ สิทธิเบิกฉุกเฉิน 10,000 บาทต่อคน โครงการ 'ปลดหนี้ด้วยงาน' และ รื้อกฎหมายที่รังแกประชาชน และเป็นอุปสรรคการทำกิน



นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ บอกว่า 5 นโยบายนี้ เป็นการนำร่องหาเสียง จากนี้เตรียมเปิดนโยบายชุดใหญ่ ในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้



ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำทีมแถลงเปิดตัวนโยบายเป็นชุดที่ 2 หลังจากเปิดชุดแรก "สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ" ไปแล้ว เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา



สำหรับวันนี้ มีอีก 8 นโยบาย อาทิ เรียนฟรีถึงปริญญาตรีใน 12 สาขาสำคัญ ที่ตลาดต้องการ, อินเทอร์เน็ต ฟรี 1 ล้านจุด, 3 ล้านบาท ต่อยอดเกษตรแปลงใหญ่ และ ค่าตอบแทน อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) 30,000 บาทต่อเดือน



นายจุรินทร์ ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังมีอีกนับร้อยนโยบาย ที่ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย โดยจะพิจารณาเปิดตัวนโยบายชุดต่าง ๆ ในเวลาที่เหมาะสมต่อไป


https://youtu.be/ecf8gV11z2s

คุณอาจสนใจ

Related News