เลือกตั้งและการเมือง

เจาะผลโหวต อภิปรายไม่ไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี

โดย attayuth_b

23 ก.ค. 2565

82 views

ผ่านไปเรียบร้อยแล้วสำหรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน ในที่สุดทั้ง นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรี ทั้ง 11 คน ได้ไปต่อ ท่ามกลางเกมการเมือง ที่เกิดขึ้นในฝากของรัฐบาลด้วยกัน รวมถึงเกมภายในของแต่ละพรรค


เราให้ดูผลคะแนน รวม ทั้ง 11 รัฐมนตรี อีกครั้งสีเขียวเป็นคะแนนที่ได้รับความไว้วางใจ สีแดงเป็นคะแนนไม่ไว้วางใจ แต่ละท่านก็จะมีผลคะแนนที่แตกต่างกัน แต่ถ้าเปรียบแล้ว คนที่ได้คะแนนไว้วางใจมากสุดคือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี วางใจมากสุด 268 คะแนน ในขณะเดียวกันยังเป็นผู้ที่มีคะแนนไม่ไว้วางใจน้อยที่สุดเพียง 193 คะแนนด้วย


ส่วนรัฐมนตรีที่มี คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุด เรียกได้ว่าผิดคาดมากๆ นั้นก็คือ คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้คะแนนไว้วางใจเพียง 241 คะแนน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีคะแนน งดออกเสียงมากที่สุดถึง 23 เสียงด้วย


ขณะที่รัฐมนตรี ซึ่งมีคะแนนไม่ไว้วางใจมากที่สุด คือ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย มีคะแนนไม่ไว้วางใจ 212 คะแนน ซึ่งแต่ละคะแนน ที่ออกมาเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งเรื่อง ส.ส.งูเห่า เรื่องผลงานและความสัมพันธ์ภายในพรรค รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมด้วย


และถ้าเจาะลึกไปดูรายละเอียดการลงมติ ข้อมูลที่น่าสนใจ อย่างคะแนนของท่านนายกรัฐมนตรี จะพบว่า มี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลแตกแถวกันเอง นั่นก็คือ 2 ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ นาย พนิต วิกิตเศรษฐ์ นายอันวาร์ สาและ ลงมติไม่ไว้วางใจท่านนายกฯ


ขณะที่ฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทย มี 7 ส.ส. ที่ลงมติ งดออกเสียง ให้ท่านนายกฯ ส่วนพรรคก้าวไกล มี 4 คน ลงมติไว้วางใจ ให้ท่านนายกฯ เช่นเดียวกับ 16 ส.ส. พรรคเศรษฐกิจไทย ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มี 4 คนลงมติไว้วางใจ ให้ท่านนายกฯ แม้จะย้ายไปอยู่ฝ่ายค้านแล้ว


ทางด้านคะแนน ของคุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ที่มีคะแนนไว้วางใจน้อยที่สุด พบว่า คะแนนฝ่ายรัฐบาลกันเองหายไปถึง10 เสียง หนึ่งในนั้น คือ ส.ส.ลูกพรรคของ ตัวเอง คือ นายอันวาร์ สาและ ลงมติไม่ไว้วางใจหัวหน้าพรรค ด้วย นอกจากนี้ ยังมี ส.ส.พรรคไทรักธรรม อีก 1 เสียง ลงมติไม่ไว้วางใจ ขณะที่ พรรคชาติไทยพัฒนามี 3 เสียง ที่ งดออกเสียง ให้กับคุณจุรินทร์


ไปดูคะแนนของรัฐมนตรี ที่มี คะแนนไว้วางใจมากที่สุด พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ พบว่า มี ส.ส.ฝ่ายค้าน ลงมติไว้วางใจให้ มากถึง 20 เสียง ทำให้ มีคะแนนไม่ไว้วางใจน้อยที่สุดไปด้วย โดยเฉพาะพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ โหวตไว้วางใจยกพรรค ขณะที่ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ซึ่งมีคะแนนไม่ไว้วางใจมากที่สุด พบว่า ฝ่ายรัฐบาล มี ส.ส. 7 คนไม่ไว้วางใจ พลเอกอนุพงษ์ เป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 6 คน และ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ 1 คน


สำหรับบรรยากาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ภายหลัง ที่ประชุมเสียงข้างมากโหวตไว้วางใจ 11 รัฐมนตรีแล้ว ทาง ส.ส.พรรคก้าวไกล นำโดยคุณอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล นำช่อดอกไม้จันทน์ ไปวางบริเวณป้าย ที่นั่งของท่านนายกรัฐมนตรี ด้วย เพื่อแสดงสัญลักษณ์ และมีการแต่งชุดดำไว้อาลัย ตามแคมเปญ "ตอกตะปูปิดตายทลายระบอบประยุทธ์ "



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nUxqKAwOfQc

คุณอาจสนใจ

Related News