เลือกตั้งและการเมือง

‘หมอธีระ’ ย้ำอย่าประมาทโควิด โรคประจำถิ่นไม่ได้แปลว่ากระจอก วัคซีนช่วยได้แน่นอน

โดย pattraporn_a

26 มิ.ย. 2565

80 views

หลังจากที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ออกมายืนยันว่า ไทยพบโควิดโอมิครอนกลายพันธุ์ 2 สายพันธุ์ย่อย ล่าสุดนายกรัฐมนตรีขอประชาชนอย่างตื่นตระหนก แต่ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ ด้านสุขอนามัย


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ข่าวการกลายพันธุ์โควิด โอมิครอน สายพันธุ์ BA.4/BA.5 แม้องค์การอนามัยโลก จะจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลและต้องเฝ้าระวัง เพราะพบการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้น หลบภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น แต่ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอว่า มีความรุนแรงมากขึ้น /ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เฝ้าระวังอยู่ ซึ่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ช่วยลดความรุนแรงได้ จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามข้อแนะนำ


ด้าน นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ในหัวข้อ " โควิด 19 การระบาดระลอกใหม่ " โดยสรุปว่า ต้องยอมรับความจริงว่า โควิด19 มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ในเดือนนี้ เดือนที่นักเรียนเปิดเทอมแล้ว เราจะพบผู้ป่วยเด็กเพิ่มขึ้นอย่างมาก และการกระจายตัว ติดในครอบครัว "


คุณหมอยง บอกว่า เมื่อวานตั้งแต่เช้า รับโทรศัพท์ปรึกษา ครอบครัวที่ติดโควิดร่วม 10 ราย อย่างที่บอกว่า โควิดจะระบาดมาก ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป และจะขึ้นสูงสุดเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน และจะเริ่มลดลงตุลาคมถึงธันวาคม แล้วก็จะระบาดใหม่ในเดือนมกราคม เหมือนกันไข้หวัดใหญ่ของทุกปี


ถ้าให้คาดการณ์ วันนี้มีผู้ป่วยเท่าไหร่ บอกได้เพียงว่า มากกว่า 10 เท่า ของตัวเลขที่รายงาน เพราะส่วนใหญ่มีอาการน้อย ตรวจ ATK รักษากันเอง และจำนวนหนึ่งไม่มีอาการ เพราะจากการศึกษา พบว่า ผลตรวจเลือดเด็กครึ่งหนึ่งมีหลักฐานการติดเชื้อ โดยไม่มีอาการ


สอดคล้องกับ นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "ตอนนี้ติดกันเพิ่มขึ้นชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กๆ และวัยทำงาน ที่สำคัญคือ household transmission จากเด็กๆ ที่ติดจากโรงเรียนและเพื่อนๆ ไปสู่คุณพ่อคุณแม่ และผู้ใหญ่สูงอายุในบ้าน ตัวเลขที่รายงานนั้นไม่สะท้อนสถานการณ์จริง เพราะเลือกรายงานเฉพาะที่ ป่วยมาโรงพยาบาล และที่ตายโดยไม่มีโรคร่วม"


พร้อมย้ำว่า โรคประจำถิ่น ไม่ได้แปลว่ากระจอก-เอาอยู่ แนะใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ซึ่งวัคซีนช่วยได้แน่นอน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ulGCBlBICwk

คุณอาจสนใจ

Related News