เลือกตั้งและการเมือง

'ไพบูลย์' เหน็บ 'เพื่อไทย' เป็น "ยาหมดอายุ" ไม่มีทางชนะแลนด์สไลด์

โดย kodchaporn_j

2 เม.ย. 2565

149 views

ไพบูลย์เย้ยเพื่อไทย ยาหมดอายุ ไม่มีทางชนะแลนด์สไลด์

การเมืองยังมีเรื่อง ระบบบัตรเลือกตั้ง ส.ส. ที่กรรมาธิการพิจารณากฎหมายลูก เกี่ยวกับการเลือกตั้ง มีมติให้ใช้ หมายเลขผู้สมัคร ส.ส. แบบบัตร 2 ใบ แต่ต่างเบอร์กัน และ หนึ่งในพรรค ที่ให้หมายเลขผู้สมัคร ระหว่าง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่างกัน ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ



เรื่องนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ ได้อธิบายถึงเหตุผล ผ่านรายการใต้เตียงการเมือง ของเพจ Ch3Thailandnews



โดยยืนยันว่า เหตุผลที่พรรคพลังประชารัฐต้องการให้หมายเลขต่างกัน เพราะจากการเก็บข้อมูล ส.ส. ของพรรคพบว่าประชาชนมีความต้องการแบบนี้ เนื่องจากหากเป็นแบบบัตรสองใบเบอร์เดียวกันทั่วประเทศ ในเขตเลือกตั้งแต่ละเขตผู้สมัครอาจจะได้หมายเลขที่เป็นตัวเลขจำนวนมาก แบบนั้นประชาชนจะจำยาก แต่หากแยกเบอร์กันก็จะเป็นหมายเลขต้นๆ ประชาชนจำง่ายกว่า



อีกทั้งจะไม่มีปัญหาเรื่องอาจจะขัดรัฐธรรมนูญในเรื่องการจับสลากด้วย แต่หากเป็นระบบเบอร์เดียวทั้งประเทศ ที่ต้องจับสลากหมายเลขพรรคก่อน อาจจะมีปัญหา



นายไพบูลย์ ยืนยันว่า การให้เป็นบัตรสองใบต่างเบอร์ ไม่ใช่เพราะต้องการสกัดอีกฝ่าย คือพรรคเพื่อไทยไม่ให้ชนะแบบแลนด์สไลด์ เพราะยังไงก็ไม่มีโอกาสเป็นเช่นนั้น เนื่องจากวันนี้พรรคเพื่อไทยเป็นยาหมดอายุแล้ว


https://youtu.be/qmFlZJXYOSs

คุณอาจสนใจ

Related News