เลือกตั้งและการเมือง

จับตาการเมืองไทยหลัง 'ทักษิณ' รีเทิร์น!

โดย nattachat_c

22 ส.ค. 2566

159 views

เรียกได้ว่า เป็นวันแห่งความหลากหลายทางอารมณ์จริงๆ เพราะ วันนี้ (22 ส.ค. 66) ตั้งแต่ช่วงเช้า มีทั้งการเลือกนายกฯ การกลับไทยของนายทักษิณ การตัดสินคดีของนายสุเทพ 


มาในวันนี้ รายการโหนกระแส เลยเชิญแขกรับเชิญซึ่งเป็นกลุ่มที่เราเรียกจนชินปากว่า 'เสื้อแดง' มานั่งพูดคุยกัน เกี่ยวกับ 'ทักษิณกลับบ้าน' และ 'วันโหวตนายเศรษฐา' โดยมีแขกรับเชิญ 3 คน คือ

1. รองศาสตราจารย์ ดร.ยุทธพร อิสรชัย

2. อ.วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ (นักกฎหมายอิสระ)

3. เด็จพี่ตั้ม ดร.พร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ (อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย)


โดยแต่ละคนแสดงความคิดเห็นคร่าว ในประเด็นต่างๆ ดังนี้ 


ประเด็น 'ทักษิณกลับบ้าน' มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ และมีการดีลอะไรก่อนหน้าที่จะกลับไทยหรือไม่ 


อ.ยุทธพร : มีแน่นอน และเป็นเรื่องที่ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง คือ

1. อายุเยอะมากแล้ว

2. เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

3. โอกาสของพรรคเพื่อไทย และการเมืองของตระกูลชินวัตร


นั่นเแปลว่า 'ทักษิณกลับบ้าน' คือกลับมาแบบยุทธศาสตร์


มีการเจรจาก่อนหน้านั้นแน่นอน คือการไปสิงคโปร์ก่อน เพราะต้องไปประเมิน ไปพูดคุย เรื่องการต่อรองอะไรต่ออะไร


ตอนนี้ ทักษิณต้องกลัยมาเพื่อกอบกู้พรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมที่ดีที่สุด แต่ตอนนี้เสียพื้นที่ให้ก้าวไกลไปเยอะ ต้องปรับเป็นพรรคอนุรักษ์นิยม ตอนนี้ทักษิณต้องกลับมากอบกู้สถานการณ์ เพราะตอนนี้มีปัญหาทั้งภายในภายนอก สส.ลาออก ไหนจะต้องตอบคำถามประชาชน เรื่องการสลายขั้วเป็นแค่การเมือง


เด็จพี่ : ไม่น่ามีการต่อรองที่สิงคโปร์ การที่ท่านกลับมาคือการกลืนเลือด นำไปสู่การติดคุก และเป็นการกลับมาเพื่อสร้างปรองดอง


ผมมองว่าไม่มีนัยยะทางการเมืองเลย แค่บังเอิญ ถ้ามีนัยยะทางการเมืองก็ต้องโหวตก่อนแล้วมา ตอนนี้นายกฯยังไม่ได้ รัฐบาลก็ยังไม่ได้ อย่าไปจินตนาการเอาเอง ที่มีคนบอกว่ามีการคุยกันเรื่องการตั้งรัฐบาล แต่มีข้อแม้เรื่องทักษิณกลับมาบ้านได้ มันก็เสี่ยงสูงนะ คือเค้ายังไม่ได้โหวตกันเลย ตอนนี้ทักษิณยอมเสียสละกลืนเลือด ยอมติดคุกด้วย ทั้งที่เป็นคดีการเมือง โดนรัฐประหาร ด้วยซ้ำ ขอยืนยันว่าไม่มีนัยยะทางการเมือง


และที่มองว่าไม่มีเพราะ การตั้งรัฐบาลอยู่กับ สว. ตอนนี้เพื่อไทยต้องตั้งรัฐบาลแบบมีวุฒิภาวะ ผมมั่นใจว่าผ่าน เพราะ สว.มองว่าจัดการเรื่อง 2 ประเด็นแล้ว มองว่าเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ เพราะเรามีประสบการณ์มาเยอะ โอกาสพลิกน้อยมาก


ผมมองว่าเพื่อไทยแก้ปัญหาปากท้องได้ เพื่อไทยจัดไว้หมดแล้วเรื่องเก้าอี้ การดำเนินนโยบาย ถ้าเพื่อไทยแก้ปัญหาต่างๆ ได้ แก้เรื่องครวามขัดแย้งได้ เช่น เหลือง-แดง แดง-ส้ม ก็จะเป็นนิมิตหมายที่ดี ทักษิณไม่ได้กลับมาแบบมีนัยยะ


อ.วีรพัฒน์: ผมว่าต้องมีการเจรจาระดับสูงที่ทำให้ทักษิณและอุ๊งอิ๊งมั่นใจว่ากลับมาได้ คือเห็นได้เลยว่าเปิดประตูมาแล้วเจออะไร ตอนนี้ จุดยืนของทักษิณจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของเพื่อไทย ตอนนี้ต้องเล่นดีๆ ว่าต้องผลัดใบ เพราะต้องสู้กับก้าวไกล และมันจะไหลไปก้าวไกล ไม่งั้นจะเป็นการพายเรืออยู่ในอ่าง ประเทศจะติดล็อกอยู่ในลูป


ซึ่งการที่จะออกจากล็อกได้ ต้องมี 2 พรรคการเมืองใหญ่ ที่มายันกัน แต่ตอนเพื่อไทยกำลังโรยราเริ่มฝ่อ ก้าวไกลกำลังมาแรง ต้องลืมไปก่อนเรื่องการคุยดีลลับ มาคุยปัจจุบันดีกว่า คือเพื่อไทยต้องทำให้ทักษิณเป็นข่าวน้อยที่สุด คือถ้าเป็นข่าวมากๆ คนจะมองว่าทักษิณกลับบ้านเพื่อการเมือง


ตอนนี้ เพื่อไทยต้องผลักดันนโยบายใน MOU ที่ทำกับก้าวไกล นี่แหละคือการเล่นการเมืองแบบมืออาชีพ เป็นการเมืองสร้างสรรค์เชื่อว่าก้าวไกลทำได้ ถ้าอยากออกจากวงจรอุบาทว์ต้อง มี 2 พรรคใหญ่มายันกัน


ตอนนี้เพื่อไทยต้องบริการกันดีๆ ส่วนก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านก็ต้องมาช่วย ช่วยสนับสนุน มันจะได้กลายเป็นการเมืองสมัยใหม่ ผมขอบอกว่าก้าวไกลกับเพื่อไทยต้องจับมือกันให้ดีๆ ต้องขจัดสิ่งปฏิกูลในสภา จะได้เปลี่ยนรัฐธรรมนูญ ตอนนี้เราอยู่ในระบอบประชาธิปไตยแบบเปราะบาง ตอนนี้ความเห็น


ประเด็น พรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไร รวมถึง การโหวตนายกฯจะเป็นอย่างไร


อ.ยุทธพร : เพื่อไทยตอบโจทย์ถูกคือการตั้งรัฐบาล แต่โจทย์ผิดตอนนี้ล้มละลายทางความเชื่อถือ แต่ตอนนี้เลยไป ย้อนไม่ได้แล้ว ผมเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญนะ เพราะรัฐบาลร่วมมันแก้ยาก ไหนจะติดนี่นั่น เพื่อไทยเค้ามี ใหม่ กลาง ใหญ่ มีองค์ประกอบครบ ผมมองว่าการต้องการเสียงแค่ 60 เสียง สว.เค้ามีวุฒิภาวะ มองว่าตอนนี้ประเทศไทยมีวิกฤติน่าจะโหวตให้


แต่ ตอนนี้ต้องดูเลยว่า มีใครอยากเป็นนายกฯหลังเศรษฐามั้ย ถ้ามีเศรษฐาก็ไม่ผ่าน ตอนนี้พรรคเพื่อไทยต้องฟื้นฟูโดยการออกจากกรอบ สลัดตัวเองออกจากทักษิณ ต้องดูคนรุ่นใหม่ที่สามารถเปลี่ยนพรรคการเมืองแบบเพื่อไทยได้ จะทำงานได้ต้องไม่มีเจ้าของปีก ปีกต้องมาแบบอิสระ เรื่องสงครามยาเสพติดจะเป็นบทพิสูจน์ของพรรคเพื่อไทย คนกำลังจับตา ส่วนการจะสำเร็จแบบเก่ามั้ย ก็ต้องดูเพราะบริบทมันเปลี่ยน


เด็จพี่: ผมไม่มองว่าเพื่อไทยฝ่อ ผมมองตรงข้าม ตอนนี้ได้มา 140 กว่าเสียง ไม่ได้แตกต่างจากก้าวไกลมาก และมองเรื่องการบริหารพรรคเพื่อไทยเก่งมาก ตอนนี้ไทยอยากได้ 1.ปากท้อง 2.รัฐธรรมนูญ 3.ความขัดแย้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยต้องทำให้ได้ ผมไม่มีตำแหน่ง ผมมาเป็นผู้ช่วยหาเสียงเท่านั้น


ผมมั่นใจว่าเศรษฐาได้นายกฯ คือมี 317 เสียง ต้องการ สว.ไม่ถึง 60 เสียง คิดว่า สว.มีวุฒิภาวะ แล้ว สว.ต้องการแค่ 2 อย่างคือ 1.ไม่แก้ 112 2.ต้องไม่มีก้าวไกล แล้วพรรคเพื่อไทยก็บอกแล้ววื่าจะทำ 2 ข้อ ก็น่าจะได้ แล้วนี่เป็น เรื่องรัฐบาลพิเศษ เป็นรัฐบาลปรองดอง ก็น่าจะเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยทำได้ แล้วพรรคก้าวไกลก็น่าจะเข้าใจ


มองว่าเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ เพราะเรามีประสบการณ์มาเยอะ โอกาสพลิกน้อยมาก ผมมองว่าเพื่อไทยแก้ปัญหาปากท้องได้ เพื่อไทยจัดไว้หมดแล้วเรื่องเก้าอี้ การดำเนินนโยบาย ถ้าเพื่อไทยแก้ปัญหาต่างๆ ได้ แก้เรื่องครวามขัดแย้งได้ เช่น เหลือง-แดง แดง-ส้ม ก็จะเป็นนิมิตหมายที่ดี ทักษิณไม่ได้กลับมาแบบมีนัยยะ ทุกคนมาจากการเลือกตั้ง ทุกคนมีแฟนคลับ ไม่มีใครสุญพันธุ์ เมื่อไม่มีใครมาจากรัฐประหาร ก็ต้องมาคุยกัน ไม่มีใครได้เต็ม 100 หรอก


ตอนนี้ต้องมาเจรจาสันติภาพ ลืมอดีตบ้าง จะได้สร้างอนาคตให้ลูกหลานได้ ผมมองเรื่องนโยบายยาเสพติดคือถูกเรียกร้องมากเลย รากหญ้าเดือดร้อนมาก เรียกร้องมาก แต่ตอนนี้อาจจะไม่มีการฆ่า แต่เป็นการยึดทรัพย์ หรืออื่นๆ ตอนนี้เพื่อไทยจะเน้นต่อยอดในเรื่องส่วนดีก็ต่อยอด อันไหนไม่ดีก็ปรับ


ผมถึงมองว่าเพื่อไทยจะไม่สูญพันธุ์เลย เพราะเพื่อไทยบริหารดี ส่วนโพยแบ่งกระทรวงที่ออกมา เรื่องลงกระทรวงมันมั่ว ตอนนี้ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้เลย วัฒนธรรมเพื่อไทย ต้องได้นายกฯก่อน แล้วแบ่งกระทรวง


เพื่อไทยกำลังเล่นการเมืองแบบมีวุฒิภาวะ แต่ที่เราต้องดึง 2 ลุง เพราะเพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์ มันไม่มีทางตั้งได้ถ้าทั้งเพื่อไทยและก้าวไกล ไม่เอาทั้ง 2 ลุง เพราะเสียงไม่เพียงพอ ผมถึงบอกว่าทักษิณยอมกลืนเลือดกลับไทย แต่พรรคร่วมเค้าบอกแล้วว่าเอานโยบายของเพื่อไทยเป็นหลัก


อ.วีรพัฒน์: เพื่อไทยกำลังโรยราเริ่มฝ่อ ก้าวไกลกำลังมาแรง ต้องลืมไปก่อนเรื่องการคุยดีลลับ มาคุยปัจจุบันดีกว่า คือเพื่อไทยต้องทำให้ทักษิณเป็นข่าวน้อยที่สุด คือถ้าเป็นข่าวมากๆ คนจะมองว่าทักษิณกลับบ้านเพื่อการเมือง ตอนนี้เพื่อไทยต้องผลักดันนโยบายใน MOU ที่ทำกับก้าวไกล นี่แหละคือการเล่นการเมืองแบบมืออาชีพ เป็นการเมืองสร้างสรรค์เชื่อว่าก้าวไกลทำได้


ถ้าอยากออกจากวงจรอุบาทว์ต้อง มี 2 พรรคใหญ่มายันกัน ตอนนี้เพื่อไทยต้องบริการกันดีๆ ส่วนก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านก็ต้องมาช่วย ช่วยสนับสนุน มันจะได้กลายเป็นการเมืองสมัยใหม่ ผมขอบอกว่าก้าวไกลกับเพื่อไทยต้องจับมือกันให้ดีๆ ต้องขจัดสิ่งปฏิกูลในสภา จะได้เปลี่ยนรัฐธรรมนูญ ตอนนี้เราอยู่ในระบอบประชาธิปไตยแบบเปราะบาง


ตอนนี้ความเห็น สว.เริ่มแตก แต่ผมคิดว่ามีเสียงเพียงพอ คุณจตุพรมองว่าไม่ผ่าน แต่ผมมองว่าผ่าน ตอนนี้ผมกังวลคือ ก้าวไกลคิดสั้นเกินไป คือตีรวนเพื่อไทยไป คะแนนเสียงจะได้เทมาที่ตัวเอง ตอนนี้เพื่อไทยต้องเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ และต้องรีบผลัดไป แล้วมีคนรุ่นไหมขึ้นมาหรือเปล่า การตั้งรัฐบาลสำเร็จยังไม่ใช่การสำเร็จภารกิจ เพราะต้องไปอีก ทักษิณก็ต้องกลับมาช่วย


ผมดูเสียงคิดว่าน่าจะมาทางอะลุ่มอหล่วยมากกว่าที่คิดไว้ ตอนนี้ก้าวไกลไม่ยกมือ ต้านเศรษฐา นี่คือการเล่นเกมที่พรรคก้าวไกลโดนโดดเดี่ยว นี่คือการเดินเกมที่ผิดของ ก้าวไกล-เพื่อไทย นี่คือสภาวะที่น่ากังวลมาก นอกสภาพรรคก้าวไกลโต แต่ในสภาก้าวไกลลีบ เป็นเรื่องที่ตลก นี่คือการอ่อนพรรษา ไม่มืออาชีพพอ ชิงจังหวะไม่เป็น


แต่ตอนนี้ ถึงเศรษฐาได้ไป ก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้เป็น เพราะอาจมีคนไปร้องเรียน


ตอนนี้ถ้าใครอยากได้นโยบายดีๆ ก้าวไกลต้องร่วมมือ แต่ก้าวไกลจะทำใครถึงเอ็ดดูเขตด้อมส้มได้ ที่ต้องร่วมมือกัน คือต้อง ปิดสวิตช์ สว. ปิดสวิตช์ 2 ลุง

------------














คุณอาจสนใจ

Related News