เลือกตั้งและการเมือง

ไม่ใช่ญัตติ แต่เป็นยุติ! วิเคราะห์เกมสกัดเสนอชื่อ 'พิธา' โหวตนายกฯ รอบ 2

โดย nattachat_c

19 ก.ค. 2566

516 views

โหนกระแสวันนี้ (19 ก.ค. 66) ได้เชิญ อ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล  อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชนและผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ อ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งตอนแรกจะมาพูดถึงเรื่อง 'เสนอชื่อนายกฯซ้ำ' ได้หรือไม่ แต่เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสิทธิการเป็น ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จึงได้เปลี่ยนข้อไป ลองมาอ่านกัน


กรรชัย: ตอนนี้ ในถ่ายทอดสด ส.ว. บอกว่านายพิธาโดนตัดสิทธิแล้ว ควรจะออกไปตอนนี้เลย


อ.ยุทธพร: ความจริงแล้วเมื่อมีหมายศาล ต้องมาถึงสภาก่อน แล้วประธานสภาประกาศก่อน ถึงจะนำตัวนายพิธาออกมาได้ ซึ่งถึงแแม้ว่าจะยังคงเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯได้อยู่ แต่นายพิธาไม่สามารถนั่งอยู่ในสภาได้


อ.ปริญญา: เรื่องแบบนี้ คาดหมายกันแบบนี้ได้ แต่ผมงงมากกว่าทำไมถึงจะมาพูดเรื่องการเสนอชื่อนายกฯซ้ำได้หรือไม่ มากกว่า เพราะคนเรียนด้านกฎหมาย ใครๆ ก็รู้ว่า ‘ญัตติ’ นั้น มีศักดิ์ต่ำกว่ารัฐธรรมนูญเสียอีก ซึ่งการเสนอชื่อนายกฯอยู่ในรัฐธรรมนูญ  


อ.ยุทธพร: ผมมองว่าในการเมืองเป็นประโยชน์ต่อก้าวไกลนะ เพราะคะแนนสงสารเริ่มมา ถ้าถามเรื่องหุ้นของคุณพิธา เรื่องนี้ต้องแล้วแต่ศาลพิจารณา เพราะศาลท่านสามารถตีความได้หลากหลาย เช่น หลักฐานว่าไอทีวีเป็นสื่อไหม มีรายได้ไหม และหุ้นที่นายพิธาถือ สามารถครอบงำสื่อได้หรือไม่


อ.ยุทธพร: เพื่อไทยอาจไปข้ามขั้ว แต่ก็ยากเพราะมีเรื่องสองลุง แถม ส.ว.ก็บอกเลยว่าไม่เอาก้าวไกล ดังนั้น 8 พรรคเดิมเดินไปยาก เพื่อไทยเลยอาจจะต้องข้ามขั้ว


อ.ปริญญา:  ตอนนี้ ถ้าเพื่อไทยปล่อยมือก้าวไกลคือเสียเลย เพราะก่อนหน้านี้ มีการบอกมาจากก้าวไกลว่าถ้าโหวตนายพิธาไม่สำเร็จ จะดันพรรคเพื่อไทยต่อไป ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจะไม่ปล่อยก้าวไกลหรอก แล้ว 2 พรรคนี้ 292 เสียง ยังไงอีกข้างก็สู้ไม่ได้


ตอนนี้ หลังจากนายพิธาโดนตัดสิทธิ์ชั่วคราว จะยิ่งทำให้ ส.ว.ไม่โหวตเลือกไปอีก เพราะคิดว่าโหวตไปก็ไม่ได้ โดนตัดสิทธิ์ ทีนี้ก็ต้องดูว่า วันนี้ทางพรรคก้าวไกลจะถอยหรือไม่


ผมมองว่าตอนนี้บิดเบี้ยว เรื่องการเสนอชื่อซ้ำ แล้วต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ


อ.ยุทธพร: ผมยืนยัน นอนยัน นั่งยัน ตีลากังยัน ก็เสนอชื่อซ้ำได้ เพราะมันเป็นไปตามกฎหมาย คือ ประชาธิปไตยมันจะเดินไม่ได้นะ ถ้าไม่มีนิติธรรม ซึ่งนิติธรรมคือ การใช้กฎหมายที่ถูกต้อง ตอนนี้ อย่าใช้กฎหมายเพื่อทำให้รัฐสภาบิดเบี้ยวเลย เพราะสังคมก็บิดเบี้ยวพอแล้ว


อ.ปริญญา:  ตอนนี้ พรรคก้าวไกลเล่นเกมนะ เค้าปล่อยให้ ส.ว.พูดไป แล้ว ปชช.ก็จะเกลียด ส.ว.ยิ่งขึ้น นานขึ้น ตอนนี้ยังไม่มีคนลงถนนหรอก เพราะเพื่อไทยมองว่าถ้าเค้ายังอยู่กับก้าวไกลก็ยังเป็นรัฐบาลได้ ไม่มีการลงถนนหรอก


เอางี้นะ ตอนนี้ เค้าเริ่มการเจรจาแล้ว ต่อให้พรรคไหนพูดอะไรบอกมา ก็สามารถเจรจาได้ อาจดึง ปชป. ชาติไทยพัฒนามา


อ.ยุทธพร: ตอนนี้การตั้งรัฐบาลขึ้นอยู่กับ 3 อย่าง คือ ลุงตู่วางมือ ทักษิณกลับบ้าน การปรับสมการแล้วมวลชนจะว่ายังไง ตอนนี้ ก้าวไกลถอยก็ไม่ได้ เสียจุดยืนตัวก็ไม่ได้ โมเมนตัมจะตีกลับละ ว่าตกลงผลประโยชน์ของก้าวไกลกับของประเทศจะเอายังไงกันแน่


อ.ปริญญา:  ผมคิดว่า เพื่อไทยจะได้เสียง ส.ว.มากกว่าพรรคก้าวไกล ผมว่ารอดูของเพื่อไทย ว่าเค้าจะสำเร็จมั้ย


อ.ยุทธพร: เพื่อไทยเค้าอยู่มานานกว่า รู้จักผู้คนมากกว่า โอกาสที่จะไปจับมือคนต่างๆ ได้มากกว่า และเค้าไม่ได้แข็งเท่าก้าวไกล ดังนั้น อาจเกิดการผลักก้าวไกลไปเรื่อยๆ เค้าจะค่อยๆ ปรับสมการ แล้วดูมวลชนว่าจะตอบรับยังไง


แล้วที่ ส.ส. และ ส.ว. บอกว่า ถ้าถอย ม.112 แล้วจะยกมือให้ ผมไม่เชื่อ เพราะเค้าอยากให้ด้อมส้มเกลียดก้าวไกล และเข้าใจไหม คนไม่ใช่ก็คือคนที่ไม่ใช่ ยังไงก็หาเรื่องมาเล่นงานจนได้

----------

คุณอาจสนใจ

Related News