เลือกตั้งและการเมือง

'โจ ไบเดน' ถอนตัวศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หนุน 'กมลา แฮร์ริส' ขึ้นแทน

โดย nattachat_c

22 ก.ค. 2567

697 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา โพสต์จดหมายผ่านทางเฟซบุ๊ก ประกาศถอนตัว จากการลงสมัครเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 เป็นการตัดสินใจที่สร้างความช็อกอย่างมากในหมู่พลพรรคเดโมแครต ซึ่งเกิดขึ้นหลังมีกระแสเรียกร้องจากทั้งใน และนอกพรรค ให้เขาถอนตัว เนื่องด้วยปัญหาสุขภาพ โดยในปัจจุบัน นายไบเดน มีอายุ 81 ปี เป็นประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

ไบเดน ระบุว่า นับเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตที่ได้รับใช้ในฐานะประธานาธิบดี แม้ว่าที่ผ่านมา จะมีความตั้งใจที่จะลงสมัครเลือกตั้งรอบ 2 แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นเรื่องดีกับพรรค และประเทศมากที่สุด หากจะถอนตัว และมุ่งหน้าทำหน้าที่ประธานาธิบดีในระยะเวลาที่เหลืออยู่

ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้กล่าวถึงความสำเร็จ และผลงานของตนเองในฐานะประธานาธิบดี ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สวัสดิการ ความเท่าเทียม กฎหมายเรื่องสภาพอากาศ


ไบเดน ยังได้ขอบคุณกลุ่มคนที่ทำงานอย่างหนัก เพื่อแคมเปญเลือกตั้งของตน รวมไปถึงขอบคุณ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีที่ทำงานร่วมกันมา และขอบคุณชาวอเมริกันที่ไว้วางใจตน

ทั้งนี้ โจ ไบเดน เข้าสู่การเมืองครั้งแรก โดยได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิกตั้งแต่ปี 2515 เคยสมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2531 และ 2551 แต่ไม่ได้รับเลือก     

ในปี 2551บารัก โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครต ได้เลือก ไบเดน เป็นคู่สมัคร ในการเลือกตั้งปี 2551และได้รับเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดี ในรัฐบาลโอบามา จนกระทั่ง ไบเดน ได้เป็นผู้แทนพรรคเดโมแครต ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563 และเอาชนะ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี จากพรรครีพับลิกัน และเข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2564

การออกมาประกาศถอนตัวครั้งนี้ เป็นการเปิดทางให้ รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

ต่อมา ไบเดน ได้โพสต์ข้อความว่า สำหรับสมาชิกพรรคเดโมแครต ตนตัดสินใจที่จะไม่ยอมรับการเสนอชื่อ และทุ่มเทความพยายามทั้งหมด ในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีไปจนวาระที่เหลือ การตัดสินใจครั้งแรกของตน ในฐานะผู้เสนอชื่อพรรคในปี 2563 คือเลือก กมลา แฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดี และมันเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดที่เคยทำ

ไบเดน ระบุว่า วันนี้ ตนขอสนับสนุนให้กมลา เป็นผู้ถูกเสนอชื่อของพรรคในปีนี้อย่างเต็มที่ และว่า “ถึงเวลาแล้ว ที่เดโมแครตจะเอาชนะ ทรัมป์ ลงมือทำกันเถอะ”

-------------

คุณอาจสนใจ