เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 51 : หมัดเด็ดโค้งสุดท้าย

โดย paweena_c

2 มิ.ย. 2566

3 views

เข้าสู่สัปดาห์สุดท้าย แต่ละพรรคงัดกลเม็ด หมัดเด็ดหวังชิงคะแนนเสียง มาดูกันว่าแต่ละพรรคใช้วิธีไหน พรรคไหนปัง พรรคไหนบ้ง

มาถึงสัปดาห์นี้ สัปดาห์สุดท้ายของการหาเสียง ทุกพรรคก็รู้สถานการณ์ของตัวเองแล้ว ว่าคะแนนนำ คะแนนตาม เสียงดีหรือไม่ หรือจุดเด่น จุดด้อยคืออะไร ทำให้โค้งสุดท้ายแต่ละพรรคต้องงัดไม้เด็ดออกมา คนที่คะแนนน้อยก็ต้องพยายามหาจุดขายเพื่อตีตื้น ส่วนคนทีคะแนนมากก็ต้องตอกย้ำจุดแข็งเพื่อรักษาสถานการณ์ที่ได้เปรียบ

เริ่มที่ก้าวไกล ที่นาทีนี้ใครๆก็บอกว่ามาแรงแซงทางโค้ง ได้รับกระแสความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆชนิดที่อะไรก็ฉุดไม่อยู่  จนกระทั่งคนในพรรคเองยังแอบตั้งความหวังว่า อาจจะไปถึงพรรคอันดับสองหรืออันดับหนึ่งด้วยซ้ำไป

จุดเด่นของพรรคก้าวไกลคือจุดยืน ที่เรียกได้ว่าถูกใจคนรุ่นใหม่  เป็นทางเลือกของคนที่ไม่เอาการเมืองแบบเก่าและไม่เอารัฐประหาร  ที่สำคัญการมั่นคงในจุดยืนตั้งแต่วันแรกว่าไม่ร่วมกับ “สองลุง”  ถึงขั้นขึ้นเป็นสโลแกนว่า “มีเราไม่มีลุง มีลุงไม่มีเรา”

โค้งสุดท้าย “ก้าวไกล” ก็เดินหน้าตอกย้ำจุดยืน  เพื่อรักษาจุดแข็งเอาไว้ และหวังว่าจะขยายฐานผู้สนับสนุนไปจนถึงนาทีสุดท้าย

ข้ามมาที่ฟากฝั่งเพื่อไทยบ้าง  ว่ากันว่าพรรคที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดกับการเติบโตของพรรคก้าวไกล

โค้งสุดท้ายเพื่อไทยได้ “อุ๊งอิ๊ง” กลับมาช่วยหาเสียงอย่างเต็มที่หลังจากคลอดบุตรชาย แต่ที่สำคัญคือการแก้เกม โดยประกาศจุดยืนชัดเจนว่า จะไม่ร่วมมือกับอีกฟากฝั่งอย่าง “พลังประชารัฐ และ  รวมไทยสร้างชาติ” โดยเป็นการประสานเสียงทั้งจาก “อุ๊งอิ๊ง” และ “เศรษฐา”

นอกจากนี้ยังมีการเดินเกมด้วยนโยบายและจุดยืนก้าวหน้าอย่างสมรสเท่าเทียมและโครงการนโยบายหนังสือ พร้อมดึงเซเลปกีฬาอย่าง “เจ ชนาธิป” และ “ตอง กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์” สองนักฟุตบอลที่คุณเศรษฐาเคยให้การสนับสนุน มาร่วมแสดงจุดยืนด้วย

และที่สำคัญ เพื่อไทยก็เร่งตอกย้ำภารกิจแลนด์สไลด์ โดยทำใ้หสังคมเชื่อว่าการแลนด์สไลด์ของเพื่อไทยเท่านั้นที่จะปิดสวิตช์ ส.ว.​และ ผลพวงของการรัฐประหารได้

มาที่พรรครวมไทยสร้างชาติ  เรียกได้ว่าเรื่อยๆมาเรียงๆ และคะแนนนิยมไม่ได้สูงนัก แต่ใครจะรู้ว่าพลังที่ไม่ออกมาแสดงตัวของพรรคนี้มีเท่าไหร่

ยิ่งโค้งสุดท้ายพรรคนี้ยิ่งแสดงตัวชัดว่าจุดขายของพรรคคือแสดงว่าพรรคตัวเองรักและยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ แรกๆอาจจะมีหัวหน้าพรรคอย่างคุณพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ที่อออกมาประกาศชัดเจน แต่หลังๆ ทุกๆคนในพรรครวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ประกาศจุดยืนเช่นนี้ในทุกเวที

และล่าสุดก็ได้ปล่อยคลิปสุดฮือฮา ที่มีชื่อว่า  “ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม” ความยาว 2.45 นาที ในรูปแบบภาพยนตร์โฆษณา โดยเป็นเชิงตั้งคำถาม พรรค รทสช.ถามคนไทย “คุณอยากให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม จริงหรือ”

โดยเนื้อหาเป็นการปลุกคนรุ่นเก่า ที่เป็นฐานเสียงของพรรค ว่าต้องการให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิมหรือ?

เนื้อหาก็ชัดเจนว่าเป็นการโจมตีพรรคฝั่งตรงข้ามเช่นเรื่องต้องให้ข้าราชการเกษียณไปนั่งขอทาน  การประท้วงทำให้ภาพลักษณ์เสียหาย ประชาธิปไตยบนโต๊ะหาหารที่ต้องถามความเห็นลูก หรือการที่ไม่มีทหาร

แม้คลิปนี่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์​ว่าเป็นการให้ร้ายและปล่อยเฟคนิวส์  แต่ดูเหมือนว่าทางพรรคจะไม่สน เพราะสารที่ต้องการ ก็กำลังสื่อไปถึงแฟนคลับพรรค จนทำให้ถูกมองว่านี่คือการปลุกความกลัวให้กับฐานเสียงของพรรคเพื่อให้ออกมาเลือกตั้งมากที่สุด  หลังจากที่กระแสไม่ค่อยดีนัก

พรรคพลังประชารัฐ   ในเรื่องจุดยืนทางการเมืองอาจจะยังไม่ชัดเจน นอกจากการส่ง “ตัวตึง” อย่าง รมต.ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ไปดีเบตทุกเวที

แต่ที่ดูจะชัดเจนคือเรื่องการแจกและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ  โดยเสนอนโยบายกองทุนหมู่บ้านกองทุนละ 2 แสนบาท ให้ทุนเพาะปลูก 30,000 บาท จำนวน 8 ล้านครัวเรือน  นโยบายเบี้ยผู้สูงอายุสูงสุด 5,000 บาท

แต่ที่ชัดที่สุดคือเพิ่มออปชั่นบัตรคนจน คือหากผ่านการอบรมทักษะแจกทันที 30,000 บาท

มาที่พรรคไทยสร้างไทย แม้หลายคนจะปรามาสว่าจะไม่ได้ ส.ส. มาก แถมพรรคใหญ่ก็ออกแคมเปญว่าไม่มีพรรคพี่พรรคน้อง หรือพรรคสาขา ขณะที่พรรคอื่นก็ยังมองว่าพรรคนี้เกิดมาเพื่อเป็นพรรคที่แยกไม่ขาดจากพรรคใหญ่ ทำให้โค้งสุดท้ายพรรคไทยสร้างไทยต้องประกาศว่า ไม่เป็นนอมินีใคร

นอกจากทางบวกยังมีทางลบ แต่ยุทธศาสตร์ทางลบจะเป็นอีกฝั่งทำให้คือการโจมตีกันเป็นการดิสเครดิต และวิธีเช่นนี้ก็เคยได้ผลมาแล้วหลายๆครั้ง  และเคยเปลี่ยนผลการเลือกตั้งมาแล้วในหลายๆครั้ง


คุณอาจสนใจ

Related News