เลือกตั้งและการเมือง

เลือกสักตั้ง EP49 “นางแบก-ติ่งส้ม” คืออะไร

โดย paweena_c

18 พ.ค. 2566

6.5K views

ช่วงนี้หลายคนคงได้ยินศัพท์ "นางแบก" และ "ติ่งส้ม" โดยเฉพาะในวันที่เพื่อไทย และ ก้าวไกล ช่วงชิงฐานคะแนนอย่างเข้มข้น  เราจะมาอธิบายศัพท์สองคำนี้เผื่อใครที่ยังไม่เข้าใจ

ช่วงนี้ถ้าทุกคนสังเกต หน้าโซเชียลของเราจะเต็มไปด้วยข่าวเลือกตั้งการเมืองกันทั้งนั้น บ้างเป็นข้อมูลจากสำนักข่าวเอง บ้างเป็นข่าวจากเพื่อน ๆ เราที่แชร์มาอีกที แน่นอนว่าก็มักจะมีการคอมเมนต์พูดคุย ถกความคิดเห็นทางการเมืองต่าง ๆ กันอยู่บ่อย ๆ

แล้วจากที่คุณผู้ชมเล่นโซเชียลมา เคยได้ยินคำนี้ไหมคะ คำว่า “นางแบก” กับคำว่า “ติ่งส้ม” ใครที่สงสัยว่า 2 คำนี้มีความหมายว่ายังไง วันนี้จะเล่าให้ฟังค่ะ

คำว่า นางแบก กับ ติ่งส้ม เป็นคำที่ใช้เรียกแฟนคลับพรรคการเมือง ระหว่าง เพื่อไทย กับ ก้าวไกล โดย ทั้ง 2 คำ เป็นฉายา ที่กองเชียร์แต่ละฝ่ายมอบให้กัน เรามาทำความเข้าใจความหมายของ 2 คำนี้ก่อน

คำว่า “นางแบก” ความจริง มาจากคำว่า “เดอะแบก” ในวงการฟุตบอล ที่หมายถึงนักฟุตบอลที่ลงสนาม คอยแก้เกม แบกทีม พาทีมชนะ แล้วพอมาอยู่ในบริบทของการเมือง คำว่า “นางแบก” จึงหมายถึง คนที่เชื่อมั่นในพรรคการเมืองนั้น ๆ และพยายามปกป้อง คอยแก้ต่างให้ ให้ความรู้สึกคล้าย ๆ คำว่า “แม่ยก” โดยปัจจุบันคำว่า “นางแบก” จะยึดโยงกับผู้ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย หรือถ้าเป็นผู้ชายจะใช้คำว่า “นายแบก” ก็ได้เหมือนกัน

ส่วนคำว่า “ติ่งส้ม” มีที่มาจาก “ติ่ง” ที่หมายถึงแฟนคลับ ส่วน “ส้ม” คือสีส้ม สีของพรรคก้าวไกล พูดง่าย ๆ ก็คือ ชื่อเรียกแฟนคลับของพรรคก้าวไกลนั้นเอง

คราวนี้ ปรากฎการที่เราน่าจะเห็นกันอยู่บ่อย ๆ คือการพูดคุย โต้ตอบกันระหว่างแฟนคลับของทั้ง 2 พรรค

คนที่เป็นติ่งส้ม ก็คือแฟนคลับพรรคก้าวไกลที่ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น เป็นคนรุ่นใหม่ ที่มักจะใช้บัญชีโซเชียลของตัวเอง แสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์สิ่งต่าง ซึ่งบ่อยครั้งก็มักจะเป็นการพูดถึงประเด็นทางการเมืองต่าง ๆ ยิ่งถ้าต้องมีการโต้ตอบกับพรรคการเมืองอื่น เช่นพรรคเพื่อไทย ก็เป็นธรรมดาที่เหล่าแม่ยกของพรรคนั้นจะออกมาชี้แจง แก้ต่างประเด็นนั้น ๆ ให้ หรือที่เรียกว่า เป็น “นางแบก”

คนที่ได้ชื่อว่าเป็นนางแบกพรรคเพื่อไทย หนึ่งในนั้นคือ คุณ “แขก คำผกา” พิธีกร-นักเขียนชื่อดัง อันนี้ต้องบอกว่าเราไม่ได้จะกล่าวหาหรืออะไรนะคะ แต่ครั้งหนึ่งคุณแขกเคยเล่าในการของตัวเองว่า

ฉายานางแบก เธอเองน่าจะเป็นคนแรก ๆ ที่ได้ฉายานี้ และคนที่ให้ฉายานี้ เรียกง่าย ๆ ก็คือแฟนคลับพรรคก้าวไกล ที่มองว่าเธอชอบไปว่าพรรคก้าวไกล และชอบปกป้องพรรคเพื่อไทย เช่นแฟนคลับพรรคก้าวไกลบางคน ก็จะบอกว่า “แบกจนหลังแอ่นแล้วแม่” “แม่หลังหักหรือยัง” ซึ่งเธอก็ยอมรับว่า “ใช่ เธอเป็นนางแบก”

ส่วนติ่งส้ม จะไม่มีระบุเป็นตัวบุคคลที่ชัดเจนมากนัก เพราะอย่างที่บอกว่า ก็เป็นประชาชนผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ที่แสดงความคิดเห็น เคลื่อนไหวทางการเมือง ผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจแสดงตัวตนผ่านโซเชียลหรือไม่ก็ได้

ยิ่งวันเลือกตั้ง66 ใกล้เข้ามาทุกที พรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ใกล้กันอย่าง เพื่อไทย และ ก้าวไกล ก็ยิ่งแข่งขันกันมาก ทั้งพรรคการเมืองเอง รวมถึงกองเชียร์เองก็ส่งกำลังใจเต็มที่ ไม่ว่าจะ “นางแบก” หรือ “ติ่งส้ม” ถือเป็นสีสัน ของการแสดงออกความคิดเห็นทางการเมืองอย่างเสรี ที่พึงทำได้ในสังคมประชาธิปไตย


คุณอาจสนใจ

Related News