เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 44 : เช็กคะแนนพรรคการเมืองผ่านกูเกิลเทรนด์

โดย paweena_c

12 พ.ค. 2566

2 views

การค้นหาในโลกออนไลน์ถือเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดความสนใจของพรรคการเมือง มาดูกันว่าช่วงที่ผ่านมาการค้นหาชื่อพรรคการเมืองในกูเกิล พรรคไหนมาแรง พรรคไหนเงียบเหงา

ทุกวันนี้โลกออนไลน์สามารถสะท้อนความสนใจและแนวโน้มของคนในสังคมได้ ตามปกติในแต่ละปีเราก็จะมีการสรุปการค้นหาผ่านกูเกิลเทรนด์ เพื่อดูว่าความสนใจของในปีนั้นๆคืออะไร ผ่านการเช็กดูว่ามีการค้นหาคำว่าอะไรสูงสุด

ขณะที่การเลือกตั้งในต่างประเทศเองก็มักจะเช็กกระแสจากการเซิร์ชคำค้นหาว่าใครหรือพรรคไหนได้รับความสนใจ และผลออกมาก็มักจะล้อไปกับคะแนนนิยม เราลองมาดูในประเทศไทยกันบ้าง โดยเราดูจาก 5 พรรคใหญ่ ที่คาดการณ์กันว่าน่าที่จะได้รับเสียงสูงสุด

จากชาร์ตนี้ เพื่อไทยสีน้ำเงิน ก้าวไกลสีแดง พลังประชารัฐสีเหลือง รวมไทยสร้างชาติสีเขียว และ ภูมิใจไทยสีม่วง


จะเห็นว่า 10 วันแรกจากวันยุบสภา  ทั้งหมดเหมือนจะไล่เรี่ยกัน โดนมีสองพรรคที่นำโดดออกมาแต่ก็ไม่ห่างมากคือพรรค เพื่อไทย และก้าวไกล  ส่วนที่เหลือ ก็เกาะกลุ่ม และพรรคที่นำคือเพื่อไทย

ทีนี้เริ่มสนุกเมื่อ หลังวันที่ 1 เมษายน เพื่อไทย ดูเหมือนจะฉีกนำขึ้น เช่นเดียวกับก้าวไกลที่ตามมา แต่เมื่อมาถึงประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนสงกรานต์  อัตราการเซิร์ชหาเพื่อไทยตกลง แต่พรรคก้าวไกลพุ่งขึ้น

และเมื่อมาถึงสงกรานต์การเซิร์ชตกลงไปตามพฤติกรรมของผู้ใชอินเตอร์เน็ต และจะเห็นได้ชัดว่าหลังสงกรานต์ การเซิร์ชหา “ก้าวไกล” มาแรงแซงโค้ง พุ่งสูง สอดคล้องกับกระแสที่มองว่านาทีนี้ก้าวไกลมาแรงจริงๆ  ทั้งนี้ก็เนื่องจากหลังสงกรานต์ที่ผ่านมาผลของการไปดีเบต การแสดงความเห็นและจุดยืนของพรรคก้าวไกล อาจจะโดนใจใครหลายๆคนจนต้องเซิร์ชหา

แต่ในช่วงท้ายเห็นไหมคะว่า ก้าวไกล ตกลงมานิดหน่อยก็สอดคล้องกับกระแสการตั้งคำถามถึงคำพูดของคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรณีการรัฐประหารปี 2549

ทีนี้เรามาดูสามกลุ่มหลังกันบ้าง เพราะจากชาร์ตสักครู่อาจจะเห็นไม่ชัด



ชาร์ตนี้ พรรคพลังประชารัฐสีน้ำเงิน รวมไทยสร้างชาติสีแดง และ ภูมิใจไทยสีเหลือง ที่น่าสังเกตคือการเซิร์ชหา พรรคภูมิใจไทย กับ พลังประชารัฐสลับกันนำสลับกัน

แต่ที่น่าสนใจคือ “รวมไทยสร้างชาติ” ปรากฏว่ากราฟนิ่งเป็นเส้นตรงเลย และมีอัตราการค้นหาที่ต่ำกว่าพรรคอื่นมาก   จนไม่สามารถจับได้

อย่างไรก็ตามต้องบอกว่า ผลการเซิร์ชอาจจะไม่ได้หมายถึงคะแนนนิยมในการเลือกตั้ง  อย่างพรรครวมไทยสร้างชาติ  ถึงตอนนี้เราก็อาจจะมองไม่ได้จากการเซิร์ช เพราะแฟนคลับ หรือกองเชียร์ของพรรคนี้โดยมากเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งอาจจะไม่ค่อยได้ใช้อินเตอร์เน็ตในการเซิร์ชมากนัก

และต้องดูว่าช่วงสุดท้ายของการแข่งขันจะมีตัวแปรอะไรที่จะมาทำให้ความนิยมหรือความสนใจในการเซิร์ชลดลงไปหรือไม่  



คุณอาจสนใจ

Related News