เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 43 : กระบวนท่าหาเสียง ทำอย่างไรให้เป็นเบอร์

โดย paweena_c

12 พ.ค. 2566

3 views

หมายเลขประจำตัวผู้สมัครและพรรค กลายเป็นของที่ติดตัวตลอดการหาเสียง แต่ละพรรคก็ได้หมายเลขต่างๆ ทีนี้ก็ต้องมาครีเอทว่าพรรคไหนจะทำท่ามือแบบไหนเพื่อให้เข้ากับหมายเลข งานนี้บอกเลยว่าสุดยอดของการครีเอท

หลังจากพรรคการเมือง จับฉลากหมายเลขพรรคเรียบร้อย คราวนี้ ก็ถึงเวลาที่จะต้องนำหมายเลขดังกล่าวมาโปรโมท หาเสียง ประกาศให้ประชาชนรู้ แน่นอนว่าการติดหมายเลขเข้ากับป้าย เป็นสิ่งที่แทบทุกพรรคทำกัน แต่อีกสิ่งที่มีมาควบคู่กันคือการทำท่าทางบอกเบอร์

แต่ผลปรากฎว่า รอบนี้ พรรคใหญ่จับได้หมายเลข 2 หลักกันหมดเลย คราวนี้ แต่ละพรรคจะออกแบบท่าทางสื่อหมายเลขกันยังไงบ้าง เราไปดูกัน


เริ่มที่พรรคแรก รวมไทยสร้างชาติ จะเรียกว่าได้เปรียบก็ไม่เชิง เพราะ จับได้หมายเลข 22 ซึ่ง เป็นเลขเบิ้ล จำง่าย แถมทำท่าก็ง่ายอีก เพราะ ทันทีที่โดนนักข่าวถามว่า “จะทำท่าบอกเบอร์ยังไง” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นเคนดิเดตนายกพรรค ก็ยกมือขึ้นมา 2 ข้าง ชู 2 นิ้ว ทำท่า y2k

ซึ่งเป็นท่ามือสุดน่ารัก ที่กำลังฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองตอนนี้ โดยพลเอกประยุทธ์ยังบอกอีกว่า “เด็กเขาสอนไว้ แต่ก่อนก็ทำไม่เป็นหรอก” และก็บอกว่าจะใช้ท่านีแหละในการหาเสียง


พลังประชารัฐ หลังจับได้เบอร์ 37 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ได้มีการทำสัญลักษณ์มือเป็นเลข 3 แบบเยอรมัน ที่ใช้นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง แทนการใช้นิ้วชี้ กลาง นาง แบบที่คนไทยนิยมกัน ส่วนเลข 7 จะใช้มือ 2 ข้าง ข้างหนึ่งชู 5 นิ้ว ส่วนอีกข้างใช้นิ้วโป้ง และนิ้วชี้ ทำสลับกันไป

พรรคเพื่อไทย หลังรู้ผลการจับฉลากว่าได้หมายเลข 29 ทันทีที่เจอสื่อมวลชน มีการชูมือบอกเบอร์โดย อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ชูมือ 2 นิ้ว ส่วนเศรษฐา ทวีสิน ชูมือ 9 นิ้ว แล้วนำมาประกอบกัน กลายเป็นเลข 29


แต่ต่อมา จากไวรัล ที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 1 พรรคเพื่อไทยเอง มีการทำมือหมายเลข 8 ในรูปแบบที่ ซับซ้อน ใครเห็นก็อยากยกนิ้วขึ้นมาทำตาม


ซึ่งเธอก็ได้ออกแบบท่า 29 ให้กับพรรคเพื่อไทยด้วย โดยใช้มือข้างหนึ่งชู 2 นิ้ว อีข้างทำเป็นเลข 9 คือคล้าย ok หัวกลับ แล้วคล้องมือเข้าด้วยกัน จะคล้ายกับท่า Y2K อยู่หน่อย แต่เปลี่ยนอีกข้างเป็น เลข 9 เรียกว่าเป็นท่าสุดครีเอท แต่ว่าก็ยังไม่เห็นแกนนำพรรคนี้ทำกันสักเท่าไหร่ อาจจะยากหรือว่ายังไง


ไทยสร้างไทย กับหมายเลข 32 ถ้าจะชูมือ 3 นิ้ว กับ 2 นิ้ว ขึ้นมาแบบง่าย ๆ เลยก็ทำได้ เพราะหลังจากจับฉลากทราบหมายเลขพรรคแล้ว คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ก็ได้ชูมือ 3 นิ้ว กับ 2 นิ้ว แบบนั้นขึ้นมาง่าย ๆ เลย


แต่เพื่อสร้างความจดจำ จะธรรมดาได้ยังไง เพราะต่อมามีการโพสต์ภาพ คุณหญิงหน่อย ทำมือท่า 32 คู่กับลูกสาว น้องจินนี่ เป็นการทำมือ 3 นิ้ว และ 2 นิ้ว แบบเอามือไขว้กัน มีทั้งไขว้แบบหงายงือออกคล้ายท่า y2k หรือชูคล้าย ๆ กอด-อก แบบเท่ ๆ ก็ทำได้


พรรคต่อมา พรรคนี้แหวกแนว พรรคก้าวไกล หลัง คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จับฉลากได้หมายเลข 31 แต่กลับไม่ได้ชูมือสื่อถึงเลข 3 กับ เลข 1 ทั้งที่จริงก็สามารถทำได้ แต่กลับทำนิ้วเป็นสัญลักษณ์ ‘สามเหลี่ยมกลับหัว’ เป็นโลโก้พรรคก้าวไกล โดยพิธา บอกว่าไม่ต้องจำเบอร์ แค่จำพรรคก็พอ กันประชาชนสับสน


ทั้งนี้ก็อาจจะมาจากในวันเดียวกันนั้น มีกระแสข่าวลือจาก กกต. ที่บอกว่า หลังจับฉลากแล้ว หมายเลขพรรคอาจเลื่อนได้ หากมีพรรคไหนยื่นเอกสารไม่ครบ และอาจทำให้อันดับถูกขยับขึ้นมา แต่ต่อมา กกต. ก็ออกมาแก้ข่าวดังกล่าวแล้ว และยืนยันว่า ยึดตามหมายเลขที่จับฉลากได้ตามเดิม

และแม้ว่าเลขพรรคจะนิ่งแล้ว แต่พรรคก้าวไกล ก็ยังใช้ท่าโลโก้พรรคเป็นท่าหาเสียงอยู่ ตรงนี่น่าสนใจ เพราะ การเลือกตั้งแบบกาบัตร 2 ใบ 2 หมายเลข อาจทำให้ประชาชนสับสนได้ แต่ถ้าจำโลโก้พรรคได้ แล้วไปจำหมายเลขส.ส.เขต เพิ่ม แบบนี้ ก็น่าจะจำได้ง่ายขึ้น

ส่วนพรรคใหญ่ที่ได้หมายเลขเดียวก็มีเช่นกัน ภูมิใจไทย ครีเอทท่าบอกเบอร์พรรคง่าย ๆ แค่ชูนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ขึ้นมา แล้วคว่ำมือให้นิ้งชี้ปังลงข้างล่าง แค่นี้ก็กลายเป็นเลข 7 หมายเลขพรรค และสัญลักษณ์พรรคในเวลาเดียวกัน

โดยทันทีที่ได้หมายเลข 7 คุณอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ถึงกับอุทานว่า "อุ้ย" เพราะเป็นเลขที่ชอบ เป็นเลขดี และทำสัญลักษณ์มือง่าย


จะเห็นว่า ท่าบอกเบอร์พรรคนั้น มีผลต่อการจดจำของคนอยู่ไม่น้อย แล้วแต่ว่าพรรคนั้นจะคิดนำเสนอ และสื่อสารออกมาเป็นแบบไหน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ประชาชนจำได้ และเลือกกาหมายเลขพรรคของตัวเอง และยังเป็นท่าโพสต์ประจำตัวเวลาถ่ายรูปได้อีกด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News