เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 38 : เทียบผลโพล ค่อนทางเลือกตั้ง

โดย paweena_c

10 พ.ค. 2566

15 views

อีกไม่กี่วันเราก็จะถึงวันเลือกตั้ง จนเรียกได้ว่าขณะนี้เดินมาเกินครึ่งทางแล้ว หลากหลายสำนักโพลต่างก็สำรวจความเห็นประชาชนถึงแนวโน้มการลงคะแนน หลากวิธีคิด หลายวิธีทำ แต่ก็ต่างยืนยันว่าทำอย่างถูกต้อง ก่อนจะถึงวันห้ามเผยแพร่ผลโพล เรามาเช็กว่านาทีนี้แต่ละโพลให้ใครกันบ้าง

ผ่านมาเกินครึ่งทาง เหลืออีกแค่สิบกว่าวันเราก็จะรู้ผลเลือกตั้งกันแล้วแต่กว่าจะถึงหลายคนก็อยากรู้ผลล่วงหน้า อยากเช็กกระแสว่าพรรคที่ตัวเองรักตัวเองชอบนาทีนี้เป็นอย่างไร หรือพรรคที่ตัวเองไม่ชอบมีคะแนนดีหรือไม่ เราลองมาเช็กผลโพลล่าสุดจากหลายๆสำนักกัน

เริ่มที่นิด้าโพล  สำรวจมาสองครั้ง ว่าใครที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี   อันดับหนึ่งของทั้งสองครั้งคือคุณอุ๊งอิ๊ง  แพทองธาร ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย   โดยครั้งแรกได้ 38.20%  แต่ครั้งที่สองคะแนนลดลงเหลือ 35.70

อันดับสองทั้งสองครั้งก็คือคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล ครั้งแรกได้ 15.75% แต่ครั้งที่สองคะแนนเพิ่ม ได้ 20.25%

อันดับสามคือค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จากพรรครวมไทยสร้างชาติ รอบแรกได้ 15.65% ส่วนรอบสองลดลง เหลือ 13.60%

ไปดูที่สวนดุสิตโพล สำนักโพลเก่าแก่กันบ้าง สวนดุสิตโพลจะไม่ถามตรงๆว่าใครเหมาะสมจะเป็นนายกฯ แต่ใช้วิธีถามว่า ประเด็นปัญหาต่างๆ 11 ด้าน แคนดิเดตนายกคนไหนเหมาะที่สุดจะแก้ปัญหาด้านไหน

โดย 11 ด้าน คุณอุ๊งอิ๊ง ได้ไป 4 ด้านคือ เรื่องเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต สร้างสังคมให้มีความสุข และพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า เพิ่มขีดการแข่งขันกัยอารยะประเทศ

คุณประยุทธ์ ได้ไปสองด้านคือ  ประสานงานกับทหาร และ จรรโลงศาสนา

ส่วนคุณพิธา ได้สองด้าน แก้ปัญหาทุจริต พัฒนาการศึกษา

คุณประวิตร ได้สองด้านคือ แก้ปัญหาความขัดแย้ง และ ช่วยประสานงานรัฐบาล

ขณะที่คุณเสรีพิศุทธ์ ได้ไปหนึ่งด้านคือการปราบยาเสพติด

ลองไปดูที่ซูเปอร์โพลกันบ้าง ปฏิเสธไม่ได้ที่ซูเปอร์โพลมักถูกมองว่า ค่อนข้างไปทางรัฐบาล

ซูเปอร์โพล ทำแบบแยกภาค เจาะที่นั่ง ส.ส.​400  เขต โดยผลออกมาว่า เพื่อไทย ได้อันดับหนึ่ง 133 ที่นั่ง ไม่แลนด์สไลด์ โดยจะกวาดที่นั่งในภาคอีสาน 78 ที่นั่ง จาก 133 ที่นั่ง ภาคหนือ 24 ที่นั่ง จาก 37 ที่นั่ง

ที่พลิกจากความคาดหมายโพลอื่นคือที่สอง พรรคภูมิใจไทยได้ 101 ที่นั่ง โดยพื้นที่สำคัญคือภาคอีสานที่สามารถแชร์ได้ถึง 36 ที่นั่ง และภาคกลาง 26 ที่นั่ง จาก 89 ที่นั่ง รวมถึง ภาคตะวันตก 10 ที่นั่ง จาก 20 ที่นั่ง ซึ่งเรื่องนี้ สอดคล้องกับที่คุณอนุทินบอกว่าจะได้ ส.ส.​สามหลัก

 ส่วนที่สามคือพรรคพลังประชารัฐ ได้ 63 ที่นั่ง ซึ่งพื้นที่หลักอยู่ที่ภาคกลางและภาคตะวันออก

พรรคประชาธิปัตย์ได้ 44 ที่นั่ง โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ภาคใต้ 28 ที่นั่งจาก 59 ที่นั่ง

พรรครวมไทยสร้างชาติได้ 35 ที่นั่ง โดยได้มากสุดที่ ภาคกลาง 13 ที่นั่ง

ส่วนก้าวไกลได้ 10 ที่นั่ง

จากซูเปอร์โพลบอกด้วยว่า กทม.​ไม่มีพรรคไหนกวาดโดยจะแบ่งกันไป โดยหลักๆคือ เพื่อไทยได้ 8 ที่นั่ง เท่ากับภูมิใจไทย 8 ที่นั่ง รวมไทยสร้างชาติได้ 6 ที่นั่ง

แต่ก็ต้องบอกว่านี่คือผลโพล และยังเป็นผลกลางทาง ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ในช่วงท้ายๆ และตัวแปรสำคัญคือผู้มีสิทธิที่มาตอบโพลได้ให้คำตอบตามความเป็นจริงหรือไม่


คุณอาจสนใจ

Related News