เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 36 : รวมสโลแกนเด็ด ชิงคะแนนเสียง

โดย paweena_c

10 พ.ค. 2566

18 views

ถอดรหัสสโลแกนหาเสียง แต่ละพรรคต้องการสื่อสารและบอกอะไรกับผู้มีสิทธิ เพื่อหวังชิงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

การเลือกตั้ง นอกจากหมายเลขประจำตัวที่ต้องทำให้ประชาชนจดจำให้ได้ ยังมีอีกอย่างที่ทุกพรรคพยายามคิดเพื่อให้ประชาชนจดจำคือสโลแกน ซึ่งความสำคัญคือ การบอกตัวตนของพรรค และเป็นภาพจำให้ประชาชนนึกถึงว่าหากเลือกพวกเขาเข้าไปแล้วจะมีนโยบายอย่างไร รวมถึงพรรคมีจุดยืน ตัวตนอย่างไร

เราลองมาไล่ดูสโลแกนของพรรคสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้กัน วันนี้เราเลือกมาจากพรรคที่ถูกมองว่าเป็นตัวเต็ง

เริ่มที่ พรรค ภูมิใจไทย เบอร์ 7 ที่มีคุณอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นแคนดิเดทนายกฯ​โดยพรรคนี้มีสโลแกน "พูดแล้วทำ" ซึ่งการหาเสียงก็ยกตัวอย่างนโยบายครั้งเลือกตั้งที่ผ่านมาเรื่องกัญชา ที่สามารถผลักดันจนเป็นกัญชาเสรีได้

ต่อมาคือ พรรค ชาติพัฒนากล้า เบอร์ 14 ที่ชูแคนดิเดทนายกคือ คุณสุวัจน์​ ลิปตพัลลภ และ คุณกรณ์​ จาติกวณิช พรรคนี้ชูเรื่องเศรษฐกิจ จึงใช้สโลแกน "งานดี เงินดี ของไม่แพง"

พรรค ชาติไทยพัฒนา  เบอร์ 18  ที่ชู คุณวราวุธ ศิลปอาชา เป็นแคนดิเดทนายกฯ งานนี้พรรคชูคุณวราวุธที่เป็นคนรุ่นใหม่ และจบจากต่างประเทศ โดยใช้สโลแกนเป็นภาษาอังกฤษว่า "ว้าวไทยแลนด์" เพื่อแสดงถึงความเปลี่ยนแปลงประเทศไปทางที่ดีขึ้น

พรรค รวมไทยสร้างชาติ เบอร์ 22 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดทนายกฯ งานนี้ชูตัวคุณประยุทธ์แบบเต็มๆ กับสโลแกน  "ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ" เพื่อให้เห็นว่าที่ผ่านมามีผลงานที่น่าพอใจ

ต่อมาคือ พรรคเสรีรวมไทย เบอร์ 25 ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นแคนดิเดตนายก กับสโลแกน​"พูดจริงทำจริงชนจริง" ซึ่งเป็นการแสดงตัวตนของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นอย่างดีว่า พร้อมชนขนาดไหน

พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 26 งานนี้ มีคุณ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ครั้งนี้ก็ยกเรื่องเศรษฐกิจขึ้นสู้ กับสโลแกน "สร้างงาน สร้างคน สร้างชาติ" และ “ทำได้ไว ทำได้จริง ไม่ทิ้งภาระให้ประชาชน" เพื่อให้เห็นว่านโยบายของพรรคจะไม่เป็นภาระในอนาคต

พรรคเพื่อไทย เบอร์ 29 มีแคนดิเดทถึงสามคนคือ คุณแพทองธาร ชินวัตร, คุณเศรษฐา ทวีสิน และคุณชัยเกษม นิติสิริ แน่นอนว่าพรรคเพื่อไทย จะชูนโยบายที่ยิ่งใหญ่  เพื่อประชาชน โดยใช้สโลแกน "คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน" ซึ่งจริงๆสมัยเมื่อเลือกตั้งคราวที่แล้ว เพื่อไทยก็ใช้นโยบายคล้ายๆกัน คือ “คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อไทยทุกคน”  แต่คราวนี้ชูจุดขายว่า “ทำเป็น” คล้ายจะเป็นการบลัฟอีกขั้ว

พรรคก้าวไกล เบอร์ 31ที่มีคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ​ขวัญใจคนรุ่นใหม่ งานนี้ชูเรื่องการเปลี่ยนแปลงกับสโลแกน ​"กาก้าวไกล ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม"

พรรค ไทยสร้างไทย เบอร์ 32 ของคุณหญิง สุดารัตน์​ เกยุราพันธ์​ คราวนี้มีสโลกแกน ​ "สู้เพื่อคนตัวเล็ก" หวังจับตลาดประชาชนทั่วไปที่เสียงไม่ค่อยดังในสังคม

พรรคพลังประชารัฐ เบอร์ 37 ที่คราวนี้ชู “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นแคนดิเดทนายกฯ​ ก็เหมือนกับที่เรารู้กัน “บิ๊กป้อม” เองก็เป็นหนึ่งในคนที่ถูกมองว่าร่วมรัฐประหาร แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธ  ซึ่งคราวนี้บิ๊กป้อมเปลี่ยนลุกใหม่ที่แสดงความเข้าใจทุกฝ่าย และต้องการสลายความขัดแย้งกับสโลแกน “ก้าวข้ามความขัดแย้ง”

คุณอาจสนใจ

Related News