เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 34 : ตรวจแถวนโยบายสู้ฝุ่น PM 2.5

โดย paweena_c

3 พ.ค. 2566

0 views

ปัญหาฝุ่น PM2.5 กำลังเป็นวาระหลัก ที่คนไทยอยากให้ผู้ที่อาสาตัวเข้ามาแสนอหลักประกันว่าคนไทยจะมีอากาศหายใจที่บริสุทธิ์ได้อย่างไร วันนี้เราลองมาดูว่าแต่ละพรรคการเมืองมีนโยบายนี้อย่างไร

ถึงนาทีนี้ทุกคนยอมรับกันแล้วว่าปัญหา PM2.5  เป็นปัญหาใหญ่ระดับวาระแห่งชาติ และที่สำคัญกลายเป็นเรื่องระดับภูมิภาค ที่ส่งผลกระทบถึงคนไทยทุกกลุ่ม จึงมีคำถามเสียงดังๆไปยังพรรคการเมืองว่า มีแนวนโยบายใยการแก้ไขอย่างไร เราลองมาเช็กดูว่า แต่ละพรรคนำเสนอนโยบายอะไรที่ชัดเจนกับเรื่องนี้บ้าง

เริ่มที่พรรคก้าวไกล ชูนโยบาย“สิ่งแวดล้อมไทยก้าวหน้า” โดยเสนอการป้องกันการเผา เปลี่ยนก๊าซเรือนกระจกให้เป็นรายได้ โดยให้งบปรับตัวตำบลละ 3 ล้านบาท 1,000 ตำบล และมีงบอุดหนุนปลูกข้าว “เปียกสลับแห้ง” แทนการเผา สร้างอุตสาหกรรมแปรรูปฟางข้าว-ซังข้าวโพดแทนการเผา  

นอกจากนี้ยังมีนโยบายด้านการขนส่ง “ปรับปรุงการขนส่งให้สะอาดที่สุด” ทำรถเมล์ไฟฟ้าทุกจังหวัด เปลี่ยรถไฟดีเซลเก่าเป็นไฟฟ้า ตรวจสภาพรถยนต์ฟรี! ปีละครั้งและควบคุมปริมาณรถบรรทุกในเขตเมือง  ส่วนระดับชาติก็เร่งเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านที่มีการเผาในที่โล่ง

พรรคภูมิใจไทย บรรจุแก้ปัญหา PM 2.5 อยู่ในหัวข้อ “ให้คุณภาพชีวิตที่ดี” ​โดยเสนอให้ทำ รถเมล์ไฟฟ้า/เรือไฟฟ้า ที่ทางภูมิใจไทยจะทำให้ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ , ติดโซลาร์ รูฟ ฟรี ลดโลกร้อนทุกครัวเรือน , ทำวินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเพื่อให้ผู้ขับขี่ทุกคนสามารถเปลี่ยนมาใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในราคาที่เอื้อมถึง

พรรคเพื่อไทย เสนอนโยบาย ห้ามเผาป่า เผาไร่จริงจัง รวมถึงการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านและเอกชนไทย, เปลี่ยนรถเมล์ กทม. ให้เป็นรถไฟฟ้าโดยเร็วที่สุด ตรวจสอบรถปล่อยควัน โรงงานปล่อยมลพิษ ไซต์งานก่อสร้าง ทำไทยให้เป็นศูนย์ผลิตรถไฟฟ้า และเร่งผลักดันกฎหมายอากาศสะอาด

พรรคประชาธิปัตย์ เน้นที่การฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และผลักดันการออกกฎหมายอากาศสะอาด  

พรรคชาติไทยพัฒนา นโยบายจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจสีเขียว ส่งเสริมพลังงานสะอาด สร้างเมืองสีเขียว สร้างการท่องเที่ยวยั่งยืน มุ่งเน้น

พรรคชาติพัฒนากล้า ชูนโยบาย “พันธบัตรป่าไม้” เป็น 1 ในยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเฉดสี เพื่อเป็นเครื่องมือใช้ในการส่งเสริมการปลูกป่า แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งถ้าทำได้ดีก็จะสามารถได้พื้นที่กลับคืนมาจากการบุกรุกและแปลงสภาพป่าดั้งเดิมเป็นไร่ข้าวโพด ที่มีการใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลง และการเผาป่าจนเกิดมลพิษ


คุณอาจสนใจ

Related News