เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 32 : "คู่เดือด" ศึกดีเบต

โดย paweena_c

3 พ.ค. 2566

12 views

เวทีดีเบตที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งทำให้เกิดการปะทะคารมของตัวแทนพรรคอยู่บ่อยครั้ง เราลองมาดูกันว่า ถึงนาทีนี้มีใครบ้างเป็น "คู่เดือด" ประจำศึกดีเบต

การเลือกตั้งครั้งนี้เรียกได้ว่ามีเวทีดีเบตทุกสัปดาห์ มีทั้งรุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก ตัวตึง ตัวเต็ง  และที่ปฏฺิเสธไม่ได้คือ สิ่งที่ดึงดูดของการดีเบตคือ การปะทะกันทางความคิดและฝีปาก  

หลายคนเจอกันหลายเวที เรียกได้ว่าถ้าไม่ได้อยู่ฝั่งขั้วตรงข้ามนี่ก็น่าจะสนิทกันไปแล้ว แต่เมื่อยืนอยู่ฝั่งตรงข้าม ทำให้ถึงวันนี้ คู่เดือดของการดีเบตที่ทุกคนจับตาจะมีสองคู่ เราจะมาเทียบฟอร์มให้ดู

คู่แรกถูกเรียกว่า "ตัวตึง" ที่ยืนกันคนละขั้ว  ฝั่งหนึ่งคือคุณชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ จากพรรคพลังประชารัฐ และ  อีกฝั่งคือวิโรจน์ ลักขณาอดิศร จากพรรคก้าวไกล

ต้องบอกว่าคู่นี้ไปเจอที่ไหนเดือดทุกเวที เพราะแต่ละคนต่างชัดเจนในจุดยืน และที่สำคัญชัดเจนในจุดยืนของพรรคด้วย

คุณชัยวุฒิ พกดีกรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส แม้คารมอาจจะสู้ไม่ได้ แต่ความชัดเจนในจุดยืนต้องบอกว่าแรงมาก

ชัยวุฒิ เป็นนักการเมืองมาจากจังหวัดเล็กๆอย่าง "สิงห์บุรี" ที่ทั้งจังหวัดมี ส.ส. ได้แค่คนเดียว แต่ต้องบอกว่าดีกรีการศึกษาของคุณชัยวุฒิไม่ธรรมดานคะ เพราะจบปริญญาโทวิศวกรรมขจาก สหรัฐอเมริกา แถมจบปริญญาโทจากคณะเศรษฐศาสตร์จุฬาฯ

งานการเมืองก็ร่วมมาแล้วกับประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐ บุคลิกเป็นนักการเมืองท้องถิ่นกล้าพูดกล้าชน จุดยืนชัดเจนเรื่องการสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ ชื่นชมการบริหารงานของรัฐบาลที่ผ่านมา มองว่าการรัฐประหารไม่ใช่ความผิดพลาดแต่เป็นสิ่งที่ต้องทำ  และห้ามแตะต้องมาตรา 112

คุณวิโรจน์ มีสิ่งที่เหมือนคุณชัยวุฒิคือจบวิศวะเหมือนกัน แต่ในระดับปริญญาโทจบจากคณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ และปริญญาเอกด้านเศรษฐศาสตร์จากนิด้า

เรื่องฝีปากไม่เป็นรองใครเพราะเป็นนักโต้วาทีจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณวิโรจน์แม้ไม่มีดีกรีรัฐมนตรี แต่ก็ได้โชว์ฝีมือทางการเมืองทั้งการอภิปรายในสภา และการลงชิงตำแหน่งผู้ว่า กทม. แม้จะไม่ได้ที่สาม แต่ก็แพ้ที่สองอย่างพรรคประชาธิปัตย์ไม่ถึงหนึ่งพันคะแนน ซึ่งที่หนึ่งในครั้งนั้นก็คือคุณชัชชาติ สิทธิพันธ์

คุณวิโรจน์ นี่ดีเอ็นเอก้าวไกลก็ชัดเจน ยืนยันว่าประเทศต้องเปลียนจากที่เป็นอยู่  รัฐประหารคือความผิดพลาดที่ต้องล้มล้างผลพวง รวมถึงต้องแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งหากดูจุดยืนของทั้งสองคนก็ชัดเจน ว่าไม่ว่าเจอที่ไหนก็เดือดแน่นอน

คู่เดือดอีกคู่ที่แซงมาล่าสุดคือ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ คุณสุชาติ ชมกลิ่น

คุณธนาธร ต้องบอกว่าครั้งนี้อย่างเป็นทางการไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย เพราะถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบ  ครั้งนี้จึงอยู่ในสถานะผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล ขณะที่คุณสุชาติ เป็น รมว. แรงงาน และเป็นหนึ่งในขุนพลคู่กายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แน่นอนว่าจุดยืนของทังสองคนจะอยู่คนละขั้ว เช่นเดียวกับบุคลิก ที่คุณสุชาติ ที่เป็นนนัการเมืองต่างจังหวัดจะโผงผาง  ออกแนวเดือดๆ ออกลูกนักเลงหน่อยๆ   ขณะที่คุณธนาธรก็จะออกนิ่งๆ แต่ทุกคำพูดก็มีลักษณะที่ไม่ยอมใครเช่นกัน จึงทำให้ทุกครั้งที่คู่นี้เจอกัน เวทีดีเบตจึงมีโอกาสเดือดได้ทุกเมื่อ  อย่างล่าสุดคุณสุชาติก็ถึงขั้นลุกจากเก้าอี้ปรี่ตรงขึ้นไปหาคุณธนาธร

ต้องดูว่าอีกหลายเวทีที่จะมีดีเบต เราจะมีคู่เดือดคู่ไหนเพิ่มขึ้นมาอีกหรือไม่


คุณอาจสนใจ

Related News