เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 30 : ส่องนโยบายพรรคเล็ก

โดย paweena_c

2 พ.ค. 2566

5 views

การเลือกตั้งเป็นเรื่องของทุกคนและทุกพรรคไม่ใช่เฉพาะพรรคใหญ่เท่านั้น วันนี้เราลองมาส่องนโยบายของพรรคเล็กกันบ้างว่ามีอะไรที่น่าสนใจ

การเลือกตั้งเป็นเรื่องของทุกคน และมีพรรคการเมืองจำนวนมากที่เสนอตัวเข้ามาเป็นตัวแทนประชาขน และบริหารประเทศ แต่ที่ปรากฏในหน้าข่าว เราจะเห็นนโยบายของพรรคใหญ่ หรือพรรคตัวเต็ง แต่ยังมีพรรคเล็กอีกหลายๆพรรคที่มีทั้ง “น่าสนใจ”​ และสนุก

เราลองมาดูกันนะคะว่า นโยบายพรรคเล็ก มีอะไรบ้างที่น่าสนใจ เราจะเรียงกันตามหมายเลขกัน

เบอร์ 1 พรรคใหม่  ชูนโยบายทุจริตเท่ากับประหาร อันนี้ดูแรงเลย

เบอร์ 2 พรรคประชาธิปไตยใหม่ คนไทยจะอยู่ดีมีสุข ด้วยสังคมสวัสดิการ

เบอร์ 3 พรรคเป็นธรรม “กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ไม่อยู่ใต้อภิสิทธิ์ชน” และชูการกระจายอำนาจด้วยการให้จังหวัดจัดการตนเอง แต่ที่น่าสนใจคือมีการเสนอให้แยก “ธนบุรี” ออกเป็นจังหวัด

เบอร์ 6 พรรคครูไทยเพื่อประชาชน เมื่อขึ้นว่าครูนโยบายก็จะเป็นเรื่องการศึกษา โดยเน้นที่การศึกษานำการเมือง

เบอร์ 8 พรรคแรงงานสร้างชาติ ถ้าใครสนใจเรื่องบำเหน็จบำนาญต้องลองดูพรรคนี้ เพราะชูนโยบายเลือกบำเหน็จบำนาญได้ ไม่ต้องรออายุ 55 ปี

ส่วนนโยบายต้านกัญชานี่ไม่ได้มีแค่คุณชูวิทย์  เพราะ พรรคอนาคตไทย เบอร์10 เค้าก็มีนโยบายต่อต้านกัญชาเสรี

ใครที่เคยกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา อาจต้องหันมาสนใจพรรคประชาชาติ เบอร์ 11 เพราะมีนโยบาย ล้างหนี้กยศ. แต่ไม่ได้ล้างเปล่า แต่จะทำให้การศึกษาไม่เสียเงิน และด้วยความที่เป็นพรรคที่มีฐานอยู่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มีนโยบายเปลี่ยนจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีเสรีภาพ

เบอร์ 15 พรรคกรีน ชื่อก็บอกว่าพรรคกรีน ก็เลยมีนโยบายทำต้นไม้ให้เป็นทรัพย์สิน

เบอร์ 17 พรรคเสมอภาค เสนอ ตั้งกระทรวงแพทย์แผนไทย เพื่อผลิตยาสมุนไพรไทยรักษาทุกโรค มีโรงพยาบาลแพทย์แผนไทย ทุกตำบล ทุกอำเภอ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

เบอร์ 20 พรรคเปลี่ยน ดูแล Sex Worker ทั้งหญิงชายให้ได้รับการดูแลทางกฎหมาย นำคนเหล่านี้เข้าระบบได้รับการดูแล ปิดข้อมูลอาชีพเป็นความลับ​ ป้องกันปัญหาการค้าประเวณี ​การเก็บส่วยจากเจ้าหน้าที่รัฐ ​ และจะต้องมีกฎหมายมาควบคุมจำกัดอายุผู้ที่จะเข้ามาทำอาชีพนี้

หากใครเห็นว่าโครงสร้างน้ำมันมีปัญหาลองดูนโยบายพรรคนี้ เบอร์ 23 พรรครวมใจไทย ยึดพลังงานน้ำมันแก๊สไฟฟ้ามาเป็นของรัฐ ตั้งบริษัทนำกำไรปันผลให้ประชาชนทุกคน ซึ่งเป็นนโยบายเดียวกับเบอร์ 27 พรรคพลังธรรมใหม่ ที่มีมอตโตว่า "เอาน้ำมันของเราคืนมา"

เบอร์ 28 พรรคไทยพร้อม ชูนโยบาย ต้นไม้กลายเป็นเงิน 30,000 บาทต่อไร่ 

ส่วนเบอร์ 30  พรรคทางเลือกใหม่ ก็จะให้เงินทุนเจ้าบ้าน 36,000 บาท ทุกครัวเรือน

ใครที่เป็นสิงห์อมควัน และสนับสนุนบุหรีไฟฟ้า พรรคนี้อาจต้องจริต คือพรรคไทยเป็นหนึ่ง เบอร์ 33 เน้น ผลักดันบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย รวมถึงเสนอให้ผับปิดตี 2

สมัยนี้อะไรก็ออนไลน์ และเมตาเวิร์ส เบอร์ 34 พรรคแผ่นดินธรรม จึงเสนอ Metaverse University มหาวิทยาลัยในโลกเสมือนจริง เรียนฟรีปริญญาตรี/โท/เอก

ใครที่เห็นว่ายาเสพติดระบาด ให้ลองดูพรรคนี้ค่ะ เบอร์ 36 พรรคเพื่อชาติไทย เปิดสงครามยาเสพติด ภายใน 3 ปี หมดสิ้นประเทศ

ตอนนี้มีเรื่องพระผิดวินัยเป็นจำนวนมาก เบอร์ 40 พรรคประชาภิวัฒน์ จึงเสนอให้ ฆราวาสหรือประชาชน เป็นอาสาสมัครพระวินยาธิการ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า อาสาสมัครตำรวจพระ

และยังมีพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เบอร์ 46 ชูนโยบาย Co-Temple Space สนับสนุนให้ 'วัด’ กลายเป็นพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนโดยรอบ สามารถมาใช้ประโยชน์ได้จากพื้นที่นี้ เพื่อช่วยสนับสนุนให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดียิ่งขึ้น 

เบอร์ 47 พรรครวมแผ่นดิน พรรคนี้เสนอนโยบายกล้วยแห่งชาติ ฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการปลูกกล้วย

ปิดท้ายที่ เบอร์ 49 พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย (รป.) ที่เสนอเหมือนเบอร์หนึ่งคือโกง = ประหาร



คุณอาจสนใจ

Related News