เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 28 : เช็กลิสต์ 'นโยบายเกณฑ์ทหาร'

โดย paweena_c

2 พ.ค. 2566

0 views

เช็กลิสต์ 'นโยบายเกณฑ์ทหาร' ตรวจสอนโยบายพรรคการเมือง ต่อท่าทีการเกณฑ์ทหาร พรรคไหนมีจุดยืนอย่างไร

การเกณฑ์ทหาร ถือเป็นประเด็นหนึ่งของประเทศเราที่ถกเถียง  เพราะมีหลายคนที่ไม่ต้องการให้มีการเกณฑ์ทหาร แต่อีกฝั่งต้องการให้ดำรงไว้ เหตุผลสนับสนุนก็มีแตกต่างกันไป คนค้านก็บอกว่า การเกณฑ์จะได้คนที่ไม่สมัครใจและไม่มีคุณภาพ แถมยังเป็นการเปิดโอกาสให้มีการคอร์รัปชั่น อีกทั้งเป็นการใช้แรงงานที่ไม่ถูกต้อง

ขณะที่คนสนับสนุนก็ยกเหตุผลความจำเป็นในเรื่องความมั่นคงการเตรียมพร้อมป้องกันประเทศ และการฝึกคน รวมถึงเรื่องความมั่นคง และการเลือกตั้งครั้งนี้ก็กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ที่มีการเกณฑ์ทหารเช่นกัน  เราลองมาดูกันว่าแต่ละพรรคการเมืองมีนโยบายเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารอย่างไร

มาดูกันที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก่อน  นำด้วย พรรคเพื่อไทย ชูยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร เป็นแบบสมัครใจ และมีนโยบาย เปลี่ยนค่ายทหารเป็นวิทยาลัย มีใบประกอบวิชาชีพตามถนัด เพื่อสงเสริมให้คนมาสมัคร และเพื่อให้การจัดสรรงบประมาณกองทัพมีประสิทธิภาพ

ซึ่งก็คล้ายกับพรรคก้าวไกล เสนอยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ให้ใช้ระบบสมัครใจ และเน้นที่การฝึกฝนและสวัสดิการจูงใจ เพื่อให้มีการพัฒนาตนเองได้ ที่สำคัญคือทำให้ได้ทหารที่มีคุณภาพ และลดขนาดกองทัพ

เช่นเดียวกับพรรคไทยสร้างไทย สนับสนุนให้ยกเลิกการจับใบดำ ใบแดง และให้เป็นระบบสมัครใจ รวมถึงพรรคเสรีรวมไทย ก็สนับสนุนแนวคิดนี้ แต่ไม่ถึงขั้นยกเลิกและลดอายุประจำการเหลือ 1 ปีจากปัจจุบันที่มี 2 ปี

สำหรับพรรคชาติพัฒนากล้า ก็มองว่าไม่ต้องเกณฑ์ทหารเช่นกัน และควรทำให้ทหารเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ที่ดี เป็นอาชีพหนึ่ง ตำแหน่งหน้าที่ดี ก้าวหน้า เพื่อให้ผู้ที่อยากเป็นทหารมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องมีการเกณฑ์ทหาร

แม้แต่พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่แคนดิเดตนายกฯ เคยเป็นอดีต ผบ.ทบ. อย่างพลเอกประยุทธ์ แม้ไม่ให้ยกเลิก แต่ก็ให้ ลดการเกณฑ์ทหารลง 70%

ส่วนพรรคที่ไม่มีนโยบาบกับเรื่องนี้คือ ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์ ต้องคอยดูว่าจากนี้แต่ละพรรคจะมีนโยบายเรื่องนี้อย่างไร แต่เท่าที่ดูหากใครที่ออกมาบอกว่าสนับสนุนการเกณฑ์ทหารก็จะสูญเสียคะแนนจากคนรุ่นใหม่ไปไม่น้อย


คุณอาจสนใจ

Related News