เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 24 : "บ้านใหญ่"​ กลับ “เพื่อไทย” ภารกิจแลนด์สไลด์

โดย paweena_c

1 พ.ค. 2566

7 views

การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคเพื่อไทยหมายมั่นปั้นมือว่าพวกเขาต้องไม่เพียงเป็นพรรคอันดับหนึ่ง แต่ต้องแลนด์สไลด์เพื่อการันตีตำแหน่งนายกฯ โดยไม่ต้องห่วงเรื่องเสียง ส.ว. เราจึงเห็นภารกิจดึง “บ้านใหญ่" ในจังหวัดต่างๆกลับพรรคเพื่อทำให้ภารกิจนี้สำเร็จ เรามาดูว่าบ้านใหญ่บ้านไหนบ้างที่กลับมาร่วมชายคา “เพื่อไทย”

ตอนที่แล้วเราเล่าถึงเรื่องบ้านใหญ่ ว่าคือตระกูลการเมืองซึ่งมีฐานเสียงในจังหวัดเข้มแข็ง และสามารถกุมเสียงในจังหวัดได้อย่างค่อนข้างแน่นอน  และกลุ่มบ้านใหญ่นี้มักจะยึดโยงกับพรรคที่ได้รับเลือกเป็นรัฐบาล  นัยหนึ่งเพราะพวกเขารู้ว่าใครจะเป็นรัฐบาล และอีกนัยหนึ่งคือพรรคก็รู้ว่าหากอยากเป็นรัฐบาลต้องดึงเสียงที่แน่นอนนี้เข้ามาสู่พรรคให้ได้

ครั้งนี้พรรคที่หมายมั่นปั้นมือและแสดงความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลคือพรรคเพื่อไทย  ไม่ใช่หมายความว่าพรรคอื่นจะไม่อยาก แต่พรรคเพื่อไทยนั้นมีเป้าหมายทางการเมืองที่ชัดเจน และแสดงความต้องการที่จะเป็นรัฐบาลอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด และเอาชนะกับเสียง  ส.ว. 250  คน  จนเป็นที่มาของการประกาศ “แลนด์สไลด์” และครั้งนี้นี่เอง เราได้เห็น “บ้านใหญ่” หลายหลัง กลับบ้าน “เพื่อไทย”

อย่างที่เรารู้กันว่า พรรคเพื่อไทยนั้น มีต้นกำเนิดมากจากพรรคไทยรักไทย ก่อนจะเป็นพรรคพลังประชาชน และเป็นเพื่อไทย   โดยระหว่างทางก็โดนยุบพรรคและรัฐประหารมาสองครั้ง ทำให้บรรดา “บ้านใหญ่” ที่เคยอยู่กับกลุ่มการเมืองนี้แตกกระสานซ่านเซ็น เป็นระยะๆ

แต่ครั้งนี้บรรดาบ้านใหญ่ และนักการเมืองรุ่นเก๋าได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง เราลองมาเช็กลิสต์ดูว่า “บ้านใหญ่”  บ้านไหนที่กลับเพื่อไทย

บ้านใหญ่แรกที่กลับตั้งแต่เริ่มแรกเลยคือ  “คุณปลื้ม” บ้านใหญ่แห่งชลบุรี  ซึ่งนอกจากเป้าหมายแลนด์สไลด์แล้ว ยังมีความปรารถนาที่จะสยบกลุ่มการเมืองใหม่ที่จะขึ้นมาทาบบารมีอย่าง “สุชาติ ชมกลิ่น”  ที่ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

“บ้านใหญ่” หลังถัดมาคือกลุ่มบ้านริมน้ำของ “สุชาติ ตันเจริญ”   ที่ครองพื้นที่ฉะเชิงเทราและภาคตะวันออกในอีกหลายจังหวัด  ซึ่งครั้งที่ผ่านมาไปร่วมงานกับพลังประขารัฐ แต่ครั้งนี้ก็กลับเพื่อไทย

เช่นเดียวกับ “เทพสุทิน” บ้านใหญ่แห่งสุโขทัย ที่แม้ครั้งที่แล้วไปกินตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ครั้งนี้ก็กลับมาร่วมงานกับคนคุ้นเคย ทำให้เพื่อไทยมีความมั่นใจมากขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง

ขณะที่ตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” ของโคราช ที่เคยร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยก็กลับเข้ามาร่วมงานกับเพื่อไทยเช่นกัน

บ้านใหญ่ กับ พรรคใหญ่ ก็เหมือนน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า โดยเฉพาะในการเลือกตั้งใหญ่ ที่ต้องประสานกันครั้งความนิยมในตัวบุคคลและกระแสพรรค หากประสานกันได้ ก็จะมีโอกาสคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง และนี่คือความต้องการของเพื่อไทยที่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ขาดลอยที่สุด แต่ต้องดูว่า ที่สุดแล้วพวกเขาจะทำตามที่วาดหวังได้หรือไม่


คุณอาจสนใจ

Related News