เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 21 : เที่ยบฟอร์มทีมเศรษฐกิจ ก่อนเลือกตั้ง66

โดย paweena_c

1 พ.ค. 2566

14 views

การเลือกตั้งคือการเสนอตัวบุคคลและนโยบายให้ประชาชนเลือกเข้ามาบริหารประเทศ และแน่นอนว่าเรื่องปากท้องถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่ละพรรคจึงชิงเปิดตัวทีมเศรษฐกิจ ตั้งแต่ยังไม่เริ่มรับสมัคร วันนี้เราจะลองมาไล่เรียงดูว่า ทีมเศรษฐกิจแต่ละพรรคมีใครและวิเคราะห์ดูว่าเป็นอย่างไร

เริ่มที่พรรคเพื่อไทย ที่ทุกโพลล์ยกให้เป็นเต็งหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้

ครั้งนี้หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยคือ “เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่งมีชื่อเป็นหนึ่งในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ที่จะยื่นต่อ กกต. ด้วย โดยคุณเศรษฐา เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากการบริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์ แสนศิริ

โดยทีมจะประกอบด้วย ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังที่เคยบริหารบริษัทวาณิชธนกิจขนาดใหญ่

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตผู้แทนการค้า และที่ปรึกษานายกด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศสมัย พล.อ.ชวลิตร ยงใจยุทธ และ กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีต รมว. คลังยุคยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เรียกได้ว่าเป็นชื่อที่คุ้นเคยกันดี

กลับมาที่ พรรครัฐบาลในสมัยที่แล้วอย่างพลังประชารัฐ​ ทีมเศรษฐจะนำทีมโดยทีมบริหารเศรษฐกิจเดิม นำโดย สนธิรัตน์​ สนธิจิรวงศ์ และ อุตตม สาวนายน สองอดีตขุนพลเศรษฐกิจ ในสมัยตอนต้นของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนจะขัดแย้งกันและแยกตัวออกจากพรรค และที่สุดเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ไปต่อกับพรรคก็หวนกลับมายืนที่เดิม

แน่นอนเมื่อมีสองคนนี้ ย่อมมีภาพเบื้องหลังของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของ ทักษิณ ชินวัตร คอยดูแลอยู่ ซึ่งนโยบายประชานิยม อย่างคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ก็ออกมาจากทีมนี้

นอกจากนี้ที่มาเสริมทัพคือ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ซึ่งก็เคยเป็นที่ปรึกษาให้ ดร.สมคิด สมัยอยู่พรรคไทยรักไทย ก่อนจะได้รับแต่งตั้งเป็น ผอ.อสมท. ยุคคุณทักษิณ

ล่าสุดก็ได้ ดร.ธีระชัย ภูวนารถนรานุบาลอดีต รมว. คลังยุคยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ ดร. ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน มาเสริมทีม

ต่อด้วย ทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ  ซึ่งเป็นพรรคของ พล.อ.ประยุทธ์​ นายกฯคนปัจจุบัน ทีมเศรษฐกิจนำโดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน  ตามมาด้วย  “จุติ ไกรฤกษ์” รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อดีตคนของพรรคประชาธิปัตย์  , ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตมือเศรษฐกิจรุ่นเก๋าจากพรรคประชาธิปตย์เช่นกัน  

และใช่ว่าจะมีแต่คนเก่า ซึ่งครั้งนี้ก็ได้ดึง ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทยในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึง นายจักร บุญหลง กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) อดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ

มาถึงพรรคขวัญใจคนรุ่นใหม่อย่างพรรคก้าวไกล นำทีมโดย ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร รองศาสตราจารย์ที่ National Graduate Institute for Policy Studies (GRIPS) มหาวิทยาลัยด้านนโยบายสาธารณะ แห่งกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล หรือ ดร.ชาย กรรมการบริษัทสินค้าไลฟ์สไตล์แบรนด์ไทย Moshi Moshi

นายวรภพ วิริยะโรจน์ หรือ เติ้ล ส.ส.บัญชีรายชื่อ

นายเดชรัต สุขกำเนิด ผอ.ศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) ของพรรคก้าวไกล อดีตอาจารย์ ม.เกษตรศาสตร์

หากใครสนใจเรื่องเศรษฐกิจก็ลองติดตาม ว่าพรรคอื่นจะมีการนำเสนอทีมเศรษฐกิจอีกหรือไม่  หรือพรรคที่มีอยู่จะเติมบิ๊กเนมเข้ามาอีกหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News