เลือกตั้งและการเมือง

เดือด! เพื่อไทยฉะกันเอง ‘ชลน่าน-พิเชษฐ์’ ชี้หน้าท้าทาย สภาเฮเหมือนเชียร์มวย

โดย thichaphat_d

25 ต.ค. 2567

415 views

การประชุมสภาเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.2567) มีวาระสำคัญคือการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งสุดท้ายที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ หลังจากพรรคเพื่อไทยเสียงแตก ส่วนใหญ่โหวตไม่เอาด้วย ทั้งที่ช่วงเช้ามีมติจะโหวตหนุน

ทั้งนี้ ก่อนที่สภาจะลงมติต่อข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ ปรากฏว่ามีบรรยากาศของการประท้วงและปะทะกันเองอย่างดุเดือดของระดับแกนนำพรรคเพื่อไทยกลางสภา

เป็นการปะทะกันของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.พรรคเพื่อไทย และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่ 1 จากพรรคเดียวกัน ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม

โดยเมื่อปิดการอภิปราย เข้าสู่ช่วงที่จะมีการลงมติ นายพิเชษฐ์ ได้ทำความเข้าใจกับสมาชิกว่าจะต้องมีการลงมติอย่างไร ก่อนจะสรุปว่า ให้ลงมติเฉพาะข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ ส่วนรายงานถือว่าที่ประชุมรับทราบ ไม่ต้องโหวต

จากนั้น นายพิเชษฐ์ ได้ให้สมาชิกเสนอญัตติเพื่อให้มีการโหวตข้อสังเกต ทำให้ นพ.ชลน่าน ซึ่งก่อนหน้านั้นได้ลุกขึ้นมาอธิบายถึงเรื่องการลงมติไปแล้ว ได้ประท้วงประธานด้วยน้ำเสียงและลีลาที่เรียกได้ว่าเป็นการสอนมวยประธาน แถมมีการชี้หน้าบอกว่า “ถ้าท่านทำหน้าที่ไม่ได้ ให้รองประธานคนที่ 2 ขึ้นมาทำหน้าที่แทน” ซึ่งรองประธานสภาฯคนที่ 2 ก็คือ นายภราดร ปริศนานันทกุล จากพรรคเพื่อไทย ที่นั่งอยู่ข้าง ๆ นายพิเชษฐ์ บนบัลลังก์ประธาน

ทำให้นายพิเชษฐ์ ออกอาการไม่พอใจ บอก "ไม่ต้องชี้หน้า...อยากเป็นก็ขึ้นมา" ท่ามกลางเสียงเฮ เสียงหัวเราะของสมาชิกเหมือนเชียร์มวย

คุณอาจสนใจ

Related News