เลือกตั้งและการเมือง

'นายกฯ' นัดพรรคร่วมดินเนอร์กระชับมิตรพรุ่งนี้ คาถกปมถูกร้องยุบพรรค-นิรโทษกรรม-ประชามติ

โดย chawalwit_m

20 ต.ค. 2567

47 views

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาลกรณีถูกร้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรค ว่าในฐานะพรรคการเมือง หากมีเรื่องร้องเรียนเราก็มีหน้าที่แก้ข้อกล่าวหา ส่วนในเรื่องวิธีการในการต่อสู้ข้อกล่าวหานั้น ตนมองว่า ทางพรรคมีข้อมูล และหลักฐานเพียงพอ ที่จะต่อสู้ประเด็นนี้

แต่ในฐานะประชาชนคนหนึ่งอยากให้หน่วยงานต่างๆ คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประเทศชาติ เพราะทุกครั้งที่มีการร้องเรียนและหน่วยงานที่รับผิดชอบรับมาเป็นประเด็น ความเชื่อมั่นของนักลงทุนตลอดจนนักท่องเที่ยวก็จะหายไปทันที

เมื่อถามว่า กังวลหรือเพราะหนึ่งในบุคคลที่ร้อง เป็นคนเดียวกับที่ยื่นยุบพรรคก้าวไกลมาก่อน นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต่างคนต่างทำหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นใคร เคยร้องใครมา ตนมองว่าประชาชนรู้ถึงเจตนา

ถามต่อว่า แล้วมองอย่างไรที่นักร้องนิรนาม เอามาตั้งเรื่อง เพราะขนาดตัวเองยังไม่กล้าเปิดชื่อ นายสรวงศ์ กล่าวว่า พี่น้องประชาชนมองออกว่าที่ร้องมีเจตนาอะไร

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นเกมการเมือง หลังจากที่พรรคพลังประชารัฐออกจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ชัดเจนอยู่แล้ว เพราะทุกอย่างประดังเข้ามา หลังจากที่เราประกาศไม่ร่วมงานกับพรรคการเมืองนี้

เมื่อถามว่า การทานข้าวกับพรรคร่วมวันจันทร์ จะมีการพูดถึงเรื่องนี้ และจะคุยเรื่องร่างรายงานนิรโทษกรรมด้วยหรือไม่ เหมือนพรรคร่วมไม่เห็นด้วย นายสรวงศ์ กล่าวว่า การทานข้าวกับพรรคร่วมรัฐบาล เป็นปกติที่เคยปฏิบัติมา เพียงแต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของการทานข้าวร่วมกัน หลังจากที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่วนเรื่องการพูดคุยนั้น ตนมองว่า คงไม่มีอะไรที่เป็นข้อขัดแย้ง

สำหรับการนัดพรรคร่วมรัฐบาลดินเนอร์ในวันพรุ่งนี้ พรรคเพื่อไทยได้ประสานไปยังหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลว่า ในวันจันทร์ที่ 21 ต.ค. เวลา 18.00 น. เชิญหัวหน้าพรรค และแกนนำร่วมรับประทานอาหารและพบปะกันที่โรงแรม“โรสวูด กรุงเทพฯ” (Rosewood Bangkok) ถนนเพลินจิต ซึ่งเป็นโรงแรมของครอบครัวชินวัตร


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนัดพรรคร่วมรัฐบาลรับประทานอาหารวันพรุ่งนี้ของนางสาวแพทองธาร เป็นครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง แต่ไม่ใช่เป็นการนับหนึ่งในการพูดคุยกันในลักษณะนี้เพราะมีมาตั้งแต่สมัยของนายเศรษฐา ประเด็นการหารือวันพรุ่งนี้จึงจะอยู่ที่นางสาวแพทองธารในฐานะผู้นำรัฐบาลจะหยิบยกเรื่องใดมาพูดคุยกันในวงดินเนอร์

แต่คาดว่าประเด็นก็คงนี้ไม่พ้นเรื่องร้อนที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ทั้งเรื่องที่กกต. รับคำร้องคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาล แต่ที่เป็นเผือกร้อนคือประเด็นการนิรโทษกรรม ที่เกี่ยวข้องกับคดีมาตรา 112 พรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคประชาธิปัตย์ออกมาแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าไม่เห็นด้วย


ขณะที่พรรคภูมิใจไทยมีรายงานว่าจะมีการทบทวนเรื่องนี้เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ จึงต้องจับตาว่าภูมิใจไทยซึ่งถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญจะมีความเห็นอย่างไร และพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าต่อในเรื่องนี้อย่างไร ขณะที่ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการทำประชามติ ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะสามารถเดินหน้าได้ทันภายในรัฐบาลนี้หรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News