เลือกตั้งและการเมือง

‘ณัฐพงษ์’ จี้รัฐบาลใช้ทุกกลไกตามตัว 'พิศาล' หนีคดีตากใบ กลับไทยให้ได้ก่อนคดีหมดอายุความ

โดย paweena_c

14 ต.ค. 2567

56 views

ผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้อง รบ. ใช้ทุกกลไก ตามตัว 'พิศาล' หนีคดีตากใบ กลับประเทศให้ได้ ก่อนคดีหมดอายุความ ชี้แม้ “เพื่อไทย” ขับออกจากพรรค แต่เชื่อประชาชนตั้งข้อสงสัย พรรคมีความจริงใจตามตัวมาดำเนินคดีหรือไม่

14 ต.ค.2567 ที่ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึง กรณีการติดตามตัว พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีตากใบ และคดีความจะสิ้นสุดลงในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ว่า ส่วนตัวคิดว่ารัฐบาลเองสามารถที่จะใช้กลไกต่าง ๆ ในการติดตามตัว แต่ก็เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้แสดงเจตจำนงทางการเมืองที่ชัดเจน ใช้กลไกทุกอย่างอย่างเต็มที่ดำเนินการอย่างไร และที่เหลือเวลาอีกไม่กี่วันก็สามารถที่จะดำเนินการได้ เพื่อติดตามพลเอกพิศาลเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ทั้งนี้หากพลเอกพิศาลกลับประเทศไทยหลังคดีความสิ้นสุดลง ในเรื่องนี้ประชาชนอาจจะตั้งข้อสงสัยต่อรัฐบาลได้ ว่าทำไมถึงไม่ดำเนินการก่อนที่คดีจะหมดอายุความ ซึ่งเรื่องนี้ตนได้แถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลใช้กลไกต่างๆ ในการติดตามตัวไม่ว่าจะเป็นการเจรจาทางการทูต เพื่อให้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดี

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมสส.ของพรรค และคาดว่าจะมีมติขับพลเอกพิศาล ออกจากพรรค เป็นแนวทางที่รับผิดชอบเพียงพอหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญกว่าคือการติดตามตัวมาดำเนินคดีให้ทันก่อนที่คดีจะขาดอายุความ ดังนั้นกับการที่ไม่ดำเนินการอย่างเต็มที่ และปล่อยให้คดีหมดอายุความ แล้วค่อยมาขับออกจาก สส.พรรค ส่วนตัวหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่สังคมอาจจะมาตั้งข้อสงสัยได้ว่ารัฐบาลมีความจริงใจหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News