เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ประชุม ก.ตร.พรุ่งนี้ คาดตั้ง 'บิ๊กต่าย' นั่ง ผบ.ตร. คนที่ 15

โดย chawalwit_m

5 ชั่วโมงที่แล้ว

111 views

จากประเด็นที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีจะไปเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ตร.ครั้งที่ 8/2567 ในวันพรุ่งนี้ (7 ตุลาคม) เวลา 14.30 น. ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีวาระสำคัญที่สื่อมวลชนให้ความสนใจ คือการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยมีชื่อผู้มีอาวุโส 3 คน ได้แก่พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจและ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. นั้น

ล่าสุด มีรายงานว่า ในเวลา 14.00 น. ของวันที่ 7 ตุลาคมนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นครั้งแรกหลังจากดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยจะเดินทางไปทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ซึ่งนายกฯ เป็นประธานโดยตำแหน่ง

ซึ่งตามรายงานระบุว่า นายกฯ จะทำหน้าที่ประธานการประชุม ก.ตร. โดยมีวาระสำคัญ คือ การแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ แทน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่เกษียณอายุเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา โดยคาดว่า นายกฯ จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.อาวุโส อันดับ 1 ขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนใหม่

ทั้งนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ หรือบิ๊กต่าย ว่าที่ ผบ.ตร.คนที่ 15 ได้ทำหน้าที่รักษาการ ผบ.ตร.ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา คาดว่าจะขึ้นเป็น ผบ.ตร.เต็มตัว โดยมติที่ประชุม ก.ตร.ในวันที่ 7 ตุลาคม ทั้งนี้ คาดว่าที่ประชุม ก.ตร.คงไม่มีการคัดค้าน เนื่องจากอาวุโสสูงสุด ไม่มีประวัติด่างพร้อย

สำหรับขั้นตอนการคัดเลือก ผบ.ตร. ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2565 มาตรา 78 ระบุว่า ให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้คัดเลือกรายชื่อเสนอ ก.ตร. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยการประชุมเมื่อเข้าพิจารณาวาระนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พล.ต.อ.ไกรบุญ และพล.ต.อ.ธนา จะต้องออกจากห้องประชุม เนื่องจากถือว่ามีส่วนได้เสียองค์ประชุมจึงมีเพียง นางสาวแพทองธาร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร. นายปิยะวัฒน์ ศิวะรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. ในฐานะก.ตร. โดยตำแหน่ง และ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก  พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายฉัตรชัย พรหมเลิศ รองศาตราจารย์ประทิต สันติประภพ และศาสตราจารย์ศุภชัย ยาวะประภาษ เป็นคณะกรรมการพิจารณา

คุณอาจสนใจ

Related News