เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯอุ๊งอิ๊ง ฉุนสื่อ ถูกถามจุดยืนแก้รธน. บอกไม่ถามยุแยง ชี้ เป็นเรื่องสภา ขอเดินหน้าแก้น้ำท่วม

โดย olan_l

24 ก.ย. 2567

404 views

นายกรัฐมนตรี ถูกสื่อถาม จุดยืนแก้รัฐธรรมนูญ บอกเป็นเรื่องของสภา ขอแก้ปัญหาน้ำท่วม-เศรษฐกิจก่อน บอกนักข่าวไม่ถามอะไรยุแยง


ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีครม.บางส่วน ร่วมการแถลงข่าว เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมฯ เป็นต้น

โดยนายกฯ กล่าวถึงจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องน้ำท่วมก่อน เท่าที่คุยกันข้างนอกกับรัฐมนตรีทุกคน อย่างเมื่อช่วงเช้าได้รับรายงานมาว่าลำปางน้ำท่วมหนักขึ้น และรัฐมนตรีทุกคน มีการพูดถึงแต่เรื่องเยียวยาในพื้นที่ประสงค์อุทกภัยจึงขอโฟกัสเรื่องนี้เป็นสำคัญ และเมื่อเช้าได้รับรายงานจากนายอนุทิน ได้รายงานว่า ได้มอบหมายให้นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนต่อไป ปฏิบัติหน้าที่แทนนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ที่จะเกษียณราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่ได้ทำงานบูรณาการร่วมกันอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเดินหน้าหรือชะลอไว้ก่อนนั้น นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องที่อยู่ในสภา รัฐบาลต้องทำงานให้ประชาชนก่อน

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค เช่นภูมิใจไทย และรวมไทยสร้างชาติ กลับลำมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ทำให้นายอนุทิน รีบตอบสวน ผู้สื่อข่าวทันทีว่า "ไม่ได้กลับลำ ไม่ได้กลับลำครับ เราต้องทำงานให้กับพี่น้องประชาชนก่อน"  

ขณะที่นายกฯ กล่าวต่อว่า ต้องพูดคุยกัน ไม่อยากให้นักข่าวถามแบบนี้ เรื่องของการกลับลำ เพราะเมื่อกี้นี้ก่อนที่จะมีการประชุมครม. เรามีการพูดคุยกันทั้งก่อนและหลังการประชุมครม. และถามความคิดเห็นกันว่าอย่างไร เข้าใจว่าเวลาสัมภาษณ์ จะมีการตัดบางคำพูด ทำให้รู้สึกว่ากลับลำหรือไม่เห็นด้วยได้ แต่ความจริงแล้วเราคุยกันหลังไมค์อยู่แล้ว เมื่อกี้ก็ได้คุยกับ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคหลายๆคน มีความคิดเหมือนกันว่าตอนนี้ สิ่งที่รัฐบาลควรเน้น คือเรื่องของประชาชน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องน้ำท่วมหรือการกระตุ้นเศรษฐกิจ อยากจะบอกว่า "ถ้ารัฐบาลมั่นคง การเมืองมั่นคง ประเทศชาติก็มั่นคงไปด้วย อันนี้นักข่าวก็ต้องช่วยกันในเรื่องนี้ด้วยค่ะ"

เมื่อถามต่อว่าหลายคนมองว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเป็นการแก้แบบสุดซอย นายกฯ กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน รัฐบาลเข้มแข็ง นั่นคือสิ่งที่ดีของประชาชน จำไว้ว่าเราก็อยากให้รัฐบาลเข้มแข็งต่อไป และขอให้นักข่าวไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง

เมื่อถามว่าหมายความว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่วาระเร่งด่วนใช่หรือไม่ นายกฯ ระบุว่า ณ ขณะนี้ สิ่งที่เร่งด่วนที่สุด คือสถานการณ์น้ำท่วม เอาจริงถ้าหันมามองหน้ารัฐมนตรีทุกคน มีความกังวลใจเรื่องนี้ แต่ทุกคนจะแก้ปัญหา ให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด อย่างเมื่อสักครู่ก็เพิ่งพูดเรื่องเยียวยากันไป ว่าเราจะสามารถปลดกรอบตรงนี้ได้อย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้รับเงินเยียวยาโดยเร็ว นี่คือสิ่งที่เราโฟกัส

โดยภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้นนายกฯ กล่าวว่า แค่นี้ก่อนค่ะและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ในทันทีก่อนที่จะกลับขึ้นไปยังด้านบน เพื่อรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

คุณอาจสนใจ

Related News