เลือกตั้งและการเมือง

“เสด็จพี่” ร้องสอบเส้นทางการเงิน “บิ๊กป้อม - นายโอ๋ - ป๊อด”

โดย JitrarutP

16 ก.ย. 2567

103 views

“เสด็จพี่” ขยายผลคลิปลุง ร้อง ปปง. ตรวจสอบพฤติการณ์-เส้นทางการเงิน “ลุงป้อม - นายโอ๋ - ป๊อด” เข้าข่ายกระทำผิดฐานฟอกเงินหรือไม่ สงสัย “เงินที่เรียกรับ” จากคลิปหลุด ไม่ใช่เงินที่เกิดจากหนี้ถูกกฎหมาย

วันนี้ (16 ก.ย.67) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการปปง.ขอให้พิจารณาไต่สวน ดำเนินคดีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เป็นเจ้าพนักงานรัฐเรียกรับเงิน เข้าข่ายการกระทำผิดฐานฟอกเงิน และตรวจสอบเส้นทางการเงินพลเอกประวิตร รวมทั้ง“นายโอ๋” และ ”ป๊อด“(ซึ่งปรากฏชื่อในคลิป) ตามพรบ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 3 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น จากกรณีคลิปเสียงหลุด“เรียกรับเงิน” ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่ทางรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ช่อง 9 MCOT เมื่อวันที่ 11 ก.ย.67



นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า พลเอกประวิตร ในฐานะที่เคยเป็นถึงรองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ จึงต้องประพฤติตนโดยยึดถือผลประโยชน์ชาติเหนือกว่าส่วนตน ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ หรือมีพฤติการณ์ที่รู้เห็นหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ



“พูดง่ายๆ พลเอกประวิตรต้องไม่ขอ ไม่เรียก ไม่รับ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่จะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ เว้นแต่เป็นการรับจากการให้โดยธรรมจรรยาซึ่งก็ต้องไม่เกิน 3,000 บาท ที่สำคัญจากบทสนทนาในคลิป น่าสงสัยว่าเงินที่พลเอกประวิตรถามหาเอาจากนายโอ๋ เป็นเงินที่ไม่ใช่เงินที่เกิดจากมูลหนี้อันชอบด้วยกฎหมาย และแม้จะไม่มีหลักฐานยืนยันว่าสุดท้ายแล้วมีการมอบเงินให้กับพลเอกประวิตรจริงหรือไม่ แต่ถือว่า เป็นความผิดสำเร็จแล้วตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1246/2510” นายพร้อมพงศ์ กล่าว...

คุณอาจสนใจ

Related News