เลือกตั้งและการเมือง

‘เพื่อไทย’ ลั่น ไม่มีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ แถลงนโยบาย เชื่อ ‘นายกฯอุ๊งอิ๊ง’ ตอบเองได้

โดย olan_l

10 ก.ย. 2567

19 views

โฆษกเพื่อไทย เผย พรรคไม่ต้องเตรียมองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายรัฐบาล เชื่อสามารถตอบคำถามเองได้



นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงการเตรียมความพร้อมในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายนนี้ ที่พรรคประชาชนได้มีการเตรียมผู้อภิปรายไว้ถึง 30 คน พรรคเพื่อไทยจะต้องเตรียมองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่าที่จริงแล้วไม่ได้มีองค์รักษ์พิทักษ์อะไร จะเห็นได้ว่าเหมือนกับตอนที่เราได้มีการประชุมร่างพระราชบัญญัติประจำปีงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 (ร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 68 ) เพราะต่างคนก็ต่างทำหน้าที่

ส่วนทางฝ่ายค้านมีข้อข้องใจหรือไม่เข้าใจนโยบายอะไรของรัฐบาล ก็มีสิทธิอภิปรายแย้งได้ ขณะที่ หน้าที่ในการชี้แจง ตามความเข้าใจของสส.พรรคประชาชน ก็เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี ซึ่งในส่วนของสส.พรรคเพื่อไทยเองก็จะดูประเด็นที่นายกรัฐมนตรีจะแถลงต่อรัฐสภา อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะมีผู้อภิปรายไม่เยอะมาก แต่เราจะใช้การทำงานเป็นทีม เพื่อให้ประชาชนเห็นว่านโยบายที่นายกรัฐมนตรีจะแถลงต่อรัฐสภาจะสามารถนำไปสู่การปฏิบัติอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่า จะต้องมีการตั้งทีมไว้ป้องกันนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายดนุพร ยืนยันว่าไม่ต้อง เพราะเชื่อว่านายกรัฐมนตรีมีเวลาในการพูดคุยต่อที่ประชุมรัฐสภาเป็นชั่วโมง ส่วนประเด็นใดที่นายกรัฐมนตรีสามารถตอบคำถามได้ก็เชื่อว่าท่านก็คงจะตอบเอง

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าจะชี้แจงโครงการ 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอตเล็ตได้หรือไม่ เพราะตอนหาเสียงกับแนวทางการปฏิบัติจริงแตกต่างกัน นายดนุพร กล่าวว่า “มีครับ รอฟังท่านนายกรัฐมนตรี และท่านรัฐมนตรี เพราะตนเชื่อและคาดว่าพรรคประชาชนเองก็คงจะมีการอภิปรายถามเรื่องนี้ในที่ประชุมที่จะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีและศุกร์ และเชื่อว่าท่านนายกรัฐมนตรี และท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังทั้ง 2 คน ก็พร้อมที่จะตอบเรื่องนี้ ”

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่านายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ในแต่ละกระทรวงที่มีการอภิปรายอยู่ในห้องประชุม เพื่อที่จะสามารถชี้แจงได้ทันทีไม่อยากให้รอหรือยืดเวลาการชี้แจงออกไป รัฐมนตรีทุกคนต้องพร้อมตอบคำถาม

คุณอาจสนใจ

Related News