เลือกตั้งและการเมือง

'นายกฯ อุ๊งอิ๊ง' ลั่น โอ้โหแรงจริง! หลังถูกวิจารณ์เป็น 'ครม.สืบสันดาน' ขออยากให้มองถึงความตั้งใจ

โดย paweena_c

5 ก.ย. 2567

157 views

“นายกฯแพทองธาร” ร้องโอ้โห แรงจริง! หลังถูกวิจารณ์เป็น ครม."สืบสันดาน" รับรมต.หลายคนสืบทอดทางครอบครัว แต่อยากให้มองถึงความตั้งใจ ฝากถึงนักร้อง สงสารบ้างอย่าร้องอะไรกันเยอะ

เมื่อเวลา 10.15 น. นางสางแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ว่า ได้วางเอาไว้แล้วว่าจะให้ใครทำอะไร แต่รายละเอียดขอเวลาอีกนิดนึง แต่ได้วางแล้ว ก็อยากให้เกิดความชัดเจนเกิดขึ้น เวลามอบหมายงานก็จะได้ตามกลับมาได้ชัดเจนขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มุ่งหวังกับคณะรัฐมนตรีชุดนี้ และตั้งเป้าหมายอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรีอุทานว่า "โอ้" ก่อนกล่าวว่า คิดว่าดี และคิดว่าดีมากๆ จริงๆทุกคนมีความพร้อมที่จะสานงานต่อ และคิดว่าเป็นพลังอะไรที่เรามารวมกันแล้วและอยากจะทำเพื่อพี่น้องประชาชน อยากให้ประเทศไปต่อ ฉะนั้นหลายๆคนมีทั้งหน้าใหม่และหน้าเดิม ซึ่งทุกคนก็พร้อมตรงนี้

เมื่อถามว่า จะมีการตั้งเงื่อนไขเวลาเพื่อวัด KPI ในการทำงานหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังค่ะ

ส่วนมีการวิพากษ์วิจารณ์หน้าตา ครม. ว่าเป็น ครม.ครอบครัว ให้ลูกให้เพื่อนให้ญาติแทน ลักษณะมีการวิจารณ์ใช้คำแรงว่า "ครม.สืบสันดาน" นายกรัฐมนตรี ถึงกับร้องโอ้ ก่อนกล่าวว่า "แรงจริง ๆ ด้วย" พร้อมกับหัวเราะและกล่าวว่า "ใช้คำแรงจัง"

พร้อมกล่าวต่อว่า จริง ๆ มีหลายรูปแบบ และหลาย ๆ คนที่ไม่ใช่เป็นครอบครัวหรือเกี่ยวข้องกัน และมีหลาย ๆ คู่ที่เป็นครอบครัวต่อกันมา แต่อยากให้มองว่าเป็นความตั้งใจได้ไหม ที่มันถ่ายทอดกันมาในคนใกล้ชิดคนรู้จัก เพราะหลาย ๆ อย่างที่ต้องทำ มันต้องใช้แรงผลักดัน อาศัยความภาคภูมิใจของคนข้าง ๆ คนรอบ ๆ ฉะนั้นคำว่าเป็นครอบครัวหรือเป็นอะไรมันไม่ใช่ข้อเสีย มันเป็นเรื่องของแรงผลักดันให้กันมากกว่า โดยเห็นว่าคนหนึ่งทำเพื่อประเทศแบบนี้ อีกคนในครอบครัวก็มีแรงผลักดันเช่นกัน มันเป็นแบบนั้น

เมื่อถามว่า พอมีคำว่าคนในครอบครัวก็มีการมองถึงการครอบงำ ซึ่งนายกฯยังไม่ปฏิบัติหน้าที่แต่ก็มีเรื่องข้อหา รวมถึงการฟ้องร้องก็มีมา นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า “สงสารนายกฯบ้าง ๆ อย่าฟ้องอะไรเยอะเลย เป็นนายกฯที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์แล้ว และก็ตั้งใจทำงานเต็มที่ ฉะนั้นอย่างที่บอกและให้สัมภาษณ์ไป บางทีเรื่องเล็ก ๆ อย่าไปให้ความสำคัญอะไรมากเลย แม้แต่เรื่องการฟ้องร้องอะไรต่าง ๆ คนฟ้องก็อย่าฟ้องเยอะเลย มันไม่ได้มีอะไรผิดแบบนั้นอยู่แล้ว ต้องค่อย ๆ”

เมื่อถามว่า ด้วยความที่นายกรัฐมนตรีอายุน้อย ต้องนั่งหัวโต๊ะ และต้องเป็นประธานบอร์ดโดยตำแหน่งในหลาย ๆ คณะ กังวลหรือไม่ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า “เอาจริง ๆ นะคะ ตัวดิฉันเองคิดว่าได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้แล้ว โดยการโหวตจากสภาฯ อันนี้ต้องขอบพระคุณทุกท่าน การที่ดิฉันเป็นตำแหน่งนายกฯ ไม่พร้อมที่จะข่มเหงใคร แต่พร้อมที่จะรับฟัง และพร้อมที่จะให้ความเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะฉะนั้นคิดว่าหลักคิดตรงนี้มันจะทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้อย่างสมูท คิดอย่างนั้น“

เมื่อถามย้ำว่าจะทำให้เกิดความบั่นทอนในการทำงานหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ไม่ ก็โอเคนะคะ ทุกคนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ ถ้าทุกคนคิดในใจว่าวิจารณ์ด้วยเหตุผลไม่ได้ใช้อารมณ์ คิดว่าน่าจะมี แต่โอเคมันเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว เพียงแต่ขอกำลังใจกันบ้างแค่นั้นเอง

เมื่อถามว่าจะมอบให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ดูแลงานด้านความมั่นคงและคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้ขอดูรายละเอียดนิดนึง เดี๋ยวจะไปแยกเรื่องของรองนายกฯอีกที แล้วจะมาแจ้งให้ทราบ

เมื่อถามต่อว่าวันนี้จะมีการเชิญรองนายกรัฐมนตรีโดยเฉพาะในส่วนของพรรคเพื่อไทยเข้ามาพูดคุยเพื่อแบ่งงานหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้มีการเชิญใครเข้ามาพูดคุยแต่เป็นการดูเรื่องของรายละเอียดในตำแหน่งงาน


คุณอาจสนใจ

Related News