เลือกตั้งและการเมือง

‘บิ๊กอ้วน’ ยอมรับ เป็นเกียรติได้คุมกลาโหม เชื่อทำงานกับเหล่าทัพได้ ขออย่ารื้อเรื่องเก่าเข้าป่า เมื่อ 50 ปีก่อน

โดย olan_l

4 ก.ย. 2567

178 views

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2567 ซึ่ง นายสุทิน คลังแสง อดีต รมว.กลาโหม ระบุให้เป็นอำนาจของรัฐมนตรีคนใหม่ ว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการก็ให้ดำเนินการไป เพราะเป็นการดำเนินการที่ต้องมีกฎระเบียบ มีกระบวนการที่รองรับอยู่แล้ว ไปถึงอย่างไรก็อยู่ที่ตรงนั้นแล้ว สามารถดำเนินการได้ให้ถูกต้องตามกฏหมาย และทันการกับสิ่งที่ควรจะเป็น

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ นายสุทิน หรือไม่ เพราะดูเหมือนโผทหารจะมีปัญหาในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือคนใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนได้รับข่าวการโปรดเกล้าฯ เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ ตอนนี้ยังไม่ได้ทำอะไร

ส่วนหนักใจหรือไม่ที่ต้องมาดูงานด้านความมั่นคง งานทหาร และอาจต้องรับผิดชอบตำรวจด้วย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังได้รับมอบหมายงานที่ชัดเจนจากนายกรัฐมนตรี แต่ก็ถือว่าเป็นเกียรติที่ได้เข้าร่วมงานกับกระทรวงกลาโหม ก็ไม่น่าจะมีอะไรหนักใจ เพราะพวกเราคิดว่าเริ่มต้นจากผลประโยชน์ของประเทศชาติ และเชื่อว่าจะทำงานกับทุกส่วนทุกเหล่าทัพได้อย่างดี ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ส่วนที่มีการขุดภาพเก่าในเหตุการณ์เดือนตุลาคม 2519 สมัยที่นายภูมิธรรม เข้าป่านั้น อยากให้มองว่ามันผ่านมา 50 ปีแล้ว ตนจำอะไรไม่ค่อยได้ แต่อยากจะบอกว่าไม่มีอะไร สิ่งที่ผ่านมามันก็เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องไปรื้อฟื้นอดีต และในครั้งนั้นที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และผู้ใหญ่อีกหลายท่านในอดีต ได้ตัดสินใจยุติความขัดแย้ง เพื่อทำให้ทุกอย่างคลี่คลาย ดังนั้นวันนี้คิดว่าไม่ควรจะไปนั่งสืบสาวประวัติ 50 ปีมันยาวไป วันนี้เริ่มต้นจากความจริง มองอนาคตข้างหน้าช่วยกันทำงานให้กับประเทศดีกว่า

เมื่อถามว่า การที่มีรัฐมนตรีช่วยกลาโหม จะเข้ามาเสริมการทำงานให้ดีขึ้นใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การมีรัฐมนตรีช่วยก็ดีอยู่แล้ว มีคนช่วยกันทำงาน และยิ่งท่านเป็นทหาร ก็ยิ่งสามารถทำให้เข้าใจในธรรมชาติและสิ่งที่เป็นอยู่ของทหารได้มากขึ้น ซึ่งตนจะได้ประสบการณ์จากตรงนี้ ช่วยให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อถามว่ามีฤกษ์เข้ากระทรวงกลาโหมวันไหน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่มีฤกษ์ แต่ถ้าสามารถมีอำนาจหน้าที่แล้วก็เข้าไป แต่ตอนนี้ยังไม่มีมีอำนาจหน้าที่ จะเข้าไปไล่ที่รัฐมนตรีเก่า ทำอย่างนี้ได้ไง ก็ต้องทำตามหน้าที่ คิดว่าไม่มีปัญหา ฤกษ์ตนคือฤกษ์สะดวก

เมื่อถามว่าได้มีการหารือกับ นายสุทิน เพื่อส่งมอบงานที่ยังทำไม่สำเร็จบ้างหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็คุยกันบ้าง เราคุยกันอยู่แล้ว คุยกันมาต่อเนื่อง

ส่วนกรณีปลัดกระทรวงกลาโหม เข้ามาร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติในวันนี้ด้วย ได้มีการรายงานอะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นคณะกรรมการในชุดนี้อยู่แล้ว ได้คุยกันในเรื่องงาน ซึ่งตนก็บอกว่าอยากมีโอกาสได้คุยกัน เพื่อเรียนรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไปถึงไหนในปัจจุบัน ส่วนจะมีการนัดคุยกันนอกรอบหรือไม่นั้น หากสะดวกก็คุยได้เลย ไม่ว่านอกรอบหรือในรอบก็คุยกันได้ทั้งหมด

เมื่อถามว่า นายสุทิน รู้สึกน้อยใจหรือไม่ หลังมีภาพ สส.เข้าไปให้กำลังใจในการประชุมสภาสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ นายภูมิธรรม มองว่า ไม่เสียใจหรอก พวกเราเป็นนักการเมือง เรารู้ว่าเราไปตามหน้าที่ หน้าที่กำหนดเราก็เดิน และเรายังเป็นเพื่อนพี่น้องกันอยู่ ช่วยกันได้ ยิ่งนายสุทินมีประสบการณ์แบบนี้ ก็สามารถช่วยเหลือตน ภายใต้กรอบกฎหมายที่ทำได้

อย่างไรก็ตาม หลังการสัมภาษณ์สื่อมวลชนได้แซว นายภูมิธรรม ว่าต่อไปนี้คงต้องเรียก “บิ๊กอ้วน” ซึ่ง นายภูมิธรรมยิ้ม หัวเราะ แล้วกล่าวว่า “ผมอ้วนอยู่แล้ว” สื่อจึงแซวต่อว่ามีทั้ง “บิ๊กเล็ก” และ “บิ๊กอ้วน” นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็เล็ก-ใหญ่ รวมกัน ก็พอดี

คุณอาจสนใจ

Related News