เลือกตั้งและการเมือง

‘พีระพันธุ์’ ขออย่าดึง ‘บิ๊กตู่’ มายุ่ง นำ สส.รทสช. แถลงหนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย แต่ต้องไม่แก้ ม.112

โดย JitrarutP

15 ส.ค. 2567

131 views

“พีระพันธุ์” นำ สส.รวมไทยสร้างชาติ แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ย้ำจุดยืน ต้องไม่แก้ ม.112 เผยโควต้า รมต.ยังเหมือนเดิม เปลี่ยนแค่ “นายกฯ” ขออย่าดึง “บิ๊กตู่” มายุ่ง บอก ท่านเป็นองคมนตรี ไม่เกี่ยวการเมืองแล้ว

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงการโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรีว่า พรรครวมไทยสร้างชาติได้มีมติที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล และยังยืนยันหลักการเดิมว่า ไม่มีการเกี่ยวข้องกับการแก้ไขมาตรา 112 และคาดหวังว่า นโยบายต่างๆ ที่ออกมาจะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ส่วนที่มีกระแสว่าจะมีการนำพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายพีรพันธุ์ยืนยันว่า ไม่มี เพราะท่านได้เป็นองคมนตรีแล้ว อย่าเอาข่าวแบบนี้ไปให้เกิดปัญหากับท่าน ท่านไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแล้ว และ โดยมารยาทเราได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลตั้งแต่ครั้งที่แล้ว โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ และโดยมารยาททางการเมืองก็ต้องสนับสนุนผู้ที่เป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย เป็นการทำงานต่อเนื่องจากคราวที่แล้วเท่านั้นเอง แต่จะต้องเข้าร่วมรัฐบาลใหม่ ก็จะต้องแถลงจุดยืนเท่านั้นเอง หลักการก็เหมือนเดิม ต้องสนับสนุนผู้ที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อมา

ส่วนที่หลายคนกังวลเรื่องการเปลี่ยนโควตารัฐมนตรี ยังเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะกังวลเรื่องการทำงานที่ไม่ต่อเนื่อง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบทุกอย่างเหมือนเดิม เปลี่ยนแค่ตัวนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีของทุกพรรคยังอยู่เหมือนเดิม ไม่มีปัญหา เราก็ทำงานต่อเนื่อง และทุกพรรคก็ทำงานต่อเนื่อง พรรครวมไทยสร้างชาติก็พอใจการทำงานที่ผ่านมา ในการทำหน้าที่เดิมและพยายามทำให้หนักกว่าเดิมเพื่อประโยชน์ของประชาชน ซึ่ง 4 กระทรวงที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะส่วนตัวที่รับผิดชอบกระทรวงพลังงาน ก็จะพยายามเดินหน้าต่อในสิ่งที่เป็นปัญหาของประชาชน กระทรวงอุตสาหกรรมก็เช่นเดียวกันที่มีอีกหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการ ในเรื่องของการพัฒนาประเทศและนักลงทุนด้านต่างๆ ส่วนกระทรวงการคลังก็จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด



เมื่อถามถึงการหารือที่บ้านจันทร์สองหล้ามีข้อตกลงอะไรหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็ไม่ได้มีข้อตกลงอะไร

ส่วนที่มีข้อกังวลเรื่องสุขภาพของนายชัยเกษม นิติสิรินั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ และตามที่เป็นข่าว พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมกันอีกที โดยมารยาท พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องให้เกียรติพรรคหลัก ส่วนปัญหาต่างๆ เป็นเรื่องพรรคหลักที่จะต้องพิจารณา ไม่ใช่พรรคเรา

เมื่อถามว่ามีข้อตกลงเรื่องนโยบายพรรคร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี ก็คงเหมือนเดิม แต่นโยบายหลักก็คงเหมือนเดิม และไม่ยุ่งเกี่ยวกับมาตรา 112 ส่งเสริมและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและป้องกันปัญหาทุจริต

ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หากพรรคเพื่อไทยยังคงเดินหน้าหน้าต่อพร้อมสนับสนุนหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องถามพรรคเพื่อไทยเพราะที่ผ่านมาก็มีประเด็นที่สำคัญที่พรรครวมไทยสร้างชาติยังเป็นกังวล คือเรื่องของความชอบและชอบด้วยกฎหมาย และได้รับคำตอบจากกฤษฎีกาหมดแล้ว แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นคนยืนยัน

คุณอาจสนใจ

Related News