เลือกตั้งและการเมือง

‘ทวี’ สั่งราชทัณฑ์ตรวจสอบ ‘ทักษิณ’ พักรักษาตัวชั้น 14 มีจนท.เอื้อประโยชน์ เลือกปฏิบัติหรือไม่

โดย JitrarutP

6 ส.ค. 2567

76 views

“ทวี” สั่งราชทัณฑ์ตรวจสอบ ปม “ทักษิณ” พักรักษาตัวชั้น 14 ที่ รพ.ตำรวจ เลือกปฏิบัติ ละเมิดสิทธิผู้ต้องขังภาพรวมหรือไม่ หลัง กสม. ร้องป.ป.ช. ฟันเอื้อประโยชน์

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ส่งเรื่องร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการ เอาผิดกับ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โรงพยาบาลตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด กรณีเอื้อประโยชน์ ให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 เข้าข่ายเลือกปฏิบัติ ทุจริตต่อหน้าที่ ว่า ได้ทราบจากสื่อ ที่เผยแพร่คำแถลงการณ์ของกสม. ซึ่งในเบื้องต้นทางกรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงแล้ว แต่ กสม.อาจจะมองว่า เป็นการละเมิดสิทธิ แต่ไม่ได้บอกว่าละเมิดสิทธิใคร

ซึ่งตามความหมายกว้างๆ อาจจะมองว่าแล้วเมื่อสิทธิ์ของผู้ต้องขังโดยรวมหรือไม่ ก็กำลังให้กรมราชทัณฑ์ติดตามดู ส่วนเรื่องที่ทาง กสม. เห็นว่ากฎกระทรวงที่ใช้อยู่เป็นการละเมิดสิทธิ หากได้รับข้อมูลก็จะไปตั้งคณะทำงาน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขกฎกระทรวง ซึ่งจะต้องรับฟังความเห็น จากประชาชนเพราะเป็นกฎหมายลูก ส่วนมุมมองก็มีการสอบสวน และมีผู้ร้องไปที่ป.ป.ช. เราจะไม่ไปก้าวล่วง



เมื่อถามว่าในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ นายทักษิณ จะไปรับใบบริสุทธิ์ ด้วยตัวเองหรือส่งผู้แทนไปได้หรือไม่ พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ไม่ได้ดูรายละเอียดแต่โดยหลัก ถือเป็นพื้นที่พิเศษธน (เรือนจำพิเศษธนบุรี ) ซึ่งแนวระเบียบอาจไปรับด้วยตัวเองหรือมอบอำนาจให้ผู้แทนไปรับได้ ส่วนขั้นตอนการไปรับนั้น ตนไม่ได้ดูในเรื่องของรายละเอียด แต่ใบบริสุทธิ์เปรียบเสมือนใบแจ้งให้ทราบ

ส่วนการนับวันพ้นโทษของนายทักษิณ ที่ตรงกับวันที่ 31 สิงหาคมนี้นั้น พันตำรวจเอกทวีชี้แจงว่า จากการที่กรมราชทัณฑ์รายงาน ในวันที่ในวันที่ 31 สิงหาคมปี 2566 นายทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษ เหลือโทษจำคุก 1 ปี จึงเป็นที่มาของการพ้นโทษในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

เมื่อถามว่าหลังจากที่นายทักษิณ ได้รับใบบริสุทธิ์แล้ว แต่ยังเหลือคดีม. 112 สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้หรือไม่ พันตำรวจเอกทวีระบุว่า เป็นคนละคดีกัน ซึ่งคดีม. 112 อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งมีกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ต้องขออนุญาตศาล

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใดนายทักษิณจึงขออนุญาตเดินทางไปดูไบ พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ตนไม่ได้ติดตามคดีนี้

กรณีที่นายทักษิณ เตรียมขึ้นเวทีดินเนอร์ทอร์ค ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ สามารถทำได้หรือไม่ พันตำรวจเอกทวีกล่าวว่า ไม่ได้ตามเรื่องนั้นเลย

คุณอาจสนใจ

Related News