เลือกตั้งและการเมือง

‘สมศักดิ์’ เร่งรัด งานบำบัดยาเสพติด เผย ดึงผู้เสพสีเขียวใน 25 จังหวัด บำบัดแล้ว 2 หมื่นคน ผู้เสพเหลือง-ส้ม-แดง 9 พันคน

โดย olan_l

19 ก.ค. 2567

36 views

วันนี้ ( 19 ก.ค.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวง อธิบดี และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมประชุม ที่กระทรวงสาธารณสุข

โดยนายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า การประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ เป็นครั้งที่ 3 หลังตนรับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข เป็นเวลา 2 เดือน 15 วัน ซึ่งขอขอบคุณผู้บริหาร และบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ที่ช่วยขับเคลื่อนงานอย่างเต็มที่ โดยอะไรที่ยังติดขัด ก็ขอให้เร่งดำเนินการ เช่น กฏหมายรองที่ค้างกว่า 50 ฉบับ รวมถึงขอฝากผู้บริหารระดับต้น หากมีไอเดียที่อยากขับเคลื่อน ก็เข้ามาพูดคุยกันได้ นอกจากนี้ ตนอยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการแก้ปัญหายาเสพติดด้วย โดยต้องมีการบำบัดผู้ติดยาเสพติดด้วยความรวดเร็ว เพราะถือเป็นเรื่องร้อน และสังคมจับตาอย่างใกล้ชิด

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ที่ประชุมผู้บริหารกระทรวง ยังได้มีการรายงานการแก้ปัญหายาเสพติด ในความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข หลังรัฐบาลกำหนดนโยบาย 25 จังหวัดเร่งด่วน ภายใน 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.- 31 ส.ค.67 โดยในจำนวน 25 จังหวัด กอ.รมน. ยังได้กำหนดให้ 12 จังหวัด เป็นพื้นที่สถานการณ์รุนแรง ที่ต้องเน้นการปราบปราม และใช้กลไก กอ.รมน. ร่วมกับจังหวัด ซึ่งการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข ได้นำผู้เสพกลุ่มสีเขียว ใน 25 จังหวัด เข้าสู่กระบวนการบำบัด ตามเป้าหมาย 16,016 ราย โดยขณะนี้ ดำเนินการแล้ว 20,987 ราย ซึ่งเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่ยังคงเหลืออีก 4,039 ราย ที่ต้องเร่งดำเนินการ ส่วนการนำผู้เสพกลุ่มสีเหลือง,ส้ม,แดง เข้าบำบัด มีเป้าหมาย 6,539 ราย สามารถดำเนินการได้แล้ว 9,831 รายโดยเกินเป้าหมายเช่นกัน แต่ก็ยังคงเหลืออีก 1,619 ราย




“ส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดน่าน ที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีขาว ก็ได้มีการ Re X -ray กำลังขยายผลจากอำเภอนำร่อง คือ อำเภอธวัชบุรี และท่าวังผา เพื่อให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด โดยกระทรวงสาธารณสุข ยังได้มีการประชุมติดตามการดำเนินงาน 25 จังหวัดเร่งด่วน ในทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังได้มีการรายงานความคืบหน้าการปรับภารกิจสุขภาพจิตและยาเสพติด ซึ่งได้ข้อยุติในการดำเนินการ โดยให้อธิบดีกรมการแพทย์ ทำเรื่องการมอบอำนาจให้ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ปฎิบัติราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ ด้านการบำบัด รักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดและสารเสพติด ให้แล้วเสร็จภายใน 26 กรกฎาคม 2567 พร้อมให้ กพร.กรมการแพทย์ และกพร.กรมสุขภาพจิต ดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร. (ว.7 และ ว.10) เพื่อเสนอขอความเห็นชอบต่อคณะทำงานแบ่งส่วนราชการภายในกรม และคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการกระทรวง ภายใน 31 สิงหาคม 2567 เพื่อทำให้การบำบัดผู้ป่วยยาเสพติดคล่องตัวขึ้น“ รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า การประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ ได้ทำให้อะไรที่ติดขัดดีขึ้น เช่น การติดตามกฎหมายที่เสนอใหม่ อย่าง พ.ร.บ.อสม. ที่มีการปรับแก้ประเด็นไม่มีเกษียณ 70 ปีแล้ว รวมถึงเงินฌาปนกิจ อสม.ที่เสียชีวิตจะได้รับ 5 แสนบาท โดยจะให้ใช้ได้ส่วนหนึ่งก่อน ผ่านการกู้ธนาคาร เพราะจะเป็นผู้ที่มีหลักประกัน ไม่ต้องมีคนค้ำประกันแล้ว ส่วนร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข และบุคลากรสาธารณสุข ที่จะออกนอกกรอบ กพ. ก็เปิดรับฟังความคิดเห็นแล้ว ระหว่างวันที่ 18 ก.ค.-1 ส.ค.2567 โดยมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นด้วยล่าสุดถึง 98% แล้ว







คุณอาจสนใจ

Related News