เลือกตั้งและการเมือง

ภูมิใจไทย ย้ำจุดยืน! ดัน พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา ลั่นไม่ทะเลาะใคร ไร้ปัญหาพรรคร่วมรัฐบาล

โดย paweena_c

10 ก.ค. 2567

48 views

“ภูมิใจไทย” รวมตัวแถลงจุดยืน “กัญชา” ต้องเป็นพืชทางการแพทย์-สุขภาพ ชี้เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งทางตรง-ทางอ้อม “แนน บุณย์ธิดา” ลั่น มีมารยาทพอ ไม่ทะเลาะกับใคร ยังทำงานร่วมกันได้ แม้รัฐบาลมีแนวคิดดันกลับเป็น “ยาเสพติด” พร้อมเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชาให้สำเร็จ

10 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา นางสาวแนน บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี และโฆษกพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย สส.พรรคภูมิใจไทย หลายคนลงมาแถลงข่าวท่าทีพรรคภูมิใจไทยที่จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด หลังจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติให้กัญชาคืนสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5

โดยนางสาวแนน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยยังยืนยันจุดยืนเกี่ยวกับเรื่องกัญชา คือ เราเป็นผู้ริเริ่มและบุกเบิกในการพยายามเปลี่ยนให้นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์สุขภาพและเศรษฐกิจ และยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนให้ใช้กัญชาอย่างมีการควบคุม ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยเข้าใจถึงความห่วงใยและความกังวล ซึ่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อควบคุมมาตั้งแต่สภาชุดที่แล้ว และในสมัยของสภาชุดนี้ ภูมิใจไทยก็เสนอร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชาตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และขณะนี้ อยู่ระหว่างรอเข้าสู่ระเบียบวาระ

“เราเข้าใจดี ที่มีปัญหาเกิดขึ้นเพราะไม่มีกฎหมายควบคุม เราจึงได้ยืนยันเสนอกฎหมายเพื่อให้ใช้อย่างมีขอบเขต และใช้เพื่อทางการแพทย์และเศรษฐกิจ ที่สำคัญคือ ในเรื่องของ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ที่เรายืนยันทำกันอยู่ทุกวันนี้ ก็เป็นการสอดรับนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา เพราะฉะนั้น เราไม่ได้ทำนอกเหนือจากนโยบายรัฐบาล เรายังให้ความสำคัญว่า การที่จะใช้กัญชา ควรใช้อย่างถูกต้อง มีกฎหมายควบคุม ฉะนั้น ตัวที่บอกว่า เราทำตามคำแถลงของท่านนายกฯ เปรียบเสมือนเป็นคำมั่นสัญญาของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค

และในประเด็นนี้เอง เมื่อมีการปรับเปลี่ยนให้กลับไปเป็นยาเสพติดแบบนี้ ก็ขอย้ำว่า เราเพิ่งปลดล็อคกัญชาเมื่อสองปีที่แล้ว แล้วก็มีการเสนอให้กลับมาเป็นยาเสพติด ทั้งที่ขณะนี้ มีพี่น้องประชาชนได้ลงทุนด้านนี้ไปมูลค่าหลายหมื่นล้าน ท่านจะทำอย่างไรให้พี่น้องเขาอยู่ได้ต่อไป ก็ต้องยืนยันว่า ให้ความสำคัญกับการมีร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชาที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย ดีกว่าที่เรากลับไปกลับมา แล้วกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอนาคต” โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว

โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวอีกว่า ถ้าย้อนกลับไปดูประเทศที่มีการอนุญาตใช้กัญชาอย่างถูกต้อง เขาก็มี พ.ร.บ.ในการควบคุมเช่นกัน เรายังยืนยันจุดยืนเดิม จุดที่ ครม.ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเอาไว้ กัญชาก็เป็นหนึ่งในนั้น และที่หลายคนกังวลว่า พรรคภูมิใจไทยยังมีจุดยืนสนับสนุนกัญชานั้น ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาในเรื่องของการทำงานร่วมกัน และยืนยันว่า ในนโยบายรัฐบาลเป็นข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาล

“พรรคภูมิใจไทยยังทำงานตามที่นโยบายได้แถลงต่อรัฐสภา และพรรคภูมิใจไทยมีมารยาทมากพอ เราไม่คิดจะมีเรื่องและทะเลาะกับใคร ยืนยันว่า เราได้เตรียมร่าง พ.ร.บ.นี้มานานแล้ว อยู่ระหว่างรอบรรจุระเบียบวาระ เพื่อที่จะได้ควบคุมการใช้ เพื่อให้เป็นกัญชาทางการแพทย์และเพื่อเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม” โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว


คุณอาจสนใจ

Related News