เลือกตั้งและการเมือง

‘นันทนา’ ฟาด สว.เก่า ไร้มารยาทยังนัดประชุม ลั่นไม่ใช่หน้าที่มาตรวจ สว.ใหม่ ควรยุติบทบาทได้แล้ว

โดย chutikan_o

6 ก.ค. 2567

194 views

‘นันทนา’ ฟาด สว.เก่า ไร้มารยาทยังนัดประชุม ลั่นไม่ใช่หน้าที่มาตรวจ สว.ใหม่ ควรยุติบทบาทได้แล้ว จี้ กกต.รับรองผล ประกาศไปก่อนสอนที่หลัง มั่นใจไม่โมฆะ

ดร.นันทนา นันทวโรภาส ว่าที่ สว. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เลื่อนประกาศรับรองผลการเลือก สว.ชุดใหม่ ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และพบว่ามีผู้ร้องคัดค้านจำนวนมากเหมือนกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา แต่การร้องคัดค้านก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการล้มกระดานหรือทำให้การเลือกเป็นโมฆะ ดังนั้น กกต.ควรจะพิจารณาว่าเมื่อการเลือกได้สิ้นสุดลงแล้ว ก็ควรจะรับรองผู้ที่ผ่านการเลือกสำหรับคนที่สุจริตก่อน ส่วนบุคคลใดที่มีสงสัยว่ามีการทุจริตหรือเข้ามาโดยไม่ตรงกลุ่มอาชีพ กกต.ก็สามารถแขวนไว้ก่อนได้ เพราะ สว.ชุดปัจจุบันได้รับสั่งการมานานพอสมควรแล้ว ควรจะเปิดโอกาสให้ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว จึงขอเรียกร้องไปที่ กกต.ว่าให้รับรองผู้กองแล้วสอนทีหลัง

ส่วนที่ สว.ชุดปัจจุบันนัดประชุมในสัปดาห์หน้าจะยิ่งทำให้การเข้าทำหน้าที่ของ สว.ชุดใหม่ยิ่งล่าช้าหรือไม่นั้น ดร.นันทนา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เข้าใจว่า สว.รักษาการจะเกิดมาขยันอะไรตอนนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้พบว่าทำอะไรสักเท่าไร ตอนนี้ควรจะเปิดให้เป็นเวลาของ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว และโดยมารยาทการเลือกได้สิ้นสุดลงแล้ว หมดภาระหน้าที่ของ สว.ชุดปัจจุบัน ควรจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว

ส่วนที่วาระการประชุมวุฒิสภา เป็นการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการเลือกกันเองของ สว.ปี 2567 เหมือนจะมีความพุ่งเป้ามาที่การเลือก สว.ชุดใหม่โดยตรงนั้น ดร.นันทนา กล่าวว่า กระบวนการเลือก สว.ไม่ใช่เรื่องของ สว.ชุดเก่า หากบุคคลใดข้อสงสัย ต้องการร้องคัดค้านให้ไปร้องที่ กกต. ไปตรวจสอบตรงไหน ไม่ใช่บทบาทของ สว.ชุดเก่าที่จะมาตรวจสอบ สว.ชุดใหม่ ถือเป็นการทำผิดช่องทางผิดภาระหน้าที่ สว.ชุดเก่าควรยุติการปฏิบัติหน้าที่ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว

นอกจากนี้ ดร.นันทนา ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการเลือกตั้งทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นมีการรองคัดค้าน และร้องเรียนเรื่องความไม่ชอบมาพากลและความผิดปกติทุกครั้ง จึงไม่จำเป็นว่าเมื่อมีการคัดค้านจะส่งผลให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นจำนวนมาก กติกาการเลือก สว.ในครั้งนี้จัดเป็นกติกาที่วิปริต แต่กระบวนการได้สิ้นสุดลงแล้วก็ต้องยอมรับ แล้ว กกต.ได้ปฏิบัติหน้าที่ จนสามารถเลือก สว.ครบ 200 คน และรายชื่อสำรองอีก 100 คนแล้ว จึงควรจะต้องประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ ส่วนคนที่มีข้อสงสัยเป็นรายบุคคลก็ให้พิจารณาเป็นกรณีไป ไม่ใช่เป็นโมฆะทั้งหมดหรือล้มกระดาน ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้ กกต.ประกาศรับรอง ผลหลัง 5 วัน นับตั้งแต่การเลือกเสร็จสิ้น แต่ตอนนี้ได้เลยกำหนดมานานแล้ว กกต.ก็ควรจะทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่เช่นนั้นก็อาจจะถูกกลุ่มคนที่ได้รับเลือกไปร้องเช่นเดียวกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สว. ,สว.ใหม่ ,นันทนา

คุณอาจสนใจ

Related News